Our View? “ลดความร้อนแรง

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,635 / 1,630 และแนวต้านที่บริเวณ 1,645 / 1,650 คาดตลาดยังคงได้รับจิตวิทยาเชิงบวกต่อการที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงการณ์เตรียมยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าจีนตั้งแต่ วันที่ 8 .. ’66 หากได้รับการตรวจแบบ PCR ก่อนขึ้นเครื่องจากประเทศต้นทางเป็นเวลา 48 .. รวมทั้งยังลดระดับมาตรการควบคุม COVID-19 ในประเทศจาก Category A ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันสูงสุดสู่ Category B อีกทั้งยังกลับมาเริ่มดำเนินการออกวีซ่าให้กับชาวจีนสำหรับการเดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่ วันที่ 8 .. เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกที่ชัดเจนมากขึ้นถึงแนวโน้มการเปิดประเทศเต็มรูปแบบของจีน กระตุ้นความคาดหวังนักท่องเที่ยวจีนจะสามารถเข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้อีกครั้ง คาดจะส่งผลให้คาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวปี’66 ของไทยอาจทะลุเกิน 23.5 ล้านคนได้ จากนักท่องเที่ยวจีนที่คาดจะเข้ามาเร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้ หนุนเศรษฐกิจในประเทศในส่วนของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง เป็นปัจจัยบวกหนุนหุ้นในกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการที่จีนเปิดประเทศ อาทิ AOT, AAV, BA,CENTEL, MINT, ERW, AWC, SPA, AU, BAFS, TKN และ EKH ได้ต่อ

อย่างไรก็ตาม คาดตลาดอาจเผชิญแรงกดดันบ้างเล็กน้อย หลังเมื่อคืนนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 1 ปี (US Bond Yield) เร่งตัวขึ้นแรงอีกครั้ง อยู่ที่ระดับ 3.854% (+3.02%) เป็นปัจจัยลดทอนความน่าสนใจของตลาดหุ้นในมุมมองเชิงเปรียบเทียบระหว่างผลตอบแทนของสินทรัพย์เสี่ยง/ สินทรัพย์ปลอดภัย คาดจะกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้าง

สำหรับปัจจัยในประเทศยังมองการเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของปี คาดปริมาณการซื้อขายของตลาดยังคงเบาบางอย่างนัยยะจากการเข้าสู่วันหยุดยาวในช่วงปีใหม่ ซึ่งอาจส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้างในระยะสั้น ขณะที่การนํา DELTA เข้าคำนวณในดัชนี SET50 อีกครั้ง คาดจะส่งผลให้ตลาดมีความผันผวนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองเชิงบวกอ่อนๆ ต่อการที่ ครม.ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปีใหม่ “ช้อปดีมีคืนโดยนำค่าใช้จ่ายการซื้อสินค้าและบริการลดหย่อนภาษีในวงเงินไม่เกิน 4 หมื่นบาท เป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CRC, MAKRO และ BJC) ต่อ และขยายเวลาปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่นจากลิตรละ 4.726 บาทเหลือลิตรละ 0.20 บาท ไปจนถึง 30 มิ.. ’66 มองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวสายการบิน (AAV และ BA) ขณะที่เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่เมื่อวานนี้ นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทยที่ระดับ 4.45 พันล้านบาท รวมทั้งอยู่ฝั่งสถานะ Long SET50 Index Futures กว่า 4.58 หมื่นสัญญา ถือเป็นสัญญาณถึงทิศทางกระแสเงินทุนไหลเข้าได้ต่ออย่างมีนัยสำคัญในช่วงปีหน้า รวมทั้งเรายังคงมุมมองภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาพของการฟื้นตัวต่อเนื่อง สวนทางทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ถือเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่เศรษฐกิจสามารถขยายตัวต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า อีกทั้งแนวโน้มการเลือกตั้งใหญ่ของไทยที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มี.. – .. 66 มองเป็นปัจจัยบวกต่อการเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้าเพิ่มเติม เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “AU”

กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 11.40 / 11.00 Target 12.80 / 15.30 Stop <10.70

- Advertisement -