ติดตามการปรับประมาณการกำไรบจ.ในช่วงประกาศงบอย่างใกล้ชิด

  • ยูเครนเริ่มตีโต้ ขณะที่จะมีการเจรจารอบใหม่ 29-30 มี.ค. ช่วงปลายสัปดาห์ก่อน มีรายงานข่าวยูเครนเริ่มสามารถตีโต้รัสเซีย โดยประสบความสำเร็จในการผลักดันทหารรัสเซียให้ถอยห่างออกจากกรุงเคียฟได้ในระดับหนึ่ง จนกระทั่งหลายฝ่ายคาดสัปดาห์นี้อาจเห็นการโต้กลับของยูเครน อย่างไรก็ตาม จุดแข็งของยูเครนอยู่ที่การตั้งรับในเมือง ทำให้เราไม่ได้คาดหวังมากนักกับการตีโต้ และทำให้สถานการณ์รบในยูเครน-รัสเซีย ยังมีแนวโน้มยืดเยื้อ ทำให้ยังคงมีความไม่แน่นอนของราคาโภคภัณฑ์ ทั้งอาหารและน้ำมัน ซึ่งอาจซ้ำเติมสถานการณ์เงินเฟ้อ และการปรับประมาณการเศรษฐกิจ รวมถึงกำไรบจ. ขณะที่ในทางจิตวิทยาตลาดอาจตอบรับหากมีความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ที่ตุรกี ระหว่าง 29-30 มี.ค.
  • การเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตร ทำให้ต้องมาติดตามการปรับประมาณการกำไรบจ.อย่างใกล้ชิด หลังการส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยของประธานเฟด และกรรมการเฟดหลายท่าน ทำให้ตลาดเริ่มมองถึงความเป็นไปได้ของการปรับขึ้นดอกเบี้ยในระดับ 0.50% ในการประชุมรอบ 3-4 พ.ค. และทำให้ผลตอบแทนพันธบัตร 2 และ 10 ปี ขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนพันธบตร จะกดดันให้ความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้น (Eamings yield gap = Earnings yield – Bond yield) ปรับลดลง อย่างไรก็ตาม เราพบว่าความผันผวนของตลาดจะขึ้นกับระดับความแข็งแกร่งของกำไรบจ. (Earings yield) หากกำไรบจ.แข็งแกร่ง ความผันผวนจะต่ำ แต่หากกำไรบจ. ปรับลดลงแรง ตลาดจะมีความผันผวนที่สูง ทำให้ต้องระวังการปรับประมาณการกำไรบจ.ลงในช่วงประกาศงบไตรมาส 1/65 ปลายเม.ย.-ต้นพ.ค.

ประเด็นเก็งกำไรอื่น

1) กลุ่มพลังงาน PTTEP, BANPU, TOP (เน้นโรงกลั่น)

2) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เป็นกลุ่มที่มักจะเคลื่อนไหวได้ดีในภาวะเงินเฟ้อ อีกทั้ง valuation ต่ำ และปันผลสูง ทำให้มีโอกาสเห็นการฟื้นตัวของ LH, SPALI, AP, SC, ASW

3) หุ้นเด่นไตรมาส 2/65 ที่เราชอบ ได้แก่ BBL, TIDLOR, CPN, OSP, TRUE, ONEE, TOP และ IVL

4) ขณะที่หุ้นที่สามารถเลือกเก็งกำไรในช่วงนี้ ได้แก่ KCE, HANA, PJW, TTCL, THREL, BLA, IND, MAJOR, WORK, TH เป็นต้น

ภาพรวมกลยุทธ์: ตลาดอาจแกว่ง 1,660-1,700 ช่วงสั้น ยังประเมินบรรยากาศเก็งกำไรโดยรวมอาจะชะลอ แต่ยังได้อานิสงค์บวก จาก Window dressing และการเปิดประเทศรับการท่องเที่ยว รวมถึงมาตรการดูแลค่าใช้จ่าย เป็นปัจจัยหนุนกลุ่มที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ความเสี่ยงสำคัญจากการปรับประมาณการหลังงบไตรมาส 1/65 ในอีก 1-2 เดือน เป็นสิ่งที่ต้องจับตา

หุ้นแนะนำ: THREL , ERW, TH, TTCL

แนวรับ: 1,669 / แนวต้าน : 1,685-1,692 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

  • EASTW – ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉินหลัง EASTW ร้องขอคุ้มครองชั่วคราว อ้างมติบอร์ดที่ราชฯ มิชอบ อนุมัติ “วงษ์สยาม” เดินหน้าโครงการบริหารท่อขนส่งน้ำภาคตะวันออก 2.5 หมื่นล้านบาท
  • AUCT – คาดตลาดการเปลี่ยนรถยนต์มือหนึ่งปี 65 ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หรืออยู่ที่ 8 แสนถึง 1 ล้านคัน ส่วนรถยนต์มือสองคาดจะมีการเปลี่ยนรถยนต์ 2-3 เท่า เมื่อเทียบจํานวนรถยนต์มือหนึ่ง
  • ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ต่ำสุดรอบกว่า 10 ปี – ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 59.4 ในเดือน มี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี จากระดับ 62.8 ในเดือนก.พ. และต่ำกว่าตัวเลขเบื่องต้นที่ระดับ 59.7
  • เราเที่ยวด้วยกัน รัฐค้างจ่าย 100 ล้าน – เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 โรงแรม ร้านอาหาร ร้อง รมว.ท่องเที่ยว ผู้ว่าฯ ททท. รัฐค้างจ่ายส่วนลด 40% นับ 100 ล้านบาท ผู้ประกอบการขาดสภาพคล่อง เผยรัฐตรวจรายการเบิกเงินเข้มข้น ทัวร์เที่ยวไทยแบกภาระต้นทุนอ่วม เมืองท่องเที่ยวเจอสารพัดปัญหา ชลบุรีหนักสุด รัฐค้างจ่ายแสนกว่าราย
  • Opportunity day – 28 มี.ค. OR, NWR, SKR, STI, AMATAV, TH / 29 มี.ค. SHREIT, KWM, STOWER, CIVIL, ASEFA, AU, EA / 30 มี.ค. RWI, THAI, AIMCG, APCO, SYMC, TRC, UKEM

ประเด็นติดตาม: 30 มี.ค. – การประชุม กนง., 31 มี.ค. – China Manufacturing PMI เดือน มี.ค.

ประเด็นลงทุนสําหรับหุ้นแนะนำ

  • เก็งกำไร THREL* (6) : เก็งกำไรโมเมนตัมผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุด และได้ผลบวกจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ตัดขาดทุน 4.80 บาท
  • เก็งกำไร ERW* (5.50) : เก็งกำไร rotation รับการเปิดเมือง ตัดขาดทุน 3.14 บาท
  • เก็งกำไร TH* (5) : เก็งกำไรธุรกิจเติบโตจากฐานที่ต่า ตัดขาดทุน 400 บาท
  • เก็งกำไร TTCL* (5.80) : เก็งกำไรทางเทคนิคธุรกิจมีลุ้น tumaround ตัดขาดทุน 4.80 บาท

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

Market News & Factors

ตลาดหุ้นสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (25 มี.ค.) และดัชนี S&P500 ปิดเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากหุ้นกลุ่ม การเงินปรับตัวขึ้นหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี (อินโฟเควสท์)

ตลาดหุ้นยุโรป

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (25 มี.ค.) ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์สงครามในยูเครน และ ประเมินแนวโน้มนโยบายการเงินทั่วโลก (อินโฟเควสท์)

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้เป็นวันที่ 9 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องยาวนานที่สุด นับตั้งแต่เดือนก.ย. 2562 เนื่องจากนักลงทุนได้พากันเข้าซื้อหุ้นที่มีสิทธิ์จะได้รับเงินปันผล (อินโฟเควสท์)

ตลาดน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (25 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการขาดแคลนน้ำมันอีกครั้ง หลังมีรายงานว่าโรงงานน้ำมันของซาอุดีอาระเบียถูกโจมตี

EASTW

ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉินหลัง EASTW ร้องขอคุ้มครองชั่วคราว อ้างมติบอร์ดที่ราชฯ มิชอบ อนุมัติ “วงษ์สยาม” เดินหน้าโครงการบริหารท่อขนส่งน้ำภาคตะวันออก 2.5 หมื่นล้านบาท

AUCT

คาดตลาดการเปลี่ยนรถยนต์มือหนึ่งปี 65 ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หรืออยู่ที่ 8 แสนถึง 1 ล้านคัน ส่วนรถยนต์มือสองคาดจะมีการเปลี่ยนรถยนต์ 2-3 เท่า เมื่อเทียบจำนวนรถยนต์มือหนึ่ง

ความเชื่อมั่นผู้บริโภค สหรัฐฯ ต่ำสุดรอบกว่า 10 ปี

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 59.4 ใน เดือนมี.ค.  ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี จากระดับ 62.8 ในเดือนก.พ. และต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 59.7

เราเที่ยวด้วยกัน รัฐค้างจ่าย 100 ล้าน

เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 โรงแรม ร้านอาหาร ร้อง รมว.ท่องเที่ยว ผู้ว่าฯ ททท. รัฐค้างจ่ายส่วนลด 40% นับ 100 ล้านบาท ผู้ประกอบการขาดสภาพคล่อง เผยรัฐตรวจรายการเบิกเงินเข้มข้น ทัวร์เที่ยวไทยแบกภาระต้นทุนอ่วม เมืองท่องเที่ยวเจอสารพัดปัญหา ชลบุรีหนักสุด รัฐค้างจ่ายแสนกว่าราย

Report & Corporate News

Consumer Finance Maintained MARKET WEIGHT

เราคาดว่ากำไรสุทธิของกลุ่มจะลดลง 3% yoy ใน 1Q22 เนื่องจาก credit cost ที่สูงขึ้น ขณะที่ในเชิงบวก ความต้องการสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคสูงมาก และเราคาดการณ์ว่าสินเชื่อของกลุ่มจะเพิ่มขึ้น 15% yoy ใน 1Q22 เราเชื่อว่าคุณภาพของสินทรัพย์ที่ลดลงได้สะท้อนไปในราคาหุ้นแล้ว เนื่องจากราคาหุ้นของกลุ่ม consumer finance, ผลการดำเนินงานต่ำกว่า SET 5.5% ytd ในปัจจุบันกลุ่มนี้มีการซื้อขายที่ PE 2022F ที่ 19 gmjk ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลังห้าปีเล็กน้อย เราคงคำแนะนำ MARKET WEIGHT โดยมี top pick คือ TIDLOR และ MTC

AUCT

คาดตลาดการเปลี่ยนรถยนต์มือหนึ่งปี 65 ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หรืออยู่ที่ 8 แสนถึง 1 ล้านคัน ส่วนรถยนต์มือสองคาดจะมีการเปลี่ยนรถยนต์ 2-3 เท่า เมื่อเทียบจำนวนรถยนต์มือหนึ่ง (อินโฟเควสท์)

DEMCO

ปี 65 วางเป้ารายได้โต 10-15% เทียบปีที่ผ่านมา พร้อมเดินหน้าขยายการลงทุนใหม่ๆ ร่วมกับพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ หวังสร้าง New S Curve หนุนธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน คาดเห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้ โชว์งานในมือแน่นกว่า 4 พันล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ถึงปี 2566 (อินโฟเควสท์)

EASTW

ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉินหลัง EASTW ร้องขอคุ้มครองชั่วคราว อ้างมติบอร์ดที่ราชฯ มิชอบ อนุมัติ “วงษ์สยาม” เดินหน้าโครงการบริหารท่อขนส่งน้ำภาคตะวันออก 2.5 หมื่นล้านบาท (อินโฟเควสท์)

- Advertisement -