คลายกังวล แต่ยังรอกนง. / 1,585-1,605

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • คาด SET แกว่งตัว Sideways up: ตลาดได้รับ Sentiment ทางบวกตามทิศทางตลาดฝั่งสหรัฐฯ และยุโรปที่ปิดบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังนักลงทุนเริ่มคลายความวิตกเกี่ยวกับเสถียรภาพของภาคธนาคาร จากข่าวการเข้าซื้อ SVB คาดเป็นปัจจัยหนุนต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในวันนี้ สอดรับกับการร่วงลงของสินทรัพย์/สกุลเงินปลอดภัย โดยราคาทองคํา และ Dollar Index เคลื่อนไหวบริเวณระดับ $1,960 ต่อออนซ์ และ 103 จุด ตามลำดับ ทั้งนี้จากความคลายกังวลดังกล่าว การคาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันโลกจะเผชิญภาวะอุปทานตึงตัว หลังมีรายงานว่าอิรักระงับการส่งออกน้ำมันบางส่วนจากเคอร์ดิสถาน และความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ หลังรัสเซียประกาศว่าจะติดตั้งฐานอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุสได้ผลักดันให้ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้น 5.13% สู่ระดับ $72.81 ต่อบาร์เรล คาดเป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นในกลุ่มพลังงาน ในอีกด้านหนึ่ง ประเด็นความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ คาดเป็นปัจจัยกดดันต่อตลาดเช่นกัน ด้านในประเทศคาดตลาดได้แรงหนุนจากการเก็งกำไรซื้อสลับขายในหุ้นที่ได้รับอานิสงส์ทางบวกจากการเลือกตั้งและการเปิดเมืองเปิดประเทศ รวมถึงมีลุ้นการเกิด Window Dressing ก่อนปิด 1Q66 ซึ่ง 10 ปีย้อนหลังพบโอกาสเกิด 80% อย่างไรก็ดี คาดวันนี้ตลาดถูกจำกัดทางขึ้นด้วย Volume การซื้อขายที่เบาบาง โดยนักลงทุนยังคงรอจับตาผลการประชุมกนง.ในวันพรุ่งนี้ ทางฝ่ายคาดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.75% ซึ่งเป็นระดับก่อนโควิด 19 และมีโอกาสที่กนง.จะยุติวงจรดอกเบี้ยขาขึ้น
  • กลยุทธ์ลงทุน: 1) ท่องเที่ยว+Spending+เลือกตั้ง: AOT, BJC, CENTEL, CK, MAJOR, SAPPE, SAWAD, SNNP 2) Window Dressing: BEM, CPALL, GPSC, HMPRO, KBANK, KTC, SCGP และ 3) ราคาน้ำมันฟื้น: BCP, PTTEP, TOP

ปัจจัยบวก

  • ททท. เผยภาพรวมตัวเลขนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะสั้นว่าเติบโตทุกตลาด โดยในเดือนเม.ย. เตรียมฉลองนักท่องเที่ยวต่างชาติแรกครบ 1 ล้านคน คือมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ ประมาณ 8 แสนคนแล้ว ขณะที่จีนเดินทางมาแล้ว 5 แสนคน ทั้งนี้ใน 1Q66 มีนักท่องเที่ยวแตะ 6 ล้านคนแล้ว
  • รองปธ.เฟต ฝ่ายควบคุมกฎระเบียบธนาคารเผย เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะให้การรับประกันว่าเงินฝากทั้งหมดในธนาคารสหรัฐฯ มีความปลอดภัย และพร้อมที่จะใช้เครื่องมือช่วยเหลือธนาคารทุกขนาด หากมีความจําเป็น เพื่อปกป้องระบบการเงิน
  • FDIC เผยว่า First Citizens BancShares ตกลงเข้าซื้อ SVB แล้ว โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ First Citizens กล่าวว่าการทำธุรกรรมกับ FDIC ในครั้งนี้ถือเป็นจุดหมายสําคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นในระบบการเงินของสหรัฐฯ

ปัจจัยลบ

  • ปธ.เฟดมินเนอาโพลิสเผยวิกฤตที่เกิดขึ้นในภาคธนาคารของสหรัฐฯ และความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะสินเชื่อดึงตัวตามมานั้น อาจทําให้ศก.สหรัฐฯ มีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย
  • สมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐฯ เผยผลสำรวจระหว่างวันที่ 2-10 มี.ค. พบว่าผู้ตอบมากกว่า 2 ใน 3 คาดว่าศก. สหรัฐฯ น่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อสูงจะต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า และจะยังคงสูงกว่า 4% เมื่อถึงสิ้นปี้นี้
  • Verdi ประกาศผละงานประท้วงทั่วประเทศเพื่อเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ Verdi เรียกร้องการขึ้นค่าแรง 10.5% หรืออย่างน้อย 500 ยูโร/เดือน ตามค่าครองชีพที่พุ่งขึ้น

PICKS OF THE DAY

HMPRO BUY

  • เป้าหมาย 15.00/15.60 แนวรับ 14.00/14.30
  • เครื่องปรับ /เครื่องฟอกอากาศขายดี: ทั้งจากอากาศร้อนในปีนี้เริ่มเร็วกว่าทุกปี และฝุ่น PM 2.5 ที่ปกคลุมเกือบทั่วประเทศ คาดหนุนคนซื้อเครื่องปรับอากาศ และเครื่องฟอกอากาศเพิ่มมากขึ้น หนุนยอดขายปรับตัวดีขึ้นตาม
  • อานิสงส์บวกจากท่องเที่ยว/บริโภคฟื้นตัว: ยังได้อานิสงส์บวกจากท่องเที่ยวและการบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะจากการเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และ จีนที่ทยอยเข้ามา ทำให้ยอดขายสาขาหัวเมืองท่องเที่ยวต่างๆ ฟื้นตัวมากขึ้น รวมถึง Sentiment เชิงบวกจากการเลือกตั้ง หนุน SSSG ฟื้นตัวดีขึ้น


BEM BUY

  • เป้าหมาย 8.90/9.15 แนวรับ 8.40/8.55
  • งานสัปดาห์หนังสือเริ่ม 30 มี.ค.: งาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51” และ “สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21” กลับมาอีกครั้งที่ศูนย์สิริกิติ์ช่วง 30 มี.ค. – 9 เม.ย. แนวโน้มผู้ใช้รถไฟฟ้าเพื่อมาลงสถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์จะเพิ่มขึ้นใน ช่วงดังกล่าว
  • ยังมีปัจจัยหนุนการฟื้นตัว: นอกจากการฟื้นตัวหลังโควิดดีขึ้น และการจัดงานที่ศูนย์สิริกิติ์ที่จะมีตลอดปี big jump อยู่ที่ปีนี้เปิดใช้สายสีเหลืองและสีชมพู โดยเฉพาะสายสีเหลืองที่รับคนจากชานเมืองเข้าใจกลางเมือง โดยมีสถานีเชื่อมต่อที่สถานีลาดพร้าวของ BEM ในขณะที่ทางด่วนก็ยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง คาดปีนี้กำไรจะทำ new high
- Advertisement -