รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีรีบาวด์สลับย่อ

Market wrap & Outlook

วานนี้ SET ปรับตัวลงต่อ กดดันโดยกลุ่มพลังงาน-ปิโตรฯ โรงกลั่น PTTEP PTT PTTGC TOP IVL SCC และธนาคาร BBL KBANK SCB ส่วนกลุ่มบวกพยุงตลาด กลุ่มไอซีที ADVANC TRUE โรงไฟฟ้า GULF GPSC BGRIM และหุ้นบวกแรง เช่น CHASE KAMART Q-CON

วันนี้คาดดัชนีรีบาวด์สลับย่อ กลยุทธ์คงคำแนะนำ ซื้อสวนเมื่อย่อต่อเนื่องจากเมื่อ 1-2 วันก่อน โดยเรากลับมาลุยซื้อหุ้นอีกครั้ง หลังจากที่เราแนะให้ นักลงทุนเก็บไม้เก็บมือ อดทนรอจังหวะนี้มานานเป็นเดือน มารอบนี้ต้องสวมหัวใจสิงห์ ไล่ช้อนซื้อหุ้น เน้นหุ้นคุณค่าราคาลงแรง แต่เรายังไม่รีบรับสำหรับหุ้น พลังงาน ธนาคาร ที่อาจมีความกังวลกระทบหางเลข จากเหตุผลที่เราเคยให้ไปก่อนหน้านี้ (หาอ่านจากรายงานย้อนหลัง 1-2 วันก่อน) ซึ่งกลุ่มแบงก์ เราจะขอรอให้ผ่านช่วงความผันผวนของตลาดพันธบัตรไปก่อน-คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน…

What to watch

ธ.เครดิต สวิส ประกาศ จะกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เป็นวงเงิน 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส (5.368 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายใต้โครงการจัดหาเงินกู้แบบครอบคลุมและการจัดหาสภาพคล่องในระยะสั้น (Covered loan facility and a short-term liquidity facility)

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และสำนักงานกำกับดูแลตลาดเงินสวิตเซอร์แลนด์ (Swiss Financial Market Supervisory Authority) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า เครดิต สวิสนั้น “มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ด้านเงินทุนและสภาพคล่องที่มีการกำหนดเอาไว้สำหรับธนาคารที่มีความสำคัญในเชิงระบบ”

นายภากร ผจก.ตลาดฯ อธิบาย กรณีบริษัทจดทะเบียนที่มีรายชื่อของเครดิต สวิส เป็นผู้ถือหุ้นว่า เครดิตสวิสเป็นเพียง Custodian ที่ดูแลเงินลงทุนของนักลงทุนสถาบัน ไม่ใช่เป็นการลงทุนโดยตรงของเครดิต สวิส ทำให้ความเสี่ยงที่จะถูกการขายทิ้งคงไม่เกิดขึ้น เพราะไม่ใช่เงินของเครดิต สวิส แต่เป็นเงินลงทุนของลูกค้า

ธนาคารรายใหญ่ในวอลล์สตรีท ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน และโกลด์แมน แซคส์ ประกาศอัดฉีดเงินรวมกันมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ

หุ้นแนะนำวันนี้

CPN  AAV   รับรายได้เพิ่มช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นกลุ่มที่มองเห็นโมเมนตั้ม Earnings outlook ชัดเจน

Tactical port

เพิ่ม CPN AAV

Global Investing Brief: META บวกรับสหรัฐฯ ขู่แบน TikTok ด้าน Baidu เผยโฉม Ernie Bot ครั้งแรก

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักฟื้น โดย DJIA +1.2% S&P 500 +1.8% และ Nasdaq +2.5% หลังธนาคารรายใหญ่ เช่น JPMorgan และ Goldman Sachs ร่วมกันอัดฉีดเงินมูลค่า $3bn เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐฯ First Republic Bank ด้าน Meta Platforms (META) +3.6% หลังรัฐบาลสหรัฐฯ เผยว่าจะแบน TikTok เว้นแต่บริษัทจะมีการปรับโครงสร้างธุรกิจ นอกจากนี้ตลาดยังมีแรงหนุนจากคาดการณ์ว่า Fed อาจขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค. 66 และจะเริ่มลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. 66 ซึ่งเร็วกว่าเดิมที่ตลาดคาดว่าจะลดในปี 67
  • Nvidia (NVDA) เปิดตัวซอฟต์แวร์ DLSS 3 ตัวใหม่ สำหรับเล่นเกมคุณภาพสูงหรือระดับ AAA โดยอัปเกรดการแสดงผล และจะทำให้การเล่นเกมราบรื่นยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันซอฟต์แวร์ DLSS ของ NVDA ถือว่าได้รับความนิยมมากที่สุดในการใช้กับเกม หลังมีกว่า 270 เกมใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าว เราจึงมองบวกต่อรายได้ในปีบัญชี 67 (ก.พ. 66 -ม.ค. 67) ที่มีแนวโน้มกลับมาโตเด่นราว 10%YoY สู่ $29.7bn หลังจากทรงตัวในปีบัญชี 66 อิงจาก Bloomberg Cons. ด้าน TP อยู่ที่ $258.51

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับลง 1.7% โดย AIA (1299) -5.1% JD.com (9618) -2.6% MTR (66) -2.6% กดดันจากปัจจัยภายนอกจากปัญหาในภาคธนาคารของสหรัฐฯ และยุโรป ร่วมด้วยปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ หลังผู้บริหารบริษัทชิปจีน ที่เป็นชาวสหรัฐฯ มีการลาออกตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ห้ามไม่ให้ชาวสหรัฐฯ ช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมชิปของจีน อย่างไรก็ดีราคาบ้านในจีนปรับขึ้นเฉลี่ยราว 0.3%YoY ในเดือน ก.พ. 66 นับเป็นการปรับขึ้นในรอบ 18 เดือน ส่งสัญญาณการฟื้นตัวของภาคอสังหาฯ หลังได้รับการสนับสนุนด้านนโยบายจากภาครัฐในช่วงปี 65 ที่ผ่านมา
  • Baidu (9888) -6.4% หลังเปิดตัว Ernie Bot แชทบอท AI ที่เน้นรองรับภาษาจีน และเผยการทดสอบตอบคำถามผ่านวิดิโอที่บันทึกไว้ สร้างความผิดหวังต่อตลาดที่หวังว่าจะทดสอบแบบเรียลไทม์ อย่างไรก็ดีบริษัทเผยว่ายังพัฒนาไม่สมบูรณ์ แต่มีบริษัทกว่า 650 แห่ง สมัครใช้งาน ซึ่งหากพัฒนาเสร็จคาดจะหนุนต่อรายได้ในระยะยาว อีกทั้งบริษัทจะเริ่มนำไปใช้กับธุรกิจ Search Engine ซึ่งจะเป็น upside ต่อรายได้ธุรกิจโฆษณาให้โต 6% ต่อปี ในระยะ 3 ปีข้างหน้า อิงจาก Bloomberg Cons. ด้าน TP อยู่ที่ HKD172.19

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปรับลง 1.4% กดดันจากปัจจัยภายนอกเช่นเดียวกับตลาดหุ้นฮ่องกง โดย VHM -3.3% GAS -2.2% VIC -1.3% ด้านผลสำรวจจาก VnExpress เผยผู้บริโภคเวียดนามมีแนวโน้มใช้จ่ายน้อยลง โดยกว่า 82% มีความระมัดระวังในการใช้จ่ายในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้ส่งผลให้ยอดค้าปลีกเดือน ก.พ. 66 โต 13%YoY ชะลอลงจาก 20%YoY ในเดือน ม.ค. 66 อย่างไรก็ดีเราคาดว่าในเดือน มี.ค. 66 จะมีแรงหนุนจากนักท่องเที่ยวจีน หลังจีนอนุมัติเพิ่มเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถรับนักท่องเที่ยวจีนแบบกลุ่มได้ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 66
  • REE ที่มีน้ำหนัก 7% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยคาดการณ์รายได้ปี 66 โต 17%YoY สู่ VND11tn ดีกว่าที่โบรกเวียดนามคาดว่าจะหดตัว 7%YoY หลังคาดว่าจะมีแรงหนุนจากการลงทุนพัฒนาออฟฟิศและโรงแรม ที่หนุนจากการเปิดเมือง ซึ่งจะหนุนการใช้งานเครื่องปรับอากาศ อีกทั้งบริษัทคาดว่าจะขายโครงการ Bo Xuyen ได้หมดภายในปีนี้ แต่ยังไม่มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่จากความไม่แน่นอนของภาคอสังหาฯ ในเวียดนาม

หุ้นเด่นประจำวัน : Ping An (2318.HK)

  • บริษัทเผยกำไรลดลง 18%YoY สู่ RMB83.8bn ในปี 65 หลังจีนล็อกดาวน์ ด้านมูลค่ากรมธรรม์ใหม่ (NBV) ลดลง 24%YoY แต่ NBV ต่อนายหน้าประกันโต 22%YoY แสดงถึงประสิทธิภาพของการปฏิรูปนายหน้าประกัน
  • คาด NBV กลับมาโตใน 1Q66 หนุนจากการเปิดเมืองและประสิทธิภาพนายหน้าประกันที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งบริษัทจะขายประกันรถยนต์ที่ขับขี่ใน Greater Bay Area ขานรับการเดินทางข้ามพรมแดนจีน-ฮ่องกง ที่กลับมาคึกคัก
- Advertisement -