บล.บัวหลวง: 

Millennium Group Corporation (Asia)

MGC – MGC Verse: Blazing fast like M-Series, riding the swells like an Azimut yacht (IPO Report)

Executive summary

มุลค่ายุติธรรมสิ้นปี 2566 อยู่ระหว่าง 12.30 บาทและ 13.40 บาท: MGC เป็นผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์และบริการด้านไลฟ์สไตล์แบบครบวงจรที่ไม่เหมือนใครในประเทศไทย ดังนั้นจึงไม่มีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ที่เรามองว่าสามารถเปรียบเทียบได้แบบตรงๆ นักลงทุนบางรายอาจเปรียบเทียบ MGC กับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของไทยหรือตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในประเทศอื่นๆ แต่เราไม่เชื่อว่าการเปรียบเทียบทั้งสองแบบจะแสดงมูลค่าที่แท้จริงของบริษัทได้อย่างถูกต้อง บริษัทไม่ได้เป็นเพียงตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ (และไม่ใช่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์) จากคุณค่าที่แท้จริงของแบรนด์ เราเชื่อว่าการเปรียบเทียบที่เหมาะสมที่สุดคือผู้ค้าปลีกสินค้าไอทีของไทยและแบรนด์สินค้าหรูระดับโลก

จุดเริ่มต้นของกลุ่ม: MGC ได้สร้าง Mobility Ecosystem ที่เหนือชั้นจากฐานที่แข็งแรงในอุตสาหกรรมยานยนต์ บริษัทได้ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์และฐานลูกค้าผ่านการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับแบรนด์รถยนต์ระดับโลกทุกกลุ่มตั้งแต่กลุ่มระดับราคาทั่วไป (Mass) ระดับพรีเมียม และระดับแบรนด์หรู (Ultra-luxury) นอกจากนี้ พอร์ตของ MGC ยังได้ขยายไปถึงเรือยอทช์ เรือแม่น้ำ และการให้บริการเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ซึ่งเป็นการตอกย้ำชื่อเสียงของความเป็น Mobility Ecosystem ระดับแนวหน้า กลุ่มราคาพรีเมี่ยมมียอดขายที่ทำลายสถิติในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดย BMW มียอดขายมากที่สุด ซึ่ง MGC ก็มีการเติบโตตามเทรนด์นี้เช่นเดียวกัน โดยปัจจุบันบริษัทมีโชว์รูม 49 แห่ง และสาขาบริการ 24 แห่ง

อีโค่ซิสเตมด้านการบริการของ MGC จะดึงดูดลูกค้าควบคู่ไปกับ MGC Verse ที่ขยายตัว: เราเชื่อว่า Mobility Ecosystem ของ MGC เป็นเพียงประตูด่านแรกในการดึงดูดลูกค้า โดยอีโค่ซิสเตมด้านการบริการไม่เพียงแต่เสริมความแข็งแกร่งให้กับ Mobility Ecosystem แต่ยังสร้างมูลค่าที่สำคัญผ่านการ Cross sell และ Upsell โดยอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจบริการสูงกว่าการขายกว่า 7 เท่าตัว ในฐานะผู้ให้บริการด้านยานยนต์แบบครบวงจร ปัจจุบัน MGC ให้บริการหลังการขายและการบำรุงรักษาที่มีมาตรฐานสูงแก่ฐานลูกค้ากว่าครึ่งล้านรายภายใต้ MGC Verse ฐานลูกค้าดังกล่าวสร้างฐานข้อมูลมากมายที่สามารถจัดเก็บและวิเคราะห์ได้ ทำให้ MGC สามารถขยายธุรกิจสนับสนุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น บริการทางการเงินและการประกันภัย

MGC จะถูก Disrupt จาก EV หรือเป็นผู้ Disrupt?: ขณะที่บางคนมองว่า MGC อาจจะได้รับผลกระทบจากเทรนด์ของยานยนต์ไฟฟ้า (EV) แต่บริษัทได้เข้าร่วมเติบโตกับเทรนด์นี้ไปแล้ว โดยบริษัทมีสินค้า EV ในกลุ่มธุรกิจรถยนต์จากแบรนด์ชั้นนำ และยังได้รับอนุญาตให้สามารถดำเนินการซ่อมตัวถังที่ได้รับการอนุมัติจาก Tesla โดยวางตัวเองเป็นผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับ EV แล้ว ในขณะที่ตลาด EV กำลังขยายตัว การมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้ในช่วงแรกของ MGC เป็นการพิสูจน์การสร้างข้อได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงของรถยนต์ไฟฟ้าจะพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ก็เป็นการเปิดโอกาสใหม่ให้กับบริษัทด้วยโดยเฉพาะธุรกิจการให้บริการหลังการขาย ไม่ว่าจะเป็นในด้านของมูลค่าการซ่อมแซมต่อหน่วยที่สูงขึ้นหากต้องเปลี่ยนตัวถังชิ้นเดียวทั้งหมด การรักษาฐานลูกค้าที่ดีขึ้นหากมีผู้ให้บริการส่วนน้อยเท่านั้นที่ลงทุนในศูนย์ซ่อม EV และร้านซ่อมขนาดเล็กไม่สามารถให้บริการซ่อม EV ได้ อีกทั้งการซ่อมอาจจะบ่อยขึ้น หากฮาร์ดแวร์เซ็นเซอร์ใน EV มีจำนวนมากขึ้น

Happiness Ecosystem: MGC ไม่ใช่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ธรรมดา แต่มีธุรกิจที่หลากหลายซึ่งให้ความพึงพอใจและความอุ่นใจให้กับลูกค้า ปัจจุบันบริการของบริษัทครอบคลุมทั้งการขี่ การขับ การบินและรวมถึงยานยนต์ทางทะเล/แม่น้ำ MGC ได้รวบรวมองค์ประกอบที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อสร้าง Happiness Ecosystem บริษัทอยู่ในจุดที่ดีสำหรับการขยายไปสู่ตลาดการแข่งขันต่ำ (Blue ocean) หรือกลุ่มตลาดเรือแม่น้ำและเรือยอทช์ ซึ่งปัจจุบันมียอดขายเป็นเลขหลักเดียว แต่ในอนาคตจะมีการเติบโตถึงระดับเลขสองหลักหรือมากกว่า

ประสบการณ์ในอุตสาหกรรมของทีมผู้บริหาร: บริษัทประสบความสำเร็จในตลาดยานยนต์ไลฟ์สไตล์จากทีมผู้บริหารที่โดดเด่น ด้วยประสบการณ์กว่า 24 ปีในอุตสาหกรรม ทีมงานผู้บริหารได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในผู้นำของตลาด รวมถึงมีทักษะมากที่สุดในประเทศไทย ความรู้และความเชี่ยวชาญของ MGC ทำให้สามารถขยายธุรกิจได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับการเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคต

- Advertisement -