รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีรีบาวด์สั้น

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนี Sideways down หุ้นกดดันตลาด เช่น GULF INTUCH TRUE MAKRO TTB ส่วนหุ้นพยุงตลาด DELTA AWC MINT CBG SABUY RS และหุ้นบวกแรง PSG ITTHI SUN

วันนี้คาดดัชนีรีบาวด์สั้น โดยที่ตลาดหุ้นทั่วโลกรอความชัดเจนจากปัจจัยเศรษฐกิจมหภาค เช่น เงินเฟ้อสหรัฐฯ (คืนนี้) -ยุโรป, การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ FED และ ECB ซึ่งดูเหมือนนักลงทุนตลาดหุ้นไทย-ไม่กล้าที่จะซื้อก่อนออกข่าวเหมือนรอบก่อนๆ สะท้อนผ่านปริมาณการซื้อขายที่หดตัวแรง เหลือแค่ 3 หมื่นล้านบาท เมื่อวานนี้ ส่วนหุ้นเด่นวันนี้กลยุทธ์ แนะเลือกเล่นตามปัจจัยหนุนรายตัว เช่น กระแสข่าวคืบหน้าคืนหนี้ บีทีเอส, หุ้นเล่นตรงข้ามราคาน้ำมันดิบ หรือเล่นตามกระแสราคาหุ้น APPLE ทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (เชื่อมั่นสินค้าและเทคโนโลยีใหม่ของกลุ่ม) เป็นต้น

What to watch

เฟดยุติวงจรขึ้นดอกเบี้ย คาดคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ช่วง 5 – 5.25% ในวันพุธที่ 14 มิ.ย. ซึ่งเป็นการยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก หลังจากเพิ่มขึ้น 10 ครั้งติดต่อกัน นับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกัน 2 ไตรมาส และจะปรับสูงขึ้นอีกในเดือน ก.ค. (ขณะนี้ความสนใจมุ่งเน้นไปที่การคาดการณ์รายไตรมาสและคำบอกใบ้ถึงโอกาสความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้นในการประชุมอีกครั้งในเดือน ก.ย.)

BLS คาดการณ์ SET50 รอบกลางปี 2023 หุ้นเข้าใหม่คาด TLI WHA ส่วนหุ้นออก JMART JMT

สำนักงาน กกต.เตรียม เสนอที่ประชุมกรรมการ กกต. รับรอง ส.ส.ชุดแรก 13 มิ.ย.นี้

หุ้นแนะนำวันนี้

BTS สัญญาณดีทวงคืนหนี้กับ กทม. และ เตรียมเริ่มเก็บค่าโดยสารสายสีเหลืองฯ 3 ก.ค.นี้

SPRC คาดค่าการกลั่นน้ำมันสำเร็จรูปประเภทเบนซิน มีแนวโน้มจะดีขึ้นจาก ต้นทุนน้ำมันดิบที่ทรงตัวในระดับต่ำ กอปรกับ ฤดูกาลขับขี่รถยนต์ในสหรัฐฯ หนุนอุปสงส์ส่วนเพิ่ม

Global Investing Brief : หุ้นเทคฯ บวกนำต่อ ก่อนลุ้นเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คืนนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวก นำโดย Nasdaq +1.5% S&P 500 +1% และ DJIA +0.6% โดย S&P500 และ Nasdaq ทำจุดใหม่สูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 65 ได้รับแรงหนุนจากหุ้น Tesla (TSLA) +2.2% Microsoft (MSFT) +1.5% และ Apple (AAPL) +1.5% ขณะที่ตลาดจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน พ.ค. 66 ในคืนนี้ โดย Bloomberg cons. เผยว่าจะอยู่ที่ 4.1%YoY ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 4.9%YoY ในเดือน เม.ย. 66 สะท้อนถึงเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงต่อเนื่อง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ช่วยลดแรงกดดันต่อการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ในวันที่ 13-14 มิ.ย. นี้
  • Ferrari (RACE) เตรียมเปิดโรงงานผลิตรถซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าในปีหน้า เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวรถไฟฟ้าคันแรกในไตรมาส 4 ของปี 68 อีกทั้งบริษัทยังตั้งเป้ารายได้รถยนต์ประเภทไฮบริดเป็น 35% ของสัดส่วนรายได้ ภายในปี 71 โดยเรามองบวกต่อการสร้างโรงงานใหม่ในครั้งนี้ หลังคาดว่าจะช่วยขยายฐานผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์หรู และเป็นปัจจัยหนุนต่อรายได้ โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้ปี 67 และ 68 โต 8%YoY และ 7.5%YoY ตามลำดับ ด้าน TP อยู่ที่ $308.29

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดทรงตัวบวก 0.1% นำโดย Sunny optical (2382) +1.7% AIA (1299) +1% และ Tencent (700) +0.7% หลังตลาดจับตาตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดค้าปลีก และอัตราว่างงานเดือน พ.ค. 66 ที่จะเผยในวันพฤหัสบดีที่ 15 มิ.ย. 66 อีกทั้งตลาดคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆ นี้ เพื่อบรรลุเป้า GDP โต 5%YoY ในปีนี้
  • Meituan(3690) Keeta แอปพลิเคชั่นจัดส่งอาหารของ Meituan มีแผนเปิดให้บริการในเขต Kwun Tong ของฮ่องกงเพิ่ม ในเดือน ก.ค. หลังจากเปิดให้บริการในเขต Mong Kok และเขต Tai Kok Tsui เป็นพื้นที่แรก ในวันที่ 22 พ.ค. 66 เรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นส่งอาหารที่จะเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่ Keeta ให้บริการเฉพาะในจีน และมองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ปี 66 ของธุรกิจจัดส่งอาหาร (30% ของรายได้) ที่มีแนวโน้มโต 21.4%YoY แตะ RMB85.6bn อิงจาก Bloomberg cons

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.8% นำโดย DGW +6.9% FRT +6.9% และ VNM +3% หลังกระทรวงการคลังเวียดนามเตรียมลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนรถยนต์ 50% ในช่วงวันที่ 1 ก.ค. – 31 ธ.ค. 66 เพื่อกระตุ้นภาคการบริโภคและภาคเศรษฐกิจ โดยหน่วยงานรัฐเตรียมส่งร่างก่อนวันที่ 15 มิ.ย. 66 ซึ่งหากได้รับอนุมัติจะนับเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่หลังช่วงโควิด ซึ่งเรามองเป็นปัจจัยบวกหนุนภาพรวมตลาดหุ้นเวียดนาม
  • Vinfast บริษัทลูกของ Vingroup (VIC) เปิดตัวรถไฟฟ้าขนาดเล็ก “VF3” รุ่น Eco และรุ่น Plus โดยคาดว่าจะเปิดให้ทำการจองซื้อได้ในช่วง เดือน ก.ย. 66 แต่ยังไม่ได้เปิดเผยราคา ทั้งนี้เรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ใช้รถยนต์ของ Vinfast เนื่องจากรถรุ่นใหม่นี้มีความสะดวกสบายในการใช้งาน และราคาอาจไม่สูงนัก เพราะเป็นรถขนาดเล็ก โดยรายได้จาก Vinfast คิดเป็นสัดส่วนราว 13% ของรายได้ VIC ในปี 65

หุ้นเด่นประจำวัน : MTR (66.HK) 

  • บริษัทเผยห้างสรรพสินค้า “The Wai” เหนือสถานี Tai Wai จะเปิดให้ทดลองอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 ก.ค. 66 และจะเปิดอย่างเป็นทางการในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ โดยภายในห้างสรรพสินค้ามีร้านค้าเกือบ 150 ร้าน และมีพื้นที่ถึง 4 ชั้น
  • เรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินที่จะเพิ่มมากขึ้น และมองเป็นปัจจัยบวกต่อกำไรปี 66 ที่มีแนวโน้มโตเด่น 29%YoY แตะ RMB12.7bn อิงจาก Bloomberg cons
- Advertisement -