สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย- -25 มี.ค. 64 11:11 น.

SUPER คาดปี 64 รายได้แตะ 1 หมื่นล้านบาท จากการบุ๊คโซลาร์ฟาร์มในเวียดนามเต็มปี เตรียมลุยโรงไฟฟ้าลมเวียดนาม เพิ่มอีก 4 โครงการ มูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท แย้มมีดีล M&A โรงไฟฟ้าอีก 800-1,000 เมกะวัตต์ ยันไม่สนใจทำธุรกิจกัญชง

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 64 แตะระดับ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 7,070.84 ล้านบาท จากโครงการรโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ทั้งในประเทศไทยและประเทศเวียดนาม ประมาณ 7,947 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 5,704 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะประมาณ 827 ล้านบาท และรายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานลมอีก 773 ล้านบาท และธุรกิจอื่นๆอีกประมาณ 351 ล้านบาท ขณะที่บริษัทคาดว่ารายได้ จะกระโดดขึ้นไปแตะระดับ 1.3 หมื่นล้านบาทภายในปี 65

“ปีนี้จะรับรู้รายได้โซลาร์ฟาร์มในเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 550 เมกะวัตต์(MW) เข้ามาในงบเต็มปี หลังจากที่โครงการดังกล่าวได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่ในช่วงเดือนธ.ค.63”

นายจอมทรัพย์ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทมีแผนที่จะลงทุนก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเวียดนาม อีกจำนวน 4 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 421 เมกะวัตต์ ซึ่งแบ่งเป็นโครงการทางบกและโครงการในทะเล ซึ่งคิดเป็นมูลค่า

เงินลงทุนประมาณ 23,000 ล้านบาท และคาดว่าภายหลังก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปีนี้จะช่วยสร้างรายได้กลับเข้ามากว่า 3,500 ล้านบาทต่อปี

ส่วนแผนการซื้อกิจการโรงไฟฟ้า (M&A) บริษัทยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทโตมาจากการทำดีล M&A และยอมรับว่าปัจจุบันบริษัทยังอยู่ระหว่างการเจราจาในการเข้าไปร่วมลงทุนรวมประมาณ 800-1,000 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ บริษัทยังไม่มีนโยบายที่จะเข้าไปลงทุนธุรกิจเกี่ยวกับกัญชง แม้จะมีที่ดินในโครงการโรงไฟฟ้า รวมกว่า 1.2-1.3 หมื่นไร่ที่สามารถปลูกกัญชงได้ แต่บริษัทอยากจะเน้นการลงทุนในด้านพลังงานทดแทนมากกว่า เพราะมองว่าเป็นเมกะเทรนด์ของโลกในอนาคต

ลักษณะธุรกิจของ SUPER
บริษัทประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทย่อย และ/หรือบริษัทร่วม (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน, ธุรกิจการผลิตและจำหน่ายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

รายงาน    ปริวัฒน์ หินพลอย
เรียบเรียง  จารุวรรณ เอี่ยมยิ่งพานิช
อีเมล์. charuwan@efinancethai.com
อนุมัติ     อนุรักษ์ ลีประเสริฐสุนทร

ที่มา: สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

- Advertisement -