รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีบวกต่อ

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนี Sideways up ต่อ หุ้นบวกนำโดยกลุ่มเปิดเมือง-รับข่าวกระตุ้นเศรษฐกิจ AOT AWC CRC CPN CPALL BH BDMS และหุ้นบวกแรง เช่น POLY TEAM TKN UREKA ส่วนหุ้นกดดันตลาด ได้แก่ DELTA HANA KCE PTT PTTEP

วันนี้คาดดัชนีบวกต่อ หลังจากแรงกดดันตลาดภาพรวมที่เริ่มดูเบาลง และนักลงทุนตั้งหลักจัดพอร์ตการลงทุนรอบใหม่ให้สอดคล้องแนวโน้มผลประกอบการใน 4Q22 และปี 2023 รวมทั้งมีปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นเพิ่มเติม เช่น กลุ่มอุปโภค-บริโภค ที่เน้นกำลังซื้อระดับกลาง-บน ซึ่งมองผ่านตัวเลขการใช้จ่ายใน GDP ที่รายงานมายังเติบโตดี สวนทางกับภาคการเกษตรฯ อีกทั้งยังมี Sentiment บวกจากการเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐผ่านโครงการต่างๆ ช่วงปลายปี ถึงต้นปีหน้าด้วย

What to watch

รายงานการประชุมเฟด วันพุธนี้ แม้จะส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยด้วยอัตราที่ช้าลง แต่จะไม่ได้เป็นบวกกับตลาดหุ้นมากนักเพราะ เฟดจะยังคงย้ำว่าการจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อของธนาคารกลางยังไม่จบ

วานนี้ตัวเลขรายงาน GDP ไทย 3Q22 ออกมาที่ +4.5% YoY (ใกล้เคียงตลาดคาดและดีกว่าไตรมาสที่แล้ว +2.5% YoY) โดยการใช้จ่ายบริโภค +9% YoY กลุ่มโรงแรม-อาหาร +54% YoY ขนส่ง +9.9% YoY ส่วนที่หดตัว ได้แก่ การลงทุนภาครัฐ การก่อสร้างฯ และเกษตรฯ เป็นต้น

ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปีของภาครัฐฯ เช่น โครการลักษณะ “ช้อปดีมีคืน” และ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” เป็นต้น

เทศกาลจับจ่ายใช้สอยช่วงส่งท้ายปลายปี โดยเฉพาะ Black Friday ซึ่งปีนี้ตรงกับ 25 พย. จะชี้วัดกำลังซื้อผู้บริโภค และเป็นตัวสะท้อนภาวะเศรษฐกิจโดยรวม บ้านเราหุ้นที่เชื่อมโยง กับ Demand ในการซื้อสินค้า เราคาดว่าจะ เป็นหุ้นพื้นที่เช่าห้าง เสื้อผ้า บัตรกำนัล สินค้าประเภท Discretionary ซึ่ง 2-3 ปีที่ผ่านมาอาจมียอดขายที่ลดลงเพราะโควิด และ การทำงานที่บ้าน แต่เมื่อต้องออกจากบ้านมากขึ้น คาดว่าธุรกิจที่เชื่อมโยงนี้ จะเห็นรายได้ที่เติบโตสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว หุ้นเชื่อมโยง ได้แก่ CRC CPN MC COM7 HANA KCE การซื้อไอเทมเกม และเกมออนไลน์ ลดราคา ช่วง Black Friday: OTO AS YGG

หุ้นแนะนำวันนี้

COM7 CPN รับธีมการลงทุนใช้จ่ายส่งท้ายปี ภาพแนวโน้มกำไร 4Q22 โดดเด่น และยังมี Sentiment ข่าวกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของภาครัฐฯ บวกกับกำลังซื้อกลุ่มกลาง-บนยังดีสนับสนุนต่อใน 1Q23

Technical Daily (T)

รีวิวพอร์ต….ถูกทางซื้อเพิ่ม
แนะนำ ซื้
COM7  แนวรับ 30-31 แนวต้าน 36 และ 38 (Stop loss < 28)
VGI  แนวรับ 4.1-4.2 แนวต้าน 4.5 และ 4.6 (Stop loss < 4.0)
ADVANC  แนวรับ 189-190 แนวต้าน 195 และ 197 (Stop loss < 187)

Global Investing Brief : Disney บวกสวนตลาด หลัง Bob Iger หวนสู่ตำแหน่ง CEO อีกครั้ง

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีพักตัวหลังจากการปรับขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยดัชนี DJIA -0.1%, S&P 500 -0.4% และ Nasdaq -1.1% กดดันโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี Amazon (AMZN) -1.8%, Apple (AAPL) -2.2% ด้านซาอุดิอาระเบียออกมาปฏิเสธข่าวลือเรื่องแผนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่ม OPEC+ ที่ 500,000 บาร์เรล/วัน ในการประชุมวันที่ 4 ธ.ค. 65 ส่งผลให้ดัชนีราคาน้ำมันดิบ (WTI) พลิกปิดลบเล็กน้อย หลังจากที่ร่วงราว 5% และส่งผลให้หุ้นกลุ่มพลังงาน Exxon Mobil (XOM) และ Chevron (CVX) ปิดลบ 1% ฟื้นจากที่ลบราว 2% ในช่วงเช้าของเวลาทำการ
  • Tesla (TSLA) -6.8% หลังประกาศเรียกคืนรถไฟฟ้าโมเดล X ราว 30,000 คัน ในสหรัฐฯ เพื่อทำการแก้ไขระบบ หลังพบปัญหาทางเทคนิคที่อาจทำให้ถุงลมนิรภัยฝั่งผู้โดยสารด้านหน้าทำงานบกพร่อง อย่างไรก็ดี เรามองว่าประเด็นดังกล่าวมีผลกระทบจำกัดเนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีการรายงานอุบัติเหตุหรือผู้บาดเจ็บ ด้าน Bloomberg Cons. เผยคาดการณ์รายได้ช่วง 4Q65 โตที่ 47%YoY พร้อมให้ TP ที่ $285.85

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 1.9% ปรับลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 และไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ กดดันโดย Ping An (2318) -3.1%, AIA (1299) -2.1% หลังจีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 3 รายในรอบ 6 เดือน โดยทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 80 ปี ขณะเดียวกันทางการจีนได้ประกาศให้เมืองฉือเจียจวง (Shijiazhuang) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองหลวงปักกิ่ง ให้มีการตรวจหาเชื้อและขอความร่วมมือให้ประชาชนกักตัวในบ้านเป็นเวลา 5 วัน อย่างไรก็ดี เราคาดว่าจะเป็นปัจจัยกดดันภาพรวมตลาดหุ้นจีน-ฮ่องกงในระยะสั้น และมองเป็นโอกาสสะสม DR CN01 ที่อิงกับการเติบโตเศรษฐกิจจีน โดยเราเห็นสัญญาณการผ่อนคลายนโยบาย Zero-COVID หลังรัฐบาลเผยจะสร้างโรงพยาบาลจำนวนมากเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 และร่างแผนเร่งกระจายวัคซีน
  • Alibaba (9988) จะเปิดตัวแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซภายใต้ชื่อ “Miravia” ที่ประเทศสเปนในวันที่ 30 พ.ย. 65 โดยมีฟังก์ชั่นต่างๆ ในการค้นหา เปรียบเทียบราคาสินค้าอย่างครบถ้วน รวมถึงมีส่วนลด 20% สําหรับการสั่งซื้อครั้งแรกสําหรับผู้ใช้ใหม่ โดยเราคาดว่าการเปิดตัวแพลตฟอร์มดังกล่าวจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ในปีปฏิทิน 66 โดยคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้จะโตที่ 11%YoY พร้อมให้ TP ที่ HKD133.5

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN ปิดลบ 0.9% ไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาดหุ้นฮ่องกง กดดันโดย BID -1.2%, VHM -2.2%, HPG -1.0% ด้านตัวแทน IMF เผยในที่ประชุม APEC ว่าเวียดนามยังจะเป็นประเทศที่เศรษฐกิจโตโดดเด่นในปี 66 ท่ามกลางการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจโลก หนุนจากภาคการส่งออก และการท่องเที่ยวทั้งจากในและต่างประเทศที่แข็งกร่ง โดยปัจจุบัน IMF ให้คาดการณ์ GDP เวียดนามในปี 66 โตที่ 6.7%YoY
  • PNJ ที่มีสัดส่วนราว 15% ในดัชนี VN Diamond ที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01เผยผลดำเนินงานในเดือน ต.ค. 65 รายได้โต VND3tn โต 43%YoY และและกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ VND147bn โต 23%YoY ส่งผลให้ผลการดำเนินงานใน 10M65 โตเด่น รายได้เพิ่มขึ้น 96%YoY แตะ VND28.5tn และกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ VND1.5tn โต 114%YoY เกินเป้าหมายในปี 65 ที่บริษัทตั้งไว้ ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ VND140,187

Highlight

Disney (DIS) บวกแรง 6.3% สวนตลาด หลัง Bob Iger กลับมาเป็น CEO อีกครั้ง หลังจากลาออกและทางบริษัทได้ Bob Chapek มาดำรงตำแหน่ง CEO แทนเมื่อปลายปี 63 ด้านคณะกรรมการ Disney ให้เหตุผลในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมด้านความบันเทิงที่เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีความซับซ้อน จึงมีความเห็นว่า Bob Iger มีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งมากที่สุดในเวลานี้ อย่างไรก็ดี Bob Iger จะดำรงตำแหน่ง CEO เป็นระยะเวลา 2 ปี เท่านั้น เพื่อวางทิศทางเชิงกลยุทธ์ของบริษัทให้กลับมาเติบโตในระดับสูง

- Advertisement -