Update สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน // จีนล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ

ตลาดหุ้นวานนี้… SET Index ปิดที่ระดับ 1,676.80 จุด ลดลง 4.09 จุด (-0.24%) มูลค่าการซื้อขาย 62,111.49 ล้านบาท ติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนอย่างต่อเนื่อง

แนวโน้มตลาดวันนี้… เราคาด SET Index มีแนวโน้ม sideway down แนะนำเพิ่มสัดส่วนการถือเงินสด โดย trading ในกรอบ 1668-1686 โดยมีประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจดังนี้

(1) จีนล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ 9 วัน ตามมาตรการ Zero-COVID เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 สร้างความกังวลต่อตลาดในภูมิภาคเช้านี้ กระทบต่อราคาน้ำมันตามอุปสงค์ที่ลดลง

(2) Update สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยล่าสุด สหรัฐ-อังกฤษ เสนอการเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจให้มากขึ้น โดยเฉพาะกับทองคำ ทั้งนี้สหรัฐกำลังจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย  ต่อบุคคล และหน่วยงานของรัสเซียประมาณ 400 คน ด้านทางการทหาร NATO เพิ่มกำลังทหารอีก 4 กลุ่มในยุโรปตะวันออก และเตรียมการรับมือการโจมตีด้วยอาวุธเคมี อาวุธชีวภาพ-เคมี อย่างไรก็ดี รัสเซีย-ยูเครนเตรียมจัดเจรจาสันติภาพรอบใหม่ที่ตุรกีในวันที่ 29-30 มี.ค. แต่เชื่อว่าทั้งสองฝ่ายจะยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ นอกจากนี้รัสเซียเตรียมรับบิตคอยน์จ่ายค่าน้ำมัน ก๊าซ หลังถูกคว่ำบาตรรุนแรง ผลักดันให้ราคา BTC มีมูลค่ากลับมาเทียบเท่า YTD ในเชิงกลยุทธ์เรามองว่าสงครามในครั้งนี้จะยังยืดเยื้อต่อเนื่อง กระทบต่อต้นทุนการผลิตภาคอุตสาหกรรมของไทย ส่งผ่านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น เพิ่มแรงกดดันต่ออัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย

(3) 10Yr. US Bond Yield ปรับตัวขึ้นทำนิวไฮในรอบ 3 ปี กดดันภาพรวมการลงทุนในตลาดทุน ขณะที่ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 68.3% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมวันที่ 3-4 พ.ค. เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ระดับ 32.9% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

(4) สัปดาห์นี้ติดตามตัวเลข GDP สหรัฐ, PMI จีน, CPI กลุ่ม EU, PCE-Nonfarm payroll-PMI สหรัฐ ส่วนของไทยมีการประชุม กนง. คาดคงอัตราดอกเบี้ย 0.5%, งาน COMMART ที่เป็นบวกต่อกลุ่มขายสินค้า IT

เคาะไป คุยไป WFX

Investment Highlights

  • จุดแข็งหลักของ WFX คือเป็นผู้เล่นในกลุ่มสินค้า Value added ในอุตสาหกรรมกลางน้ำ ที่สามารถเข้าถึงวัตถุดิบน้ำยางข้นได้ง่ายกว่าคู่แข่ง เนื่องจากมี TRUBB เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ รวมถึงตลาดส่งออกหลักของบริษัทอยู่ที่ประเทศจีน ซึ่งมูลค่าตลาดสิ่งทอในจีนกำลังฟื้นตัว และเป็นฐานการผลิต – ส่งออก เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  • ด้านพื้นฐานหลังได้เงิน IPO จะนำไปสร้างโรงงานผลิตเส้นด้ายยางยืด 740 ล้านบาท เริ่ม COD เฟส1 ได้ช่วง 2Q65 กำลังการผลิต 12,400 ตัน/ปี และเฟส 2 ช่วงต้นปี 56 กำลังการผลิต 6,200 ตัน/ปี ขณะที่ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10-15% จากการขยายตลาดสินค้า premium ไปยังจีนและยุโรป รวมถึงเพิ่มสินค้าที่มี margin สูงมากขึ้น
  • เป้าปี 65 ประเมินรายได้เติบโต 10-15 %YoY ตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการขยายกำลังการผลิตเสร็จเร็วกว่าแผน โดยอาจจะเสร็จทั้ง 2 เฟส ในช่วงปลายปี 65 เพิ่มกำลังการผลิต มา 20-30% จากปัจจุบัน  โดยจะเพิ่มในส่วนของการผลิตเส้นด้าย ยางยืดเคลือบแป้ง และเคลือบซิลิโคน ช่วยขยายฐานลูกค้า
  • ผลประกอบการปี 64 มีกำไรสุทธิ 359.1 ล้านบาท ขยายตัว 521.2%YoY จากรายได้ที่เพิ่มขึ้น ตามราคาเฉลี่ยของน้ำยางข้นที่สูงขึ้น ทำให้มีราคาขายเส้นด้ายยางยืด รวมถึงปริมาณการขายที่สูงขึ้นตาม demand ลูกค้า ทั้งนี้ Utilization Rate เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว นอกจากนี้ยังมีส่วนของรายได้ขายต่อ End-user โดยตรง เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาด ทำให้ Demand ของเส้นด้ายยางยืดเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น ยางยืดขอบชุด PPE และหมวกคลุมผมทางการแพทย์ ส่งผลให้ GPM เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ระดับ 5.7% เป็น 17.5% ในปี 64

Investment Strategy

แนะนำ “เคาะ” ระยะสั้นปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น สนับสนุนการแกว่งตัวสร้างฐานราคา 8.20-7.85 อย่างมีนัยสำคัญ ระดับราคาปรับตัวเหนือ 8.20 ขึ้นไปแนวโน้มกลับตัวขึ้น และมีโอกาสสร้างกรอบแกว่งตัวขาขึ้น แนวต้านจุดทดสอบ 8.65-8.70 ผ่านยืนมั่นคงเป็นสัญญาณซื้อ แนวต้านหลักจุดทดสอบจุดสูงเดิม 9.30/9.70 ตามลำดับ

คําแนะนําของ ASL

กรณี “มีหุ้น” ถือ เพิ่มการลงทุน/แนวต้าน 8.70/9.30 มีโอกาสทดสอบ

กรณี “ไม่มีหุ้น” ซื้อระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 8.20/7.85 ไม่ควรต่ำกว่า

กระแสข่าวหุ้น

ประเด็นบวก

  • TACC เสิร์ฟเครื่องดื่ม มะม่วงมะยงชิด 3 เมนู หนุนยอดขายครึ่งแรก – TACC เสิร์ฟเครื่องดื่ม “มะม่วงมะยงชิด” เติมความสดชื่นรับซัมเมอร์ 3 เมนู “อเมริกาโน่มะม่วงมะยงชิด-มะม่วงมะยงชิดโยเกิร์ต ทวิสต์-ชามะม่วงมะยงชิด” ส่งตรงถึง 7-Eleven ทุกสาขา คาดกระตุ้นยอดขายครึ่งปีแรกโตต่อเนื่อง หนุนรายได้ปีนี้พุ่ง 10-15%
  • NNCL ปั้นรายได้ปีนี้โตกว่าปีก่อน ลุยขยายธุรกิจหนุนรายได้ประจํา – NNCL กางแผนดำเนินงานปีนี้ปั้นรายได้โตกว่าปีก่อน พร้อมรักษาการทำกำไรสุทธิ เร่งขยายธุรกิจอีก 4 บริษัทย่อย หนุนรายได้ประจำมากขึ้น แถมเล็งขายน้ำรอบนอกพื้นที่เขตอุตสาหกรรมเพิ่ม พร้อมยอมรับต้นทุนโรงไฟฟ้าพุ่งหลังราคาก๊าซธรรมชาติปรับเพิ่มขึ้น  แต่ไม่กังวลเพราะมีหลากธุรกิจในพอร์ตเสริมรายได้
  • ITEL ปลื้ม!เทริสฯ จัดเครดิตเรทติ้งที่ BBB สะท้อนองค์กรแกร่ง – ITEL ปลื้ม! ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตองค์กรในระดับ BBB แนวโน้ม “Stable” สะท้อนถึงความแข็งแกร่งในการเป็นผู้ให้บริการสื่อสารธุรกิจด้านโทรคมนาคม
  • HPT คาดงบ Q1 ปังออเดอร์นิวไฮ ยอดขายปีนี้โต 30% ทุ่ม 10 ล้านปั้นสโตนแวร์ – “โฮม พอตเทอรี่” แง้มผลงานไตรมาส 1/65 โตแรง หลังออเดอร์ไหลทะลัก หลังเดินเครื่องผลิต 100% โชว์ออเดอร์นิวไฮแตะ 150 ล้านบาท มั่นใจยอดขายปีนี้โต 20-30% ทุ่มงบ 10 ล้านบาท ปั้นสินค้าสโตนแวร์ของตกแต่งตีตลาด ดันสัดส่วนยอดขายปีนี้ 5-8% ของยอดขายรวม

XD Events

Source : SETSMART

GLOBAL MARKET

สหรัฐฯ

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก และดัชนี S&P500 ปิดเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากหุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวขึ้นหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี

ยุโรป

ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวกเล็กน้อย ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์สงครามในยูเครน และประเมินแนวโน้มนโยบายการเงินทั่วโลก

น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปิดบวก เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการขาดแคลนน้ำมันอีกครั้ง หลังมีรายงานว่า โรงงานน้ำมันของซาอุดีอาระเบียถูกโจมตี

ทองคำ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลง โดยถูกกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่พุ่งขึ้นอย่างมาก ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

ภาวะตลาดเงิน

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงหลังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้ว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐลดลง

Source : NewsCenter

 

- Advertisement -