ไร้ปัจจัยใหม่ๆ นักลงทุนรอติดตามผลประกอบการ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.08% ขณะที่ S&P500 ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ปัจจัยหนุนยังคงมาจากการผ่อนคลายดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.2% โดยนักลงทุนรอดูสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯในคืนนี้

Market Outlook

ภาพรวมการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์เมื่อคืนที่ผ่านมาพบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2, 10 ปี ยังคงปรับลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับราคาทองคำปรับขึ้น สะท้อนถึงการคลายกังวลปัจจัยด้านดอกเบี้ยจากนักลงทุน ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ เมื่อคืนที่ผ่านมาไม่มีตัวเลยใดที่สำคัญ ทั้งนี้ข้อมูลจาก CME FED Watch ล่าสุดประเมินว่า FED จะคงดอกเบี้ยนโยบายจนกระทั่งเข้าสู่ประชุมเดือนกันยายนค่อยปรับลด 0.25% ด้วยโอกาส 49% และอีก 15% คาดว่าจะปรับลดดอกเบี้ยถึง 0.50% ส่วนคืนนี้รอติดตามสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ลดลง 1 ล้านบาร์เรล หากลดลงมากกว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดิบ ส่วนปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรใหม่ๆนักลงทุนรอดูผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน 1Q24 ที่เริ่มทยอยรายงานออกมา ขณะเดียวกันวานนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ออกมารายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 1 ม.ค. – 5 พ.ค. ที่ 12.58 ล้านราย (+39%YoY) โดยช่วง 5 วันแรกของเดือน พ.ค. อยู่ที่ 4.6 แสนรายหรือเฉลี่ยวันละ 9.2 หมื่นราย ยังเป็นตัวเลขที่ดีแม้จะเข้าสู่ช่วง Low Season ก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวอันดับแรกยังคงเป็นจีน (2.4 ล้านคน) มาเลเชีย (1.6 ล้านราย) ทั้งนี้สัปดาห์ถัดไปกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาลดลงเพราะช่วง Low Season แต่ยังมีปัจจัยส่งเสริมการเดินทาง ได้แก่ ฟรีวีซ่าระหว่างไทยจีน อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจะเข้าสู่ Low Season แต่ช่วงครึ่งหลังจะเร่งตัวขึ้นมาตามฤดูกาล ทั้งนี้หากกลุ่มท่องเที่ยวย่อตัวลงมาจาก Low Season มองเป็นโอกาสสะสม

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1370 – 1385 ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองระดับดัชนีปัจจุบันเป็นโอกาสสะสมด้วยระดับ Valuation ที่น่าสนใจและปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยกำลังจะฟื้นตัว โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวพร้อมกันทุกเครื่องยนต์ ยังเน้นกลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ศูนย์การค้า (CPN) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) เครื่องดื่ม (ICHITACC) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ส่งออก (TU ITC)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 187.00 บาท)

เราชอบ BBL เนื่องจาก (1) งบดุลแข็งแกร่งรับมือกับความไม่แน่นอน (2) ความสามารถการทำกำไรดีขึ้นต่อเนื่องในปี 2024-25 ROE เป็นขาขึ้นและใกล้เคียงกับในปี 2019 และ (3) มูลค่าหุ้นไม่แพงซื้อขายที่ 0.5x PBV’24E หรือ -1SD ต่อค่าเฉลี่ย 10 ปี และต่ำกว่า 0.7 เท่า สิ้นปี 2019

DOHOME (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 13.50 บาท)

DOHOME รายงานผลประกอบการ 1Q24 ดีขึ้น QoQ เป็น 244 ล้านบาท (-5%YoY, +24%QoQ) เป็นไปตามที่เรา และ BB consensus คาด โดยกำไร 1Q24 คิดเป็น 25% ของประมาณการปี 2024 โดยกำไรที่อ่อนตัวลง YoY เป็นผลจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ที่ -9.8% จากงานก่อสร้างที่ชะลอตัว แม้ว่าจะมีรายได้จาก 3 สาขาใหม่ที่เปิดในช่วง 2H23 ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นฟื้นตัวกลับสู่ระดับสูงสุดในรอบ 10 ไตรมาส ที่ 17.8% และยอดขายที่สูงขึ้น QoQ ตามช่วงไฮซีชั่นหนุนให้กำไรฟื้นตัว QoQ ขณะที่ระยะสั้น SSSG เดือนพ.ค. ส่งสัญญาณดีขึ้น MoM เป็น sentiment เชิงบวก เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของ SSSG ใน 2H24 จากงานก่อสร้างที่เร่งตัวขึ้นหลังการเพิกจ่ายงบประมาณ

 

- Advertisement -