KS Daily View 25.01.2022 >>> ตลาดหุ้นสหรัฐฯและยุโรปผันผวนสูงก่อนการประชุม Fed และความตึงเครียดในยูเครน/ ครม.อนุมัติมาตรการช่วยเหลือ “คนละครึ่งเฟส 4” และ “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4” หนุนการบริโภคภายในประเทศ/ SET คาด 1630-45 หุ้นแนะนำ AMATA

ตลาดต่างประเทศ: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผันผวนสูงมากโดยเปิดทำการปรับตัวลงแรง 3-4% ก่อนที่จะฟื้นตัวจากแรงซื้อช่วงท้ายตลาดส่งผลให้ตลาดกลับมาปิดบวกได้ S&P500 +0.28% และ Nasdaq + 0.63% ตลาดกำลัง pricing in นโยบายการเงินของ Fed ที่เข้มงวดขึ้นมาก โดยในระยะเวลา 6 เดือนตลาดปรับความคาดหวังการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed จาก 1 ครั้งเพิ่มมาเป็น 4 ครั้งและยังประเมินความเป็นไปได้ในการทำ QT ในปีนี้ โดย spread 2-10 ปีลดลงต่อเนื่องล่าสุดมาอยู่ที่ 76 bps จาก 85 bps ช่วงต้นปี แสดงถึงท่าทีดำเนินนโยบายเข้มงวดของ Fed ขณะที่นักลงทุนกังวลเศรษฐกิจจะชะลอตัว

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากถึง 100% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่เฟดยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) พร้อมกับคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ ทางด้านโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 4 ครั้งในปีนี้ และจะเริ่มปรับลดขนาดงบดุลในเดือนก.ค.หรือเร็วกว่านั้น จากปัจจุบันที่พุ่งสูงกว่า 8 ล้านล้านดอลลาร์

ทางด้านตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงแรง ดัชนี Stoxx Europe 600 -3.81% จากตัวเลขเศรษฐกิจสำรวจผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้น (Flash PMI) ยุโรปบ่งชี้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนชะลอในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา จากการบังคับใช้ข้อจำกัดต่าง ๆ อีกครั้งเพื่อคุมการแพร่ระบาดโอมิครอน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคบริการของยูโรโซน และเป็นผลจากการที่เงินเฟ้อยังเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงความตึงเครียดในยูเครนกดดันบรรยากาศการลงทุน

ตรวจสอบ sentiment นักลงทุนผ่านดัชนี Fear & Greed Index พบว่าล่าสุดอยู่ที่ระดับ 41 จุด ซึ่งถือว่าอยู่ในโซนนักลงทุนกลัวการลงทุน สอดคล้องทางด้าน CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท พุ่งขึ้นแตะระดับ 38.47 เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2563 โดยหากดัชนีความผันผวนพุ่งขึ้นทะลุระดับ 38 แล้ว ตลาดก็มีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้น ขณะที่ AAII Investor Survey มอง Bearish ตลาด 46.7% สูงสุดในรอบ 1 ปีแสดงความกลัวของนักลงทุนเช่นกัน

ตลาดภายในประเทศ: คณะรัฐมนตรีทุ่มอีก 34,800 ล้านบาท อนุมัติ”คนละครึ่งเฟส 4″ จ่ายหัวละ1,200 บาท เริ่ม 1 กุมภาพันธ์ พร้อมเพิ่มกำลังซื้อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐระยะ 4 เติมเงิน200บาทอีก 3 เดือน นอกจากนี้ ครม.อนุมัติ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส4” เริ่มใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่ ก.พ.-ก.ค. 65 ช่วยจ่ายค่าที่พักไม่เกินร้อยละ 40 ไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน รวมทั้งหมด 2 ล้านสิทธิ นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้ ททท.เปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เป็นสาระสำคัญของโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” โดยปรับลดจำนวนสิทธิโครงการลงเหลือ 2 แสนสิทธิ จากเดิม 1 ล้านสิทธิ โดยอ้างการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่เอื้ออำนวยให้มีการเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบของหมู่คณะ รวมทั้งขยายระยะเวลาดำเนินโครงการออกไปจนถึง พ.ค.65 จากเดิมที่จะสิ้นสุดใน ก.พ. 65 ทั้งนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวคาดว่าจะช่วยสนับสนุนการบริโภคภายในประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อมส่ง sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่ม domestic plays

มุมมองตลาดหุ้น SET คาด 1630-45 หุ้นแนะนำ AMATA

Top pick:

AMATA (ราคาพื้นฐาน 24.80 บาท) โครงการใหม่ในลาว จะทำให้แนวโน้มการเติบโตระยะยาวชัดเจนมากขึ้น ขณะที่ยอดขายที่ดินในเวียดนามและไทยจะยังเป็นปัจจัยผลักดันการเติบโตแข็งแกร่งในไตรมาสสี่ 64 รวมถึงปี 65.

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันอังคาร ติดตาม Ifo Business Climate เดือน ม.ค. ของเยอรมัน คาด 94.7 จุด ทรงตัว MoM ดัชนีราคาบ้าน S&P/Case-shiller ของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด +18% YoY ดัชนี CB Consumer Confidence ของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. คาด 111.8 จุด (-3.5% MoM)

วันพุธ ติดตาม ตัวเลข Wholesale Inventories ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด +1.1% MoM ตัวเลข New Home Sales ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด 0.72 ล้านยูนิต (-3.2% MoM) ปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ รายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ถ้อยแถลงของ Fed Chair Powell หลังการประชุม FOMC

วันพฤหัสฯ ติดตาม ดัชนี GfK Consumer Confidence ของเยอรมันเดือน ก.พ. คาด -8 จุด (ลดลงจาก -6.8 จุด) ตัวเลข GDP Growth Rate QoQ ADV 4Q21 ของสหรัฐฯ คาด +5.4% ตัวเลข Durable Goods Order ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด -0.5% MoM ตัวเลข การขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ รายสัปดาห์คาด +2.95 แสนคน และตัวเลข Pending Home sales ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด +0.3% MoM

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข GDP 4Q21 ของเยอรมันและสเปน คาด +1.9% YoY และ +4.4% YoY ตัวเลข Personal Income ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด +0.5% MoM ตัวเลข Michigan Consumer Sentiment ของสหรัฐฯเดือน ม.ค. คาด 68.6 จุด (-2.8% MoM) และดัชนี PCE Price Index ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด +0.4% MoM และ +5.9% YoY

- Advertisement -