ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index บวก 2 จุด ปิดที่ 1,593 จุด จาก First Citizens BancShares เข้าซื้อธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ประกอบกับการทำ Window dressing

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

  • ประเมิน SET ขึ้นทดสอบ 1,600 จุด ตอบรับข่าวธนาคาร First Citizens BancShares เข้าซื้อกิจการธนาคาร SVB โดยครอบคลุมถึงเงินฝากและเงินกู้ทั้งหมดของ SVB ประกอบกับราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นกว่า 3% หลังอิรักระงับการส่งออกน้ำมันบางส่วนจากเขตเคอร์ดิสถานส่งผลให้กังวลภาวะอุปทานตึงตัว อีกทั้งการทำ Window dressing ในสัปดาห์นี้จะหนุนดัชนี
  • พรุ่งนี้ 29 มี.ค. ติดตามการประชุมกนง. (คาดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1.75%)

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP BCP PTTGC อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น
  • BBL KTB KBANK SCB สถานการณ์ธนาคารต่างประเทศผ่อนคลาย
  • หุ้นที่มีโอกาสทำ Window dressing  EA JMT GLOBAL HMPRO CPALL OR AWC
หุ้นแนะนำวันนี้
  • PTTEP (ปิด 144 ซื้อ/เป้า BB Consensus 176 บาท) ได้ Sentiment บวกโดยตรงจากราคาน้ำมันดิบพุ่งแรง 3.55$/bbl จากข่าวอิรักลดการส่งออกน้ำมันดิบ 400,000 bbb/d คิดเป็น 0.5% ของอุปทานน้ำมันดิบทั้งโลก
  • TOP (ปิด 52 ซื้อ/เป้า BB Consensus 64.25 บาท) ค่าการกลั่นทยอยฟื้นตัวล่าสุดปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 8$ จากระดับ 5$/bbl ในช่วงต้นเดือน ขณะที่ราคาน้ำมันดิบทยอยปรับขึ้นทำให้ความเสี่ยงจากการขาดทุนสต๊อกน้ำมันดิบลดลง

บทวิเคราะห์วันนี้: GVREIT (Prompt Act)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) ผ่อนคลายมากขึ้นในภาคการเงินของสหรัฐ: หุ้นกลุ่มภาคการเงินในสหรัฐและยุโรปฟื้นตัวหลังจากมีการเข้ามาป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่เลวร้าย อาทิ การเข้าซื้อ SVB ของ First Citizens BancShares Inc. นอกจากนี้ทางการสหรัฐทางการสหรัฐกำลังพิจารณาขยายวงเงินสินเชื่อฉุกเฉินซึ่งจะทำให้ผู้ให้กู้มีเวลามากขึ้นในใช้วงเงินเพื่อสนับสนุนงบดุล และน่าจะทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนฟื้นตัวได้ดีขึ้นได้ต่อเนื่องหากไม่มีประเด็นใหม่ที่รุนแรงเกิดขึ้นอีก

ราคาน้ำมัน WTI ปรับขึ้นเหนือ 70$/bbl อีกรอบ: ราคาน้ำมันฟิวเจอร์ปรับขึ้นเป็น 73$/bbl จากกรณีข้อพิพาททางกฎหมายระหว่างอิรัก เขตกึ่งปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน และตุรกี ทำให้การส่งออกจากท่าเรือ Ceyhan ราว 400,000 บาร์เรลต่อวันหยุดชะงักลงส่งผลทำให้ตลาดตึงตัวขึ้น ส่งผลดีต่อ – PTTEP TOP BCP PTTGC – จากอานิสงส์ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ททท. คาดเม.ย. 66 นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนมาไทย 2.5-3 แสนคน ส่วนนักท่องเท่ียวโดยรวมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 ล้านคน

สหรัฐ

(+) สหรัฐ – เฟิร์สต์ ซิติเซนส์ แบงก์แชร์ส ได้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการ SVB ซึ่งครอบคลุมถึงเงินฝากและเงินกู้ท้ังหมดของ SVB คิดเป็นมูลค่า USD16.5b

ยุโรป

(+) ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นเกินคาดในเดือนมี.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีซึ่งใหญ่ที่สุดของยุโรปกําลังฟื้นตัว แม้เกิดวิกฤตพลังงานและเงินเฟ้อสูง

เอเชีย

(+/-) สัญญาน้ํามันดิบ WTI และน้ํามันดิบเบรนท์ต่างก็ปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังมีข่าวว่าตุรกีหยุดการสูบน้ํามันดิบจากเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานในอิรักผ่านทางท่อส่งน้ํามัน หลังจากคําตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการยืนยันว่า การส่งออกน้ํามันจําเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลอิรัก โดยการส่งออกน้ํามันผ่านท่อลําเลียงแห่งนี้คิดเป็นสัดส่วนราว 0.5% ของอุปทานน้ํามันโลก หรือประมาณ 450,000 บาร์เรล/วัน

- Advertisement -