สรุปภาวะตลาด

วันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในระหว่างวัน ปิดตลาดไม่เปลี่ยนแปลง นักลงทุนติดตามการประชุมที่กรุงบรัสเซลล์ในวันพรุ่งน้ี ถึงมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมจากทางสหรัฐ และผู้นำชาติพันธมิตรอื่นๆ ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,677.95 จุด +0.08 จุด 0.00% มูลค่าการซื้อขาย 70,230 ลบ.ต่างชาติ +368.10 ลบ. TFEX -4,080 สัญญา ตราสารหนี้ -3,223.70 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 5.66 ดอลลาร์ +5.2% ปิดที่ 114.93 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังมีรายงานว่าบริษัท แคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม ของคาซัคสถานระงับการส่งออกน้ำมัน เนื่องจากประสบความเสียหายจากพายุ

+ ฟิลิปปินส์ผ่อนปรนข้อจำกัดในการเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวระหว่าง ประเทศ เพิ่มการลงทุนจากต่างประเทศ และฟื้นฟูตำแหน่งงานในภาคการท่องเที่ยว

+ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ยอดจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าแนวโน้มเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด คาดยอดจดทะเบียน 4,000-5,000 คัน จากปี 64 มียอดจดทะเบียน 1,900 คัน แต่ผู้บริโภคยังกังวลเกี่ยวกับสถานีชาร์จไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอ และราคาที่ยังสูงอยู่

+ ส.อ.ท. เปิดเผยว่าจำนวนการผลิตยอดขายภายในประเทศ และการส่งออกรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ของประเทศในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยรถยนต์ที่ผลิตได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 มีทั้งสิ้น 155,660 คัน +0.30% YoY +2.58%MoM

+ ธปท.คลายกฎธนาคารลงทุนฟินเทค-สินทรัพย์ดิจิทัลให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

+/- ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 27,024 ราย ATK 26,768 ราย มีผู้เสียชีวิต 82 ราย รักษาหาย 23,721ราย

ปัจจัยลบ

– ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 448.96 จุด -1.29% กังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นต่อเนื่องจะส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ  และจะผลักดันให้ FED เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมผู้ NATO เพื่อวางแผนกดดันรัสเซียให้ยุติการโจมตียูเครน

– นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เตือนว่าตลาดพลังงานโลกอาจล่มสลายหากประเทศต่างๆออกมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย

– นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์เห็นว่า FED สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเริ่มการปรับลดขนาดงบดุลในการประชุมครั้งเดียวกัน

– จีนยืนยันว่ายังคงให้การสนับสนุนรัสเซียในการเป็นสมาชิกของกลุ่ม G20 ต่อไป แม้ว่าสหรัฐและหลายชาติในยุโรปแสดงท่าที่ต้องการขับรัสเซียออกจากกลุ่มดังกล่าว

– ก.ล.ต.ออกหลักเกณฑ์ในการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ให้มีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้เป็นสื่อกลางชำระค่าสินค้าและบริการ

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวลงตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยนักลงทุนกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ประกอบกับยังจับตาการประชุมผู้นำนาโตอย่างใกล้ชิด คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,665-1,680 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • หุ้น Value Play : KBANK BBL SCB EA GULF ADVANC TRUE DTAC
  • กรณีสงครามยืดเยื้อ ราคาน้ำมันทรงตัวในระดับสูง บวกต่อ PTTEP PTTGC TOP , สินค้าเกษตร ข้าวสาลี และ กากถั่วเหลืองขึ้น เป็นบวกต่อ TMILL TVO และเป็นลบต่อธุรกิจอาหารสัตว์ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น CPF GFPT ASIAN
  • ศบค. ชุดใหญ่ ผ่อนคลายมาตรการ Test&Go : AOT ERW CENTEL MINT AWC
  • กพพ.ขึ้นค่า FT : GPSC BGRIM EGCO

หุ้นรายงานพิเศษ

PTTEP ได้ผลบวกจากราคาน้ำมัน (Bloomberg Consensus 152)

  • ราคาน้ำมัน WTI ทะลุ 115 ดอลลาร์ หลังบริษัท Caspian Pipeline Consortium (CPC) ของคาซัคสถาน ระงับการส่งออกน้ำมัน เนื่องจากประสบความเสียหายจากพายุ ทำให้ไม่สามารถส่งออกน้ำมันจากโรงงานที่ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลดำของรัสเซียได้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาเดือนครึ่งในการซ่อมแซม ทั้งนี้ CPC ส่งออกน้ำมันราว 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 1.2% ของความต้องการใช้นํ้ามันทั่วโลก
  • บริษัทย่อยของ PTTEP ชนะการประมูลและได้รับสิทธิในการดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแปลงสำรวจ SB412 ในประเทศมาเลเซีย โดยได้ลงนามในสัญญาแบ่งปันผลผลิตกับ Petroliam Nasional Berhad (PETRONAS) ตามสัดส่วนการลงทุนสำหรับบริษัท PTTEP HKO ที่ 60% (ผู้ดำเนินการ) และบริษัท SapuraOMV ที่ 40%
  • ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการใน 1Q65 จากราคาน้ำมันที่ทรงตัวในระดับสูงช่วย หนุนผลประกอบการ อีกทั้งกำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นในอนาคตหลังชนะประมูลแปลง SB412 ในมาเลเซีย อย่างไรก็ตาม ราคาปรับตัวขึ้นตอบรับข่าวแล้ว เราจึงแนะนำเพียง “ซื้อเก็งกำไร”

หุ้นมีข่าว

(+) TU (Bloomberg Consensus 25.75 บาท) วางหมากปี 2568 อัพมาร์จิ้นแตะ 20% หลังรุกออกโปรดักต์ไฮแวลู-ขยายฐานธุรกิจต่อเนื่อง พร้อมเล็งทุ่มงบ 6 พันล้านบาท เสริมแกร่ง นับถอยหลังเตรียมคลอดสินค้าผสมกัญชงครึ่งปีหลัง 2565 เดินหน้าดัน ITC เข้าตลาดหุ้น อัพแกร่งระยะยาว ส่วนปี 2565 เป้ารายได้โต 5% จากปีก่อน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) TPOLY (Bloomberg Consensus – บาท) ติดเครื่องลุยประมูลงานก่อสร้างรัฐ-เอกชน กว่า 1 หมื่นล้านบาท คาดหวังได้งานใหม่เติมพอร์ตไม่ต่ำกว่า 30% โชว์ฟอร์มคว้างานโครงการจัดหาน้ำดิบเพื่อภาคการผลิตฟื้น  จ.ระยอง เฟส 2 มูลค่ากว่า 1.25 พันล้านบาท หนุนแบ็กล็อกในมือทะยานเหนือ 5.2 พันล้านบาท จับตาต้นไตรมาส 2/2565 มีข่าวดีต่อ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SAMTEL (Bloomberg Consensus – บาท) ลุยธุรกิจความปลอดภัยไซเบอร์ ลั่นปีนี้เติบโตเท่าตัว รัฐ-เอกชนเร่งประมูลงานรับบิ๊กดาต้า-เอไอ มั่นใจปีนี้รายได้แตะ 7 พันล้านบาท แย้มในเดือนพฤษภาคมนี้จะเปิดตัวดิจิทัลคอนเทนต์ มองโอกาสเติบโตสูง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) WINMED (Bloomberg Consensus – บาท) รับอานิสงส์โควิด-19 รอบใหม่ หนุนออเดอร์ชุดตรวจ ATK พุ่งขึ้น เชื่อผลงาน Q1/2565 โตแรง เดินหน้าขยายการให้บริการตรวจครบวงจร พร้อมขายชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกในไตรมาส 2/2555 นี้ ตั้งเป้าปีแรกมีผู้เข้าใช้บริการ 5 หมื่นคน (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

  • สัปดาห์ที่ 4 กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า
  • สัปดาห์ที่ 5 สํานักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง, ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค, ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค
  • 30 มี.ค. ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 2/2565
  • 31 มี.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงาน ภาวะเศรษฐกิจไทย
  • 18 พ.ค. ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 3/2565

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

  • 24 มี.ค. ผู้นํานาโตจัดประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการที่รัสเซียส่งกําลังทหารบุกโจมตียูเครน

อียูรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการ ขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต

สหรัฐ เปิดเผยจํานวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ. ดุลบัญชีเดินสะพัด 4Q64 ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการ ขั้นต้นเดือนมี.ค. จากมาร์กิต

  • 25 มี.ค. สหรัฐเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.พ. ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน
- Advertisement -