บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งตัว Sideway Down จากความกังวลต่อเหตุการณ์ปิดกิจการของแบงก์ SVB เนื่องจากขาดสภาพคล่อง และจับตาทิศทางดอกเบี้ยในการประชุมเฟดวันที่ 21-2 มีนาคมนี้ จึงให้กรอบดัชนี 1,550-1,590 จุด แนะลงทุนในหุ้นได้อานิสงส์มีลุ้นประกาศยุบสภาฯ เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งในช่วงเดือนพฤษภาคม ได้แก่ TKS, SIRI, PR9, SC, STEC และ STPI 

 

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ปรับตัวในลักษณะ Sideway Down โดยนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการลุกลามจากการสั่งปิดกิจการธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ประกาศปิดกิจการและคำสั่งปิดกิจการของซิกเนเจอร์ แบงก์ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่ปล่อยกู้ให้กับอุตสาหกรรมคริปโท ประกอบกับยังจับตาการประชุม FED ในวันที่ 21-22 มี.ค. เพื่อรอดูทิศทางอัตราดอกเบี้ย จึงคาดการณ์กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีไว้ที่ 1,550-1,590 จุด

อีกทั้งทางนักวิเคราะห์จากธนาคารซิตี้กรุ๊ปเตือนว่า ก่อนหน้านี้รัสเซียจำกัดการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป พร้อมประกาศว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงในเดือนนี้เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกต่อเนื่อง  ส่วนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้สรุปมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์สะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-10 มี.ค. 2566 พบว่าสถาบันในประเทศขายสุทธิ 1,870 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 39,914 ล้านบาท ขณะที่บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) ซื้อสุทธิ 3,691 ล้านบาท และนักลงทุนในประเทศ (รายย่อย) ซื้อสุทธิ 38,094 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ วันที่ 15 มี.ค. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม, สัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค วันที่ 29 มี.ค. ประชุม กนง. ครั้งที่ 2/2566 ส่วนปัจจัยต่างประเทศ วันนี้ (14 มี.ค.) สหรัฐ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. วันที่ 15 มี.ค. จีน รายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.-ก.พ. ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.-ก.พ. อียู รายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. สหรัฐ รายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมี.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 16 มี.ค. สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ วันที่ 21-22 มี.ค. กำหนดการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED)

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์ หากมีประกาศยุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยหุ้นที่ได้อานิสงส์จากปัจจัยดังกล่าว ได้แก่ TKS, SIRI, PR9, SC, STEC และ STPI และแนะนำต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ หุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ที่ใช้สิทธิ์หมดอย่างรวดเร็ว ได้แก่ MINT, CENTEL, ERW, SPA, AU และ SHR

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินภาพรวมราคาทองคำในสัปดาห์นี้ยังคงต้องติดตามการประกาศตัวเลขดัชนีเงินเฟ้อ CPI เดือนกุมภาพันธ์ของสหรัฐโดยคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 6.4% ซึ่งทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนมกราคมสะท้อนถึงแนวโน้มเงินเฟ้อที่ยังทรงตัวระดับสูงต่อไป หากตัวเลขดังกล่าวออกมาสูงกว่าคาดการณ์จะหนุนให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาทองคำ อย่างไรก็ตามราคาทองคำได้รับแรงหนุนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยหลังธนาคาร SVB ได้ปิดกิจการลง

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำมี Upside ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องจากธนาคาร FRB อาจเป็นรายต่อไปที่ต้องปิดกิจการจากผลกระทบของ CRYPTO และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ทั้งนี้เราประเมินกรอบราคาทองคำที่ 1,885-1,950 $/Oz

- Advertisement -