Selective buy อิงปัจจัยบวกในประเทศเป็นหลัก

ตลาดหุ้น วานนี้ … SET Index ปิดที่ 1,614.95 จุด ลดลง 5.03 จุด (- 0.31%) มูลค่าการซื้อขาย 59,154.40 ล้านบาท ได้รับแรงกดดันจากความกังวลสถานการณ์สงครามของรัสเซียและยูเครนอาจขยายวงกว้าง และสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีนเริ่มรุนแรง

แนวโน้มตลาด วันนี้ … ประเมิน SET Index แกว่งตัว Sideway แนะนำ Trading ในกรอบ 1610-1630 ยังไร้ปัจจัยบวกใหม่จากต่างประเทศ โดยความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดที่จะยังคงยืนยันเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย ที่ต้องยอมให้ เศรษฐกิจหดตัวเพื่อให้เงินเฟ้อชะลอตัว ขณะที่มีตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงาน ครั้งแรกลดลงต่ำกว่าคาด ยิ่งเป็นการสนับสนุนให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยนั้นจะกระทบตลาดอยู่บ้างในระยะสั้น แต่นลท.ยังเชื่อว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.5% ในการประชุม FOMC เดือน ธ.ค. นี้ รวมถึงความกังวลการแพร่ระบาดโควิดในจีนที่เริ่มรุนแรงขึ้น เราจึงให้น้ำหนักกับปัจจัยในประเทศเป็นหลัก เช่น กกท. ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก หนุนกลุ่มค้าปลีกที่เปิดบริการ 24 ชม. และกลุ่มท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัว รวมถึงการประชุม APEC2022 ที่อาจจะเรียกความเชื่อมั่นของ นลท. ต่างชาติ เข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น หลังวานนี้แรงขายสุทธิจากต่างชาติเริ่มลดลง

ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจในสัปดาห์หน้า :

  • 21 พ.ย. GDP ไทย 3Q65
  • 22 พ.ย. ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ยูโรโซน
  • 23 พ.ย. รายงานการประชุม FOMC// ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน// Manufacturing and Service PMI (Nov)/ New Home Sales (Oct) ของสหรัฐ
  • 24 พ.ย. Manufacturing PMI (Nov) ของญี่ปุ่น
  • 25 พ.ย. Tokyo Core CPI (YoY) (Nov),
  • รายงานตัวเลขนำเข้า-ส่งออกของไทย 23-30 พ.ย.
  • 25 พ.ย. ตลาด สหรัฐฯ ปิดทำการ 24 บ่าย-25 พ.ย. เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

กลยุทธ์การลงทุน… Selective buy เล่นรอบรายวัน

Investment themes…

  • Re-opening & Domestic play CENTEL ERW AAV CPALL MAKRO CBG OSP CPN BEM AWC
  • Media PLANB JKN MAJOR
  • Bank KBANK KTB KKP

เคาะไป คุยไป… WHA

  • WHA ตั้งเป้ารายได้รวมและส่วนแบ่งกำไรปกติปีนี้เติบโต 20% ทำ All Time High (ไม่รวมดีลขายที่ดินให้กับ BYD)
  • งบ 3Q65 รายงานกำไรสุทธิ 160.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 61.3%YOY ตามรายได้ที่ขยายตัว 52.2%YOY ตามการขายที่ดินที่เพิ่มขึ้นทั้งในไทยและเวียดนาม มาชดเชยรายได้ค่าเช่าที่ลดลง เนื่องจากพื้นที่ให้เช่าที่ลดลงจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์ WHART นอกจากนี้ส่วนแบ่งกำไรจาก WHAUP เนื่องจากได้รับผลกระทบต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้อัตรากำไรของการขายไฟฟ้าให้ลูกค้าอุตสาหกรรมลดลง
  • แนวโน้ม 4Q65 จะเป็นช่วงที่ดีที่สุดของปี จากการขายสินทรัพย์เข้า WHART โมเมนตัมบวกของการขายที่ดิน

Global Markets

(-) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดตัวลงหลังเจ้าหน้าที่เฟดสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังมีรายงานข้อมูลที่บ่งชี้ถึงภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานของสหรัฐ

(-) สัญญามันดิบเวสต์เท็กซัส ร่วงลงกว่า 4% เมื่อวานนี้จากความกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน

(-) สัญญาทองคำปิดร่วงลงตามการแข็งค่าของดอลลาร์และการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ

ประเด็นเด่นวันนี้

  • GDP ไทย จะประกาศสัปดาห์หน้า ไม่น่ากังวล แต่หนี้สาธารณะต่อ GDP สูงจนน่ากังวลใจ GDP ไทย 3Q65 ครั้งนี้ดูจะไม่เป็นที่น่ากังวลนัก สำหรับ ธปท. รวมถึง กระทรวงการคลัง เนื่องจากมีความเห็นในทิศทางเดียวกัน คือ เติบโตเกิน 3% แน่นอน หากแต่ปัญหาที่น่ากังวลใจ คือ สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ที่มีมากถึง 88.2% โดยกว่า 70% เป็นหนี้เพื่อการอยู่อาศัย และยานพาหนะ โดยเรามีสัดส่วนหนี้ต่อ GDP เป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาด้วยกัน จึงเป็นที่น่ากังวลเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัญหาที่จะเข้ามาเพิ่มในระยะถัดไปคือ ต้นทุนสาธารณูปโภคเพิ่มขึ้นจะฉุดรั้งกำลังการชำระหนี้ลง จึงอาจจำเป็นจะต้องจับตาตัวเลขหนี้สาธารณะดังกล่าว เนื่องจากความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เป็นแรงกดดันต่อผู้ชำระหนี้ และอาจทำให้มีผู้ไม่สามารถชำระหนี้มากขึ้น จนเกิดหนี้เสียจนเป็นภาระของธนาคาร และกดดันให้ธนาคารปล่อยกู้น้อยลงจนทำให้กลไกทางเศรษฐกิจหยุดชะงักได้ในระยะถัดไป
  • ค้าปลีก มีเดียเฮ “กกท.” แย้มได้ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลกแล้ว กลุ่มค้าปลีกและมีเดียคาดกลับมาคึกคักอีกครั้ง เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากบอลโลก ที่กกท. ประกาศบรรลุดีลถ่ายทอดสดบอลโลก โดยเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เข้าหนุน CPALL เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ผู้ชมรอบดึก รวมถึงร้านค้าผับบาร์ที่มีการถ่ายทอดสด ต้องซื้อของเข้าตุนเพิ่มก็ช่วยหนุน MAKRO ให้กลับมาคึกคัก นอกจากนี้หลังบอลโลกยังมีเทศกาลปีใหม่ ที่การใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวและการบริโภคมักจะคึกคัก ค้าปลีกจึงเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่น่าสนใจและมีปัจจัยบวกหนุนต่อเนื่อง
- Advertisement -