รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีบวกคึกคักรับบอลโลก

Market wrap & Outlook

ศุกร์ที่แล้วดัชนี Sideways up หุ้นบวกนำโดยกลุ่มอิเล็คทรอนิกส์ DELTA HANA KCE คอมเมิร์ช MAKRO CPALL BJC อื่นๆ PTT PTTGC ADVANC ขณะที่หุ้นลบกดดันตลาด เช่น FORTH AWC CENTEL JMART JTS

วันนี้คาดดัชนีบวกคึกคักรับบอลโลก ส่วนแนวโน้มดัชนีสัปดาห์นี้ คาดค่อยๆฟื้นจากแนวรับ โซน 1,610 +/-5 จุด โดยปัจจัยที่เรามองว่าน่าจะเป็นตัวกดดันตลาดด้านสภาพคล่องหลักๆ ซึ่งมาจาก “Liquidity drain” การกันเงินสดเพื่อรอจองหุ้น IPO ตัวใหญ่ ผสมโรงกับเคส MORE ที่กระทบโบรกเกอร์บางแห่ง จนภาพอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ต้องหันมาเข้มงวด วงเงินในการซื้อขายหุ้น และ มูลค่าหุ้นหลักประกัน ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นเรามองว่าจะเริ่ม ซาๆ ลงหลังผ่านพ้นสัปดาห์นี้ไปได้

What to watch

รายงานการประชุมเฟด วันพุธนี้ แม้จะส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยด้วยอัตราที่ช้าลง แต่จะไม่ได้เป็นบวกกับตลาดหุ้นมากนักเพราะ เฟดจะยังคงย้ำว่าการจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อของธนาคารกลางยังไม่จบ

เช้าวันนี้คาด สภาพัฒน์รายงาน GDP ไทยไตรมาสที่ 3 จะกลับมาขยายตัว 4.4% จากไตรมาสก่อนที่ 2.5% y-y

เทศกาลจับจ่ายใช้สอยช่วงส่งท้ายปลายปี โดยเฉพาะ Black Friday ซึ่งปีนี้ตรงกับ 25 พย. จะชี้วัดกำลังซื้อผู้บริโภค และเป็นตัวสะท้อนภาวะเศรษฐกิจโดยรวม บ้านเราหุ้นที่เชื่อมโยง กับ Demand ในการซื้อสินค้า เราคาดว่าจะ เป็นหุ้นพื้นที่เช่าห้าง เสื้อผ้า บัตรกำนัล สินค้าประเภท Discretionary ซึ่ง 2-3 ปีที่ผ่านมาอาจมียอดขายที่ลดลงเพราะโควิด และ การทำงานที่บ้าน แต่เมื่อต้องออกจากบ้านมากขึ้น คาดว่าธุรกิจที่เชื่อมโยงนี้ จะเห็นรายได้ที่เติบโตสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว หุ้นเชื่อมโยง ได้แก่ CRC CPN MC COM7 HANA KCE การซื้อไอเทมเกม และเกมออนไลน์ ลดราคา ช่วง Black Friday: OTO AS YGG

หุ้นแนะนำวันนี้
CRC  MC  รับเทศกาล Thanksgiving day และการช้อปปิ้ง
HANA แนวรับ 50 แนวต้านขึ้นปิด Gap 55-60 บาท

Tactical port
ถอด STPI IIG AAV BANPU เพิ่ม HANA KCE SVI

Tactical Strategy – Weekly warm up: Hayya Hayya!! ปลุกความคึกคักให้กับหุ้น

แนวโน้มดัชนีสัปดาห์นี้ คาดค่อยๆฟื้นจากแนวรับ โซน 1,610 +/-5 จุด โดยปัจจัยที่เรามองว่าน่าจะเป็นตัวกดดันตลาดด้านสภาพคล่องหลักๆ ซึ่งมาจาก “Liquidity drain” การกันเงินสดเพื่อรอจองหุ้น IPO ตัวใหญ่ ผสมโรงกับเคส MORE ที่กระทบโบรกเกอร์บางแห่ง จนภาพอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ต้องหันมาเข้มงวด วงเงินในการซื้อขายหุ้น และ มูลค่าหุ้นหลักประกัน ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นเรามองว่าจะเริ่ม ซาๆ ลงหลังผ่านพ้นสัปดาห์นี้ไปได้

หุ้นแนะนำประจำสัปดาห์ MAKRO  TU  BJC  สัปดาห์ที่แล้วผลตอบแทน SCGP +1.32% MINT +1.61% NEX +5.49%

Tactical Portfolio – Add HANA KCE SVI; Delete STPI IIG AAV BANPU

วันนี้ HANA  KCE  SVI ถอด STPI  IIG  AAV  BANPU  พอร์ตของคุณวิกิจ โดยปัจจุบันมีหุ้นในพอร์ตทั้งหมด 8 ตัว น้ำหนักการลงทุน 65% สรุปผลตอบแทนพอร์ต YTD พอร์ตเรา –11.28% (รวมเงินปันผลอยู่ที่ -9.50%) เทียบกับตลาดที่ผลตอบแทน -2.34%

Technical Daily (T)

สแกนหุ้นเปลี่ยนโครงสร้าง…ขาขึ้น
แนะนำ ซื้อ
MAKRO  แนวรับ 36-37 แนวต้าน 43 และ 45 (Stop loss < 35)
KCE  แนวรับ 50 แนวต้าน 56 และ 58 (Stop loss < 48)
ADVANC  แนวรับ 188-189 แนวต้าน 195 และ 197 (Stop loss < 186)

Global Investing Brief : หุ้นสหรัฐฯ ทรงตัวบวก นำโดยกลุ่มการแพทย์ UNH JNJ CVS

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนวันศุกร์ 3 ดัชนีหลักปิดในแดนบวก ฟื้นตัวจากการปรับลงในวันพฤหัสบดี โดยดัชนี DJIA +0.6%, S&P 500 +0.5% ขณะที่ Nasdaq ปิดทรงตัว นำโดยหุ้นกลุ่มการแพทย์ United Health (UNH) +2.8%, Johnson & Johnson (JNJ) +0.8% และ CVS Health (CVS) +2.5% ด้านซูซาน คอลลินส์ ประธาน Fed สาขาบอสตันเผยว่า Fed อาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุม FOMC เดือน ธ.ค. 65 เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง แม้จะเริ่มชะลอลงต่อเนื่อง
  • The Business Times รายงานว่า Amazon (AMZN) มีแผนปลดพนักงานเพิ่มในช่วงต้นปี 66 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดต้นทุนท่ามกลางความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 66 ทำให้การเติบโตของธุรกิจค้าปลีกออนไลน์อาจชะลอตัวต่อเนื่อง ด้านคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยรายได้ใน 4Q65 โต 7%YoY หนุนจากการจัดเทศกาล “Prime Day” ครั้งที่ 2 ในปีนี้ พร้อมให้ TP ที่ $139.69

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.3% ปรับลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 และเป็นไปในทิศทางตรงข้ามกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ กดดันโดย Ping An (2318) -3.7% และ Tencent (0700) -1.4% ด้านหนึ่งในคณะกรรมการนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางจีน (PBOC) เผยว่าทางการจีนควรตั้งเป้า GDP ในปี 66 โตอย่างน้อย 5%YoY ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ Morgan Stanley (MS) ที่มองว่าการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีหน้าจะได้รับแรงหนุนจากการผ่อนคลายนโยบาย Zero-COVID และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากทางการจีน
  • MS มองว่าการสิ้นสุดดีลระหว่าง NetEase (9999) กับ Activision Blizzard (ATVI) สำหรับเกมชื่อดัง เช่น Diablo, World of Warcraft ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. 66 เป็นต้นไป จะกระทบรายได้และกำไรของ NetEase ราว 5% และ 2-3% ตามลำดับ อย่างไรก็ดี MS คาดว่าแผนการออกเกมใหม่ในจีนและต่างประเทศ รวมทั้งแผนการลดค่าใช้จ่ายในปี 66 จะช่วยชดเชยผลกระทบดังกล่าว ด้านคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้รวม NetEase ปี 66 โต 10%YoY พร้อมให้ TP ที่ HKD159.75

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนี VN พลิกปิดทรงตัวในช่วงท้ายตลาด หลังจากลบราว 2% ในช่วงเช้าของเวลาทำการ โดย BID +0.8%, VIC +1.5% ขณะที่ MSN -1.9% ด้านนายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวถึงแนวทางการกำกับนโยบายภาคธนาคารและการเงินในอนาคต โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ การลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมสำหรับภาคธุรกิจ รวมทั้งพิจารณาขยายโควต้าการเติบโตของสินเชื่อให้แก่ธนาคารพาณิชย์ เป็นโต 16% จากเดิมที่คงไว้ที่โต 14% ในปีนี้ เพื่อช่วยเหลือสภาพคล่องของกลุ่มธนาคารและอสังหาฯ และส่งเสริมการเติบโตของภาคธุรกิจ
  • VCB ที่มีสัดส่วน 4% ในดัชนี VN 30 ดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 ประกาศร่วมมือกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) ในการให้บริการสินเชื่อสำหรับการค้าต่างประเทศ และสินเชื่อเพื่อสนับสนุนโครงการร่วมกันที่มูลค่ากว่า $250mn ในปี 66 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือของธุรกิจและการลงทุนในไทยและเวียดนาม ด้านคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยรายได้ปี 66 โต 15%YoY พร้อมให้ TP ให้ที่ VND92,392

Highlight 

JD.com (9618) เผยงบ 3Q65 รายได้แตะ RMB243.5bn โต 11%YoY และรายได้แตะ RMB6bn จากที่ขาดทุน RMB 2.8bn ในช่วง 3Q64 ดีกว่าที่ตลาดคาด หนุนจากแผนการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานรายปีราว 588 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6%YoY ซึ่งบริษัทเผยว่าความต้องการซื้อในสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันยังแข็งแกร่งแม้จะได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในจีน

- Advertisement -