ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ลดลง 4 จุด (-0.24%) ปิดที่ระดับ 1,551 จุด มูลค่าการซื้อขายเบาบาง 3.17 หมื่นล้านบาท นักลงทุนลดความเสี่ยงเพื่อรอดู FED Meeting 13-14 มิ.ย. นี้

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET  แกว่งตัว 1,540 – 1,560 จุด แม้จะได้ sentiment บวกตลาดหุ้นรอบบ้านดีดตัวขึ้นตามคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของสหรัฐเดือนพ.ค.จะชะลอตัวเหลือ 4.1% และคาด FOMC คงดอกเบี้ย 5.25% ในวันที่ 13 – 14 มิ.ย. อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงราว 4% จากความกังวลดีมานต์ในจีนที่อ่อนแอจะกดดันให้ภาวะตลาดผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • BBL KTB TTB KBANK SCB SAPPE ICHI แนวโน้มกำไร 2Q23 ยังคงเติบโต
  • AMATA WHA ROJNA NYT อานิสงส์ค่ายรถ EV ตั้งฐานการผลิตในไทย
  • คาดการณ์หุ้นเข้ารอบใหม่ SET50 ( TLI, WHA ) / SET100 ( AEONTS, AURA, BA, BTG, MBK, SISB, SNNP, TASCO, TLI )

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CBG (ปิด 67.25 ซื้อ/เป้า 82 บาท) ราคาหุ้นลดลงสะท้อนงบ 1q23 ที่อ่อนแอไปแล้ว และคาดกำไร 1q23 คือจุดต่ำสุดของปีนี้ โดยจะเริ่มฟื้นตัวจากรายได้และมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้นขากต้นทุนต้นทุนอะลูมิเนียมที่ลดลง
  • BBIK (ปิด 121 ซื้อ/เป้า 140 บาท) ได้ Sentiment บวกหุ้นเทคในสหรัฐเพิ่มขึ้น เรามอง BBIK เป็นหุ้น Growth Stock คาดกำไรสุทธิปีนี้เติบโต 90% และปีหน้าโต 40% ขณะที่ราคาหุ้นยังไม่แพงคิดเป็น PEG เพียง 0.75 เท่า

บทวิเคราะห์วันนี้

  • BTS (ปิด 7.40 ซื้อ/เป้า 9.46), SAPPE (ปิด 86.75 ซื้อ/เป้า 94.0)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) ผลสำรวจคาดการณ์เงินเฟ้อล่วงหน้า 1 ปีของผู้บริโภคสหรัฐลดลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี: ผลสำรวจคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อล่วงหน้า 1 ปี ของผู้บริโภคในสหรัฐลดลงสู่ระดับ 4.1% จากสำรวจครั้งก่อนที่ 4.4% นับเป็นการลดลงทำสถิติต่ำสุดในรอบ 2 ปี อย่างไรก็ตาผลสำรวจเงินเฟ้อล่วงหน้า 3 และ 5 ปี เพิ่มขึ้น 0.1% เป็น 3% และ 2.7% ตามลำดับ

(-) น้ำมันดิบร่วงแรง รัสเซียส่งออกน้ำมันเพิ่ม, ศก. จีนชะลอตัว และโบรกต่างชาติปรับลดคาดการณ์: ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วง 3.05$ (-4.4%) ปิดที่ระดับ 47.12$/bbl หลังมีรายงานว่ารัสเซียเพิ่มการส่งออกน้ำมันไปยังจีนและอินเดียมากขึ้นขณะที่นักลงทุนยังกังวลดีมานด์ชะลอตัวหลัง ศก. จีนมีแนวโน้มต่ำกว่าคาด ด้าน โกลด์แมน แซคส์ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือน ธ.ค. เป็น 86$ เดิม 95$/bbl และลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลงเป็น 81$ เดิม 89$/bbl

(+) บทวิเคราะห์ BTS – เห็นแสงสว่างรำไร โดยให้คำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 9.46 บาท: วานนี้ผู้บริหารของ BTS ได้เข้าพบ ดร. ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อหารือเกี่ยวกับหนี้ค้างชำระ 1.9 หมื่นล้านบาทของโครงการ E&M รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย เรามองว่า BTS มีโอกาสสูงที่จะได้รับชำระเงินตามสัญญา E&M ก่อนสัญญา O&M 1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้งบดุลของ BTS แข็งแกร่งมากขึ้น

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมเสนอสภา กทม. เพื่อพิจารณาจ่ายหน้ีสายสีเขียวบางส่วนให้กับทาง BTS และจะเสนอต่อที่ประชุมครม. ต่อไป

สหรัฐ

(+) ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐ และผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์น้ี

ยุโรป

(+) ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกในวันจันทร์ (12 มิ.ย.) นําโดยดัชนี DAX ขณะท่ีนักลงทุนมุ่งความสนใจไปที่การประชุมของธนาคารกลาง ได้แก่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในสัปดาห์นี้

เอเชีย

(+) เวียดนาม – อนุญาตให้โรงงานในจังหวัดทางภาคเหนือเพิ่มชั่วโมงการผลิตได้ หลังปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าเริ่มคลี่คลาย

- Advertisement -