Market Overview

Market wrap & Outlook

  • เมื่อวานดัชนีฯ ลงบ่ายปิดลบไปเล็กน้อย หุ้นกดดันตลาด ได้แก่ PTT PTTEP CPN CPALL IVL HMPRO HANA KBANK BAM ส่วนหุ้นที่บวกตีสวนตลาด ได้แก่ JTS TH U IT FSMART ARIN BBIK
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้ คาดกรอบดัชนีฯ Sideways 1670-1700 จุด เหมือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำหรับ Sector rotation คาดสัปดาห์นี้ ไม่ได้มีธีมลงทุนที่จะหนุนราคาหุ้นบวกแบบยกกลุ่มอุตสาหกรรมเหมือนช่วงที่ผ่านมา กลยุทธ์แนะพิจารณาการเลือกซื้อหุ้นตาม 1.โมเมนตั้มของกำไรไตรมาสแรกปีนี้ ว่าจะสามารถทําได้ดีกว่าที่ตลาดเคยประเมินไว้ “ได้หรือไม่” 2. หุ้นที่ราคายังกองอยู่ข้างล่าง หรือขึ้นน้อย แต่มีโอกาสที่งบฯ ไตรมาสแรกจะมี Surprise หรืองบไม่ได้แย่อย่างที่ตลาดกังวล โดยเจาะไปที่หุ้นรายตัว เช่น SYNEX CIVIL CPALL MONO COM7 OTO SA ITEL ILINK เป็นต้น

What to watch

  • รัสเซีย-ยูเครนเตรียมจัดเจรจาสันติภาพรอบใหม่ที่ตุรกีในวันที่ 29-30 มี.ค. ปธน.เออร์ โดกัน ได้กล่าวกับปธน.ปูตินว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่รัสเซียและยูเครนจะต้องบรรลุข้อตกลงหยุดหยิงและข้อตกลงสันติภาพให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และควรมีการคลี่คลายสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมด้วย โดยตุรกีพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเพื่อผลักดันให้การเจรจามีความคืบหน้า
  • การประชุม กนง.แนวทางนโยบายการเงิน เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ
  • Bond yields 10 ปี สหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นทำ new high ต่อเนื่อง มุมมองตลาดทยอยปรับสมมติฐานการขึ้นดอกเบี้ยเร็ว แรงขึ้นระดับ 0.5% ต่อเดือน ในช่วง พ.ค.-มิ.ย.
  • เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานน้ำมันของบริษัทซาอุดีอารามโคในเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย สื่อรายงานว่า เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวอาจเกิดจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน หลังจากที่กลุ่มดังกล่าวระบุว่าจะมีการออกแถลงการณ์ในไม่ช้าเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารในซาอุดีอาระเบีย

หุ้นแนะนําวันนี้

  • AS แนวรับ 23 ต้าน 25.75 Stop loss 22.2
  • OTO ทีม E Sport ไทย “PSG” ภายใต้การบริหารของกลุ่มบริษัทฯคว้าโควต้าชิงแชมป์โลก ROV ได้สําเร็จ

Global Investing News

สหภาพยุโรป (EU) ผ่านร่างกฎหมายดิจิทัลฉบับใหม่ เพื่อควบคุมการผูกขาดบริษัทเทคฯ รายใหญ่ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีประเด็นที่แอปฯ ส่งข้อความของแต่ละเจ้า เช่น iMessage จาก Apple (AAPL), WhatsApp จาก Meta Platforms (FB) เป็นต้น จะต้องรองรับการรับ-ส่งข้อความ กับแพลตฟอร์มขนาดเล็กรายอื่น นอกจากนี้ยังมีข้อบังคับป้องกันการผูกขาดธุรกิจด้วย ส่งผลให้ Alphabet (GOOGL) ได้ออกมาให้ความเห็นว่าอาจเป็นการปิดกั้นนวัตกรรมใหม่ๆ แก่ชาวยุโรปในอนาคต

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ในคืนวันศุกร์ดัชนี DJIA และ S&P 500 ปิดบวก นำโดยกลุ่มการเงิน Bank of America (BAC) +1.5%, Wells Fargo (WFC) +2.4% ที่มีปัจจัยมาจากแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ Fed จากที่ได้เผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าจำเป็นต้องเร่งดำเนินการเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ส่งผลให้ Citibank คาดการณ์ว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% จำนวน 4 ครั้งในปีนี้ อีกทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปี พุ่งขึ้นเหนือระดับ 2.4% ทำให้หุ้นเติบโต (Growth Stocks) ปรับตัวลง ส่งผลให้ดัชนี Nasdaq ปิดลบ

ตลาดหุ้นฮ่องกง

ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 2.5% เมื่อวันศุกร์ นำโดย Meituan (3690) -8.2%, Aliababa (9988) -5.6%, https://bddy.me/3uBtNmU (9618) -5.3% และ Sunny Optical (2382) -5% ขณะที่ความกังวลเรื่องการถอดถอนหุ้น ADR จีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับมาปะทุอีกครั้ง ที่แม้ว่าทางการจีนได้มีคำสั่งให้บริษัทที่มีหุ้น ADR เตรียมพร้อมต่อการตรวจสอบด้านบัญชี แต่ทางฝั่งสหรัฐฯ เผยว่ายังไม่ได้รับความชัดเจนว่าจะได้รับอนุญาตให้เข้าตรวจสอบ อย่างไรก็ดี เราคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุแนวทางปฏิบัติได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อบริษัทจีนรายอื่นในการจดทะเบียนในสหรัฐฯ ในอนาคต

ตลาดหุ้นเวียดนาม

ในวันศุกร์ดัชนี VN ปิดทรงตัวในแดนบวก นำโดบ MWG +3.7%, DGW +6.9%, PNJ +1.1% ด้านจํานวนผู้เดินทางจากต่างประเทศที่เข้ามายังเวียดนามในไตรมาสที่ 1 พุ่งขึ้น 176%YoY แตะ 321,000 ราย โดยเที่ยวบินจากญี่ปุ่นมีสัดส่วนมากที่สุด ด้วยจำนวน 10,300 ราย ส่งผลให้เรายังคงมีมุมมองบวกต่อ ACV ที่จะฟื้นตัวได้ดีในปีนี้ โดยโบรกเวียดนามคาดรายได้และกำไรปี 65 จะโตราว 104%YoY และ 400%YoY ตามลำดับ พร้อมให้ TP ที่ VND87,200

- Advertisement -