PLUS  ปิดการจองซื้อหุ้น IPO จำนวน 170 ล้านหุ้น จากราคา IPO ที่ 4.50 บาทต่อหุ้น เผยนักลงทุนตอบรับอย่างคึกคัก สะท้อนความเชื่อมั่นหุ้นเครื่องดื่มน้ำผลไม้ส่งออกรายใหญ่ ที่เติบโตรับเทรนด์เครื่องดื่มสุขภาพทั่วโลก พร้อมเข้าซื้อขายวันแรกใน SET วันที่ 20 พฤษภาคมนี้ นำเงินที่ได้จากการระดมทุนใช้ขยายโรงงาน ซื้อเครื่องจักรเพิ่ม ชำระคืนเงินกู้ยืม รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

 

นายพลแสง แซ่เบ๊ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท โรแยล พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ PLUS เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมในการนำหุ้นเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ หลังจากประสบความสำเร็จจากการเสนอขาย IPO  และสามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยหลังจากนี้ จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุน จำนวนประมาณ 765 ล้านบาท (ซึ่งยังไม่ได้หักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง) ใช้ลงทุนในโครงการขยายโรงงานและลงทุนเครื่องจักรเพิ่มเติม ในการขยายไลน์การผลิต  ชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ เพื่อสร้างการเติบโตให้บริษัทแข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมทั้งการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และขยายตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต และเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภค

สำหรับ PLUS มีปัจจัยพื้นฐานโดดเด่น เป็นผู้ส่งออกน้ำมะพร้าวอันดับต้นๆ มีจุดแข็งและรสชาติของเครื่องดื่ม อย่างเช่นมะพร้าวที่ปลูกในประเทศไทยที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์และถูกปากผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทีมผู้บริหารมีความมุ่งมั่นและประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปีในธุรกิจน้ำมะพร้าวและน้ำผลไม้ มีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้เครื่องดื่มที่รสชาติคงที่ตลอดปี แม้ว่าผลไม้จะมีรสชาติที่แตกต่างในแต่ละฤดูกาล มีระบบการผลิตที่ยืดหยุ่นต่อทุกขนาดการผลิต และความสามารถในการจัดซื้อวัตถุดิบที่มีคุณภาพตลอดทั้งปี รวมทั้งมีกลยุทธ์ทางธุรกิจในการส่งออกสินค้าไปทั่วโลก ส่งผลให้รายได้จากการขายอยู่ในรูปสกุลเงินต่างประเทศเป็นสัดส่วนสูง

นอกจากนี้ บริษัทมีการเติบโตที่ยั่งยืนของรายได้ ด้วยยอดขายเติบโตปีละ 8.5% สำหรับช่วงปี 2561-64 เนื่องจากความต้องการของสินค้าที่มากขึ้น แม้ว่าค่าระวางเรือปรับตัวสูงขึ้นในปี 2564 ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยอดการสั่งซื้อยังคงต่อเนื่อง โดยภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา (2561-64) มีรายได้จากการขาย 786.4 ล้านบาท 891.5 ล้านบาท 1,102.8 ล้านบาท และ 1,003.2 ล้านบาท ตามลำดับ เนื่องจากการเติบโตของผลิตภัณฑ์กลุ่มน้ำมะพร้าว และคำสั่งซื้อของลูกค้าทวีปอเมริกาเพิ่มขึ้น ขณะที่มีกำไรสุทธิ 1.3 ล้านบาท 11.7 ล้านบาท 57.2 ล้านบาท และ 85.6 ล้านบาท ตามลำดับ คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 0.2% 1.3% 5.2% และ 8.5% ตามลำดับ จากการบริหารจัดการการผลิต ต้นทุน และการดำเนินการที่ดีขึ้นทำให้ความสามารถในการทำกำไรปรับตัวดีขึ้น

“การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ จะสนับสนุนให้ PLUS มีศักยภาพในการขยายตลาดใหม่และโอกาสใหม่ๆ และมองว่า PLUS จะเป็นอีกหุ้นในใจสำหรับนักลงทุนที่กำลังมองหาบริษัทที่มีจุดแข็งและพร้อมเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญในอนาคต” นายพลแสง กล่าว

ด้านนางสาวสุวิมล ศรีโสภาจิต  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ PLUS เปิดเผยว่า ในช่วงจองซื้อหุ้น IPO ของ PLUS ระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีนักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาจองซื้อเต็มจำนวน สะท้อนความเชื่อมั่นที่มีต่อปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของ PLUS ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำผลไม้รายใหญ่เพื่อการส่งออก ที่มีสัดส่วนการส่งออกมากถึง 98% โดยตลาดหลักคือ สหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย ได้แก่ประเทศ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าและมีแนวโน้มการเติบโตของตลาดน้ำผลไม้มีอัตราการเติบโตสูง สร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน และมั่นใจว่า PLUS จะได้รับการตอบรับที่ดีในวันเข้าซื้อขายเป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 นี้

ทั้งนี้ PLUS เสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 170 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่หุ้นละ 4.50 บาท

*******

- Advertisement -