“บวกเฟดไม่รีบขึ้นดบ.-ครม.รับภูเก็ตSB-ฉีดวัคซีนต่ำกว่าเป้า”

หุ้นที่เปลี่ยนคำแนะนำทางปัจจัยพื้นฐานวันนี้:
# ภาวะตลาดและปัจจัยก่อนหน้า : SET วานนี้ลงท้ายตลาด ปิด -1.90 จุด ที่1599.23 จุด มูลค่า 82 พันลบ.ตลาดลงต่ำกว่าเพื่อนบ้าน หลุดระดับ 1600จุด ช่วงเช้ามีการรีบาวด์ดีตามดาวโจนส์ที่ตีกลับมาถึง 587 จุด แต่ยังกังวลความไม่แน่นอนของการที่เฟดจะแถลงต่อสภา อีกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตของไทยก็สูงมาก DJ Future แกว่งสูง หุ้นขึ้นดี RBF,BCH ปรับลงแรง RCL,TTA รายย่อยซื้อสุทธิ0.8 พันลบ. ต่างชาติขายสุทธิ1.3 พันลบ.YTD ต่างชาติขายสุทธิเพิ่ม 71 พันลบ.

# ปัจจัยและกลยุทธ์: คาด SET รีบาวด์แบบผันผวน บวกเฟดไม่รีบขึ้นดบ.-ครม.รับภูเก็ต แซนด์บอกซ์เริ่ม 1 ก.ค.-ฉีดวัคซีนต่ำกว่าเป้า ระยะหลังแม้ต่างประเทศดูดีขึ้น แต่ SET ก็ปรับลง ซื้อขายด้วยความระมัดระวัง กลายเป็นมีรีบาวด์แค่ระหว่างวัน เงินไหลออก ต่างชาติขายต่อเนื่อง ด้านปฏิกิริยาหลังเฟดแถลงต่อสภาคือ ตลาดหุ้นเพื่อนบ้านรีบาวด์แคบๆ DJ Future บวก บอนด์ยิลด์ลดลงมาที่ 1.46% ดัชนีกังวล Vix ลดลงมาที่ 16.7 จุด ดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าลง

ปัจจัยในประเทศ ความหวังภาคท่องเที่ยว ภูเก็ต แซนด์บอกซ์,ไทยฉีดวัคซีนยังไม่เข้าเป้า,วันนี้ผู้เสียชีวิตสูง แต่คาดการเมืองและม็อบยังไม่เป็นปัญหา เล่นสั้น แนวต้านถัดไป 1610-1620 จุด ข่าวหุ้นระยะนี้คือ 1) เก็งกำไรหุ้นกัญชง-กัญชา GUNKUL,DOD,RBF,NRF เป็นต้น 2) RCL กรรมการขายหุ้นที่ราคา 60.48 บาท 3) ครม.ยกเลิกไม่ให้ THAI ได้สิทธิ์ขาดบริหารดิวตี้ฟีคาด AOT จะมีสิทธิ์มากขึ้น 3) BA มีความหวังบินไทย-สิงคโปร์ และสมุยจะถัดไปจากภูเก็ตที่โปรโมท และ 4) RS ได้Raiting ดีขึ้น จากรายการละคร ข่าว และมวย

ปัจจัยบวก
• เฟดแถลงต่อสภา “พาวเวล” ยังไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยเร็วเกินไป เพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน ดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับขึ้นดี
• ครม.มีมติรับทราบเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภูเก็ต แซนด์บอกซ์เริ่มวันที่1 ก.ค.64 แต่ติดตามผลกระทบจากโรคใกล้ชิดปัจจัยลบ
• น้ำมัน: WTI ปิดลบ 27 เซนต์กังวลโอเปกพลัสเพิ่มผลิตน้ำมัน ในการประชุมหารือสำหรับการผลิตเดือน ส.ค.64
• จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 วันนี้มากถึง 51 ราย แต่ผู้ติดเชื้อเพิ่มลดลงมาที่ 3,174 ราย

ปัจจัยที่น่าติดตาม
• วันนี้23 มิ.ย.64 มีการประชุมกนง. คาดคงดอกเบี้ย แต่ติดตามถ้อยแถลง รวมทั้งรายงานข้อมูลการค้าไทย พ.ค.64 การนำเข้า-ส่งออก
• การฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ อาจจะต้องร่นระยะเวลาเข็ม 2 เพื่อป้องกันโรคเดลต้าจะได้ตามเป้าต้องเร่งฉีดต่อวันให้ได้ 5 แสนรายต่อวัน

# Stock Pick Today: ICHI สร้างสรรรสชาติใหม่ๆ ถูกใจตลาด 2Q64 เปิดขาย “ICHITAN Green Tea X” ใน 3 รสชาดหลักที่ขายดีด้วยการเพิ่มวิตามินเข้าไปเพื่อตอบรับกระแสสุขภาพ คาดว่าช่วง 2H64F ยอดขายจะดีขึ้นกว่า 1H64Fจากการเปิดเมือง และใช้คนละครึ่งเฟส 3 คาดกำไรสุทธิปี64F/65F เติบโตดี +25%/ +18% สำหรับ Upside risk ระยะยาว คือ มูลค่าเพิ่มจากการออกเครื่องผสมดื่มกัญชง/กัญชา/กระท่อม & การผลิต OEM ให้กับแบรนด์อื่น ให้ราคาพื้นฐาน 15 บาท

#วิเคราะห์ทางเทคนิค: ระยะสั้น สัญญาณ Candlestick & Indicators เป็นลบ {“ปิดลบ”ใต้“SMA10วัน” (โดยติด“แนวต้านสำคัญ” และมี”สัญญาณ Overbought +
Divergence”กดดัน)} ชี้ความน่าจะเป็นของตลาดฯวันนี้“แกว่งลง”เป็นหลัก แต่“ค่าบวก”(ถ้ามี/ มี“แนวรับย่อย 1600+/-”หนุน) จะช่วยให้มีรีบาวด์ฯสั้นๆก่อน(แล้วจึงลงต่ำ,ตามมา) ได้แนวต้าน 1610 (หรือ1620 – 1630) จุด {แนวตัดขาดทุน “ต่ำกว่า 1599” (แนวเด้งสั้น “1580 – 1570 / 1550”) จุด}

Key Drivers TODAY
ปัจจัยต่างประเทศ
+ สหรัฐ: “พาวเวล” ยังไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยเร็วเกินไป เพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน
# นายพาวเวลแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์โควิด-19 ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทยว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนตลาดแรงงานให้ฟื้นตัวเป็นวงกว้างและครอบคลุม และเฟดจะไม่ใช้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อเป็นแรงผลักดันให้ต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวดเร็วเกินไป

+ สหรัฐ: เฟดมองเงินเฟ้อสูงเพราะเปิดเศรษฐกิจ และขึ้นดอกเบี้ยไม่ได้ดูแต่เงินเฟ้อ
# “ตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ไม่ได้บ่งชี้ว่าเฟดจำเป็นต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเรามองว่าการดีดตัวของเงินเฟ้อเป็นผลกระทบโดยตรงที่เกิดจากการเปิดเศรษฐกิจของสหรัฐ เราจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนเวลาอันควรเพียง เพราะความกังวลเรื่องเงินเฟ้อเพียงปัจจัยเดียว แต่เราจะรอให้มีหลักฐานชัดเจนเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดจากเงินเฟ้อหรือภาวะไร้สมดุลในด้านอื่นๆ ก่อนที่จะตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย” นายพาวเวลกล่าว
– สหรัฐ: ยอดขายบ้านมือสองปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 พ.ค.64 -0.9%# สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองปรับตัวลงติดต่อกันเป็น
เดือนที่ 4 โดยลดลง 0.9% สู่ระดับ 5.80 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ทั้งนี้ ยอดขายบ้านมือสองได้รับผลกระทบจากราคาบ้านที่พุ่งสูง, สต็อกบ้านในระดับต่ำ และราคาไม้ที่ดีดตัวขึ้น

+ ตลาดหุ้นสหรัฐ: ดาวโจนส์ปิดบวก 68.61 จุด ขานรับพาวเวลส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย
# ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 มิ.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นว่า เฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป โดยถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเป็นหุ้นที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย

– น้ำมัน: WTI ปิดลบ 27 เซนต์ กังวลโอเปกพลัสเพิ่มผลิตน้ำมัน
# สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 มิ.ย.) หลังมีรายงานว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส กำลังหารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนส.ค. ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันนี้

• ทองคำ: ปิดลบ 5.5 ดอลล์ ก่อนพาวเวลแถลงสภาคองเกรส
# สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์โควิด-19 ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยตลาดปิดทำการซื้อขายก่อนที่นายพาวเวลจะแถลง

• ติตตามการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐภายในสัปดาห์นี้
# ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564, รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

ปัจจัยในประเทศและข่าวหลักทรัพย์
+/- ครม.มีมติรับทราบเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภูเก็ต แซนด์บอกซ์เริ่มวันที่ 1 ก.ค.64
# ครม.มีมติรับทราบการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวต่างชาติใน จ.ภูเก็ต เริ่มวันที่ 1 ก.ค.64 รวมทั้งเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฏร์ธานี เริ่ม 15 ก.ค.นี้ ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เสนอ
# ผลกระทบ: เป็นบวกในแง่กระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ที่ซบเซามาตั้งแต่ 2Q63 ปีก่อน ที่ป้องกันไม่ให้มีการแพร่กระจายการติดเชื้อเพิ่มจากโรคโควิด-19 แต่ขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงว่าจะทำให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือไม่ แม้ว่าภาครัฐจะพยายามใช้วิธีสาธารณสุขป้องกันแล้วก็ตาม ระยะนี้ตลาดหุ้นไม่สดใสจากปัจจัยต่างประเทศเรื่องเฟด ทำให้ Theme การลงทุนหุ้นเปิดเมือง ซบเซาลงไปบ้าง

• ครม.รับทราบรายงานเศรษฐกิจ 1Q64 และประมาณการปีนี้เศรษฐกิจโต +3%
# ครม.รับทราบรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาส 1/64 และประมาณการเศรษฐกิจปี 64 โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวราว 3% ขณะที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของสหรัฐ และการส่งออกของเอเชียที่ฟื้นตัวดีขึ้น
# ความเห็น: ที่ระดับการเติบโต GDP ไทยปีนี้ที่+3% ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่มองในแง่ดี ตั้งแต่มีโรคระบาดโควิด19 ระลอก 3 อย่างที่คาดไม่ถึง ทำให้หลายสถาบันมีการปรับประมาณการลงมาอยู่ที่ราว +1.5%-2.5% เท่านั้นและจะแปรผันไปตามการเปิดประเทศได้เร็วเพียงใด เนื่องจากจะมีผลกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามา และมีผลกระทบต่อมายังรายได้ที่จะเข้าประเทศในปีนี้

+ อันดับในการแข่งขันของประเทศไทยขึ้นมา 1 ตำแหน่งเป็น 28 จากทั้งหมด 64 เขตทั่วโลก
# ครม.รับทราบรายงานสรุปผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย โดยสถาบันการจัดการนานาชาติ (International Institute for Management Development) หรือ IMD ซึ่งได้ประกาศไปเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.64 โดยไทยนั้นมีอันดับที่ดีขึ้นขยับมา 1อันดับ จากปี 63 มาอยู่ในอันดับที่ 28 จาก 64 เขตเศรษฐกิจทั่วโลกในปีนี้

• การเมืองไทย: สัปดาห์นี้จับตาประชุมสภาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งมีนัดชุมนุมทางการเมือง 24 มิ.ย.64
# สัปดาห์นี้จับตาการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ท่ามกลางการนัดชุมนุมทางการเมืองจากกลุ่มก้อนต่างๆ อีกครั้งในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ได้แก่ กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า, กลุ่มประชาชนคนไทย, กลุ่มคนไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี เป็นต้น

• วันนี้ติดตามการประชุมกนง. 23 มิ.ย.64 รวมทั้งรายงานข้อมูลการค้าไทย พ.ค.64
# สัปดาห์นี้มีข้อมูลเศรษฐกิจในประเทศที่สำคัญ ได้แก่ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คือวันพุธที่ 23 มิ.ย.64 และกระทรวงพาณิชย์ รายงานข้อมูลการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนพ.ค.64 สำหรับรายงานการประชุม กนง.จะมีการเผยแพร่ตามมาในวันที่ 7 ก.ค.64
# ผลกระทบ: แม้คาดว่า กนง.จะยังคงอัตราอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรซื้อคืนไว้ที่ต่ำเท่าเดิม เพื่อพยุงเศรษฐกิจไทยที่ย่ำแย่ ตามการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ยังต้องติดตามถ้อยแถลงโดยเฉพาะผลกระทบกับไทย จากการที่เฟดมีทีท่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าเดิม รวมทั้งการลด QE ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับเงินไหลเข้า-ออกกับประเทศไทย รวมทั้งความคืบหน้าฉีดวัคซีนจากรัฐ

- Advertisement -