บล.ฟิลลิป: 

PTG: ไม่กังวลกับการขึ้นค่าแรง

ซื้อ TP’66 : 18.00 

แม้การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะส่งผลให้ SG&A ของบริษัทปรับตัวสูงขึ้น แต่บริษัทคาดว่าจะสามารถปรับค่าการตลาดให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้นได้ นอกจากนี้ ต้นทุนบางส่วนยังถูกชดเชยด้วยนโยบายการปรับลดค่าไฟฟ้า และคาดว่าการแทรกแซงค่าการตลาดจะลดลง ทางฝ่ายยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

  • ผลกระทบเชิงนโยบายโดยรวมต่ำ: หากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามนโยบายของพรรคก้าวไกล จะส่งผลให้ SG&A ของบริษัทเพิ่มขึ้นราว 8-10 สตางค์/ลิตร ซึ่งจะส่งผลให้กำไรสุทธิทั้งปีลดลงราว 32% แต่บริษัทคาดว่าจะสามารถปรับค่าการตลาดให้สอดคล้องกับต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นได้ และในขณะเดียวกันต้นทุนของบริษัทบางส่วนจะถูกชดเชยด้วยนโยบายในการปรับลดค่าไฟฟ้า 70 สตางค์/kWh ทำให้บริษัทไม่ได้กังวลต่อการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมากนัก
  • แนวโน้มค่าการตลาดยังแข็งแกร่ง: ทางฝ่ายคาดว่าแนวโน้มค่าตลาดยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากราคาน้ำมันสำเร็จรูปหน้าโรงกลั่นที่อ่อนตัวลง และสถานะเงินกองทุนน้ำมันที่ปัจจุบันติดลบลดลงมาอยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านบาท (เฉพาะส่วนของน้ำมัน) จากต้นปีติดลบอยู่ที่ 7.7 หมื่นล้านบาท ทำให้คาดว่าการแทรกแซงค่าการตลาดจากภาครัฐจะลดลง
  • คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 18 บาท: ทางฝ่ายคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 18 บาท เนื่องจากผลกระทบเชิงนโยบายต่อต้นทุนของบริษัทที่จำกัด
- Advertisement -