ยัง!! น้ำมันยังไม่หยุดกดดัน / 1440-1457

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET มึนงงลงต่อ : หลังราคาน้ำมันดิบ WTI ยังคงปรับตัวลงหลุดระดับ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลมาที่ระดับ 82.83 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำกว่าที่กลุ่ม OPEC+ ต้องการรักษาระดับราคาไว้ (85-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล) ทำให้ตลาดกลับมาให้ความสนใจกับการประชุม OPEC+ ที่จะมาถึงในวันที่ 26 พ.ย. มากขึ้น อาจมีแนวโน้มจะพิจารณาลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม เพื่อคงระดับราคาน้ำมันดิบไว้ ระยะสั้นการปรับตัวลงของราคาน้ำมันดิบ จะกดดันหุ้นพลังงานต้นน้ำต่อ และฉุด SET Index ให้ปรับตัวลง ด้านปัจจัยภายในยังคงมีปัจจัยขับเคลื่อนใหม่จำกัด ขณะที่อัตราเงินเฟ้อไทย เดือนก.ย.ออกมาชะลอตัวมากกว่าที่คาด Headline CPI ออกมา +0.30% y-yต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ +0.80% y-y ขณะที่ Core CPI ออกมา +0.63% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ +0.70% y-y โดยเป็นการชะลอตัวลงตามราคาสินค้าในกลุ่มพลังงานจากมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ กอปร กับการลดลงของราคาสินค้าหมวดเครื่องดื่มและอาหาร โดยกระทรวงพาณิชย์ประเมินอัตราเงินเฟ้อไทยในเดือนต.ค.มีแนวโน้มชะลอตัวลงต่อ สืบเนื่องจากมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐที่ทยอยเดินหน้าออกมาเป็นบวกในระยะสั้นต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีกและกลุ่มการเงิน ด้านปัจจัยที่ตลาดยังจับตาต่อ คือ ตัวเลขภาคแรงงานสหรัฐในคืนนี้ โดย Nonfarm Payroll และ Unemployment rate ในเดือนก.ย. ตลาดคาดจะอยู่ที่ 1.7 แสนตน.และ 3.7% ตามลำดับ โดยลดลงจากระดับ 1.87 แสนตน. และ 3.8% ในเดือนส.ค. ตามลำดับหากออกมาในทิศทางชะลอตัวตามที่ตลาดคาด อาจมองว่าเฟดจะไม่จำเป็นต้องขึ้นและคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนาน กดดัน Bond Yield สหรัฐลง ลดแรงกดดันต่อภาพรวมตลาดสินทรัพย์เสี่ยงในระยะถัดไป
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) เก็งกำไรงบ 3Q 66 : SAPPE, AMATA, WHA, BCH, BH, CHG 2) CPI ของไทยชะลอ : DOHOME, CENTEL, MTC, SAWAD, KTC, JMART, SABINA 3) Selective play: SAT, SCC, COM7, ORI, SC

ปัจจัยบวก

  • กกพ.มีมติเห็นชอบเรียกเก็บค่าไฟเหลือ 3.99 บาท/หน่วย จากเดิม 4.45 ต่อหน่วย สําหรับงวดเดือนกันยายน – ธันวาคม 2566
  • ก.พาณิชย์เผยเงินเฟ้อเดือนก.ย.66 โดย Headline CPI ขยายตัว 0.30%y-y ต่ำกว่าตลาดคาดูที่ Q.80% y-y และชะลอลงจาก 0.88% y-y ในเดือนส.ค.66 ทั้งนี้ เป็นการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ตามราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน เนื่องจากมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพของรัฐ หนุนหุ้นค้าปลีก
  • ยอดขายรถยนต์ใหม่ในอังกฤษเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 20% y-y โดยได้แรงหนุนจากยอดการจดทะเบียนรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น
  • นายกฯ หนุนใช้ EV ลดโลกร้อน เล็งหารือครม.ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในส่วนราชการ

ปัจจัยลบ

  • KTB หั่น GDP ปี 66 เหลือ 3% จากเดิม 3.4% เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอ่อนแรงลง ก่อนจะขยายตัว 4.6% ในปี 67 ขณะที่การส่งออกทั้งปี 66 มองอาจติดลบ
  • ตลท. เผย SET เดือนก.ย. ร่วง 6% จากบอนด์ยีลด์พุ่ง-ฟันด์โฟลว์ไหลออกต่อเนื่อง
  • นักเศรษฐศาสตร์มีความเห็นสอดคล้องกันที่จะขอให้รัฐบาลทบทวนนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ด้วยความรอบคอบอีกครั้ง เพราะเป็นนโยบายที่ได้ไม่คุ้มเสีย ชี้การบริโภคขยายตัวได้ดีอยู่แล้ว และยังอาจจะสร้างแรงกดดันต่อเงินเฟ้อให้สูงขึ้นมา จนนำไปสู่การขึ้นดอกเบี้ยในที่สุด
  • WTO หั่นคาดการณ์การค้าโลกจากคาดการณ์เดิบเดือนเม.ย.มองขยายตัว 1.7% สู่การขยายตัว 0.8% จากผลกระทบดอกเบี้ยขาขึ้น บั่นทอนกําลังชื้อในสหรัฐ ยุโรป และ เอเชีย

PICKS OF THE DAY

AMATA BUY

  • เป้าหมาย 25.50/26.75 แนวรับ 24.20
  • อานิสงส์รถ EV และ ปัญหาภูมิรัฐ ศาสตร์หนุนยอดขายที่ดิน: โดยทางฝ่ายมองผลการดำเนินงาน 2H66 คาดจะดีกว่าช่วง 1H66 จากเป็นช่วงเวลาปิดยอดโอนที่ดินในนิคม ซึ่งคาดว่าจะได้ประโยชน์จากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ และการเติบโตของรถ EV จากจีน ที่แห่ตั้งโรงงานในไทย เนื่องจากไทยมีความพร้อมด้าน Supplier และ Part ชิ้นส่วนต่าง ๆ ซึ่งมีรถญี่ปุ่นอยู่เดิมแล้ว
  • รายได้ค่าสาธารณูปโภคยังมองโตได้ต่อ: จากความต้องการสินค้าในนิคมช่วง High Season ทางธุรกิจต่าง ๆ รวมทั้งการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะใช้ชิ้นส่วนจากบริษัทในนิคม เช่น รถกระบะ ISUZU รุ่นใหม่ เป็นต้น

SAPPE BUY

  • เป้าหมาย 92.00/95.00 แนวรับ 88.00
  • ปรับเป้าการเติบโตของรายได้ปี 66เพิ่มเป็น 30-35%: บริษัทประกาศปรับเป้ารายได้โต 30-35% เดิมที่ 25% จากผลประกอบการ 2Q66 ทำ All Time High ต่อเนื่อง จากยอด ขายส่งออกต่างประเทศที่โตกว่าคาด โดยมาจากกลุ่มประเทศ Europe ซึ่งโตกว่า 126.2%y-y ใน 2Q66 นำโดย ประเทศฝรั่งเศสที่โต High Double Digit และประเทศอังกฤษ ซึ่งโตเด่นถึง Triple Digit
  • คาดกำไรใน 3Q66 มีโอกาสทำ New High: รายได้ส่งออกยังคงอยู่ในช่วง High Season ของกลุ่มต่างประเทศโดยเฉพาะฝั่ง Europe ที่ยังอยู่ในช่วงหน้าร้อนประกอบการเพิ่มจุดหน่าย (Point of Sale) ทั้งใน Traditional และ Modern Trade คาดยังสามารถหนุนกำไรโตต่อจากไตรมาสก่อนหน้าได้
- Advertisement -