KS Daily View 24.01.2022 >>> ติดตามการประชุม FOMC ในสัปดาห์นี้ หากท่าทีเข้มงวดมากขึ้น คาดส่งผลกดดันตลาดหุ้น/ติดตามการประชุมครม. ต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ลดแรงกดดันเงินเฟ้อ/ SET คาด 1640-45 หุ้นแนะนำ LH, SPRC

 

Energy sector: ติดตามปัจจัยที่จะส่งผลต่อ supply น้ำมันดิบ ได้แก่ 1) ปัญหา Geopolitics ในยุโรปตะวันออก และตะวันออกกลาง 2) การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน ซึ่งเจ้าหน้าที่จาก EU เปิดเผยว่ามีความคืบหน้ามากขึ้น และอาจบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในไม่ช้า และ 3) การปล่อย Strategic reserve ของประเทศผู้ซื้อหลักๆ อย่างสหรัฐฯ และจีน

ติดตามแผนของ PTTEP หลัง Total และ Chevron จะถอนตัวจากแหล่ง Yadana โดยปัจจุบัน PTTEP ถือหุ้นอยู่ 25% อาจจะต้องเป็นคนถือหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมด ข้อดีคือมี Volume upside ประมาณ 6% และ profit upside ประมาณ 10% แต่ความเสี่ยงคือการที่ Total และ Chevron ถอนตัวเป็นสัญญาณว่าพม่าอาจจะโดน sanction จากประเทศตะวันตกในอนาคต

Food sector: ติดตามสถานการณ์น้ำมันพืชขาดตลาด โดยล่าสุดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดยี่ห้อต่างๆ มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ขวดละ 58-59 บาทและจำกัดการซื้อไม่เกิน 6 ขวด ในขณะที่น้ำมันถั่วเหลือง ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ขวดละ 55-56 บาท จำกัดปริมาณการซื้อไม่เกิน 6 ขวด คาดจะเป็น sentiment เชิงบวกต่อหุ้น TVO และ LST

Crypto linked stocks: ติดตามทิศทางราคาบิทคอยน์ และ Alt coin ต่างๆซึ่งปรับตัวลงมากกว่า15% WoW ทำให้คาดว่าจะมีแรงขายหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ Digital currency เช่น BROOK, XPG, JTS, JMART, SCB เป็นต้น รวมถึงธุรกิจที่จำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองบิทคอยน์ เช่น SYNEX, IT เป็นต้น

Bond yield linked sectors: ติดตามผลการประชุมเฟดในวันที่ 26 ม.ค. ซึ่งจะเป็นปัจจัยกำหนดทิศทางของอัตราดอกเบี้ยในตลาด โดยหากเฟดมีท่าทีดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดมากกว่าคาด โดยเฉพาะการแตะเรื่องการลดขนาดงบดุล (QT) จะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวสูงขึ้นมองเป็นบวกกับกลุ่มธนาคาร และประกัน ในทางตรงกันข้ามหากเฟดไม่ได้มีท่าทีดังกล่าวจะทำให้ US10Y bond yield มีการพักฐาน ส่งผลให้หุ้นกลุ่ม Growth หุ้นขนาดเล็ก ที่ถูกขายมาก่อนหน้า rebound ได้

Financial sector: ติดตามโครงสร้างอุตสาหกรรมประกันภัยที่กำลังเปลี่ยนแปลงหลังหลายบริษัทเผชิญปัญหาทางการเงินจากการเคลมประกันโควิด “เจอจ่ายจบ” โดยล่าสุดบอร์ด “อาคเนย์ประกันภัย” เตรียมชงผู้ถือหุ้นวันพุธที่ 26 ม.ค.65 นี้เพื่อเลิกกิจการ และโอนพอร์ตทั้งหมดให้อินทรประกันภัย

Domestic and consumer linked sectors: ติดตามนโยบายภาครัฐ ที่จะออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ในการประชุม ครม. วันที่ 25 ม.ค. ได้แก่ โครงการคนละครึ่ง-บัตรคนจน, เราเที่ยวด้วยกัน, โครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน โดยดึงงบฯฉุกเฉิน 1,480 ลบ., และการลดภาษีสรรสามิตรเพื่ออุ้มกองทุนน้ำมัน นอกจากนี้ให้ติดตามมาตรการสนับสนุนรถ EV ว่าจะเข้า ครม. ในสัปดาห์นี้หรือไม่

มุมมองตลาดหุ้น SET คาด 1640-45 หุ้นแนะนำ LH, SPRC

Top pick: LH (ราคาพื้นฐาน 10.40 บาท). คาดกำไรบริษัทจะฟื้นตัวได้ดีต่อเนื่องในปีนี้จากทั้งยอดขายบ้านที่เติบโตและรายได้จากค่าเช่าและการลงทุนที่ฟื้นตัวดีขึ้นจากการเปิดเมือง. ทั้งนี้บริษัทถือเป็นหนึ่งในหุ้นที่มีมูลค่าไม่แพง (Value) และมีอัตราเงินปันผลระดับสูง ซึ่งคาดว่าจะสามารถทนทานต่อตลาดที่มีความผันผวนสูงช่วงนี้ได้ดี.

SPRC (ราคาพื้นฐาน 12.30 บาท). แนวโน้มค่าการกลั่นที่ค่อยๆ ปรับเพิ่มขึ้นไปสู่ระดับ up-cycle ใหม่ในปีนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นระยะสั้นจะช่วยสนับสนุน stock gain ของบริษัท.

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันจันทร์ ติดตาม ตัวเลข Markit Composite PMI Flash เดือน ม.ค. ของยูโรโซน และสหรัฐฯ

วันอังคาร ดัชนี CB Consumer Confidence ของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. คาด 111.8 จุด (-3.5% MoM)

วันพุธ ติดตาม ตัวเลข Wholesale Inventories ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด +1.1% MoM ตัวเลข New Home Sales ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด 0.72 ล้านยูนิต (-3.2% MoM) ปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ รายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ถ้อยแถลงของ Fed Chair Powell หลังการประชุม FOMC

วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลข GDP Growth Rate QoQ ADV 4Q21 ของสหรัฐฯ คาด +5.4% ตัวเลข Durable Goods Order ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด -0.5% MoM ตัวเลข การขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ รายสัปดาห์คาด +2.95 แสนคน และตัวเลข Pending Home sales ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด +0.3% MoM

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข GDP 4Q21 ของเยอรมันและสเปน คาด +1.9% YoY และ +4.4% YoY ตัวเลข Personal Income ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด +0.5% MoM ตัวเลข Michigan Consumer Sentiment ของสหรัฐฯเดือน ม.ค. คาด 68.6 จุด (-2.8% MoM) และดัชนี PCE Price Index ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด +0.4% MoM และ +5.9% YoY

- Advertisement -