ASL ANALYSIS GUIDE

“มุมมองตลาดเช้านี้ แกว่งตัว Sideway Down มีโอกาสทดสอบแนวรับ 1,445-40”

ประเด็นการลงทุน
1.ตลาดแรงงานสหรัฐยังแข็งแกร่ง
2.ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงต่อเนื่อง มีโอกาสเห็นการแทรกแซงราคาจาก OPEC+
3.อัตราเงินเฟ้อไทย ก.ย. ชะลอตัว
4.ติดตามตัวเลข Nonfarm payroll คืนนี้
🔎 หุ้นเด่นวันนี้ SNNP ประเมินกำไรสุทธิเราว 165-170 ล้านบาท (~5-6%QoQ,~15-18%YoY) ทำนิวไฮต่อเนื่อง

🔎 ตลาดแกว่งตัว sideway down เน้นยืน 1445-40 รอตัวเลข Nonfarm payroll วันนี้

Market Outlook

  • US bond yield ยังทรงตัวในระดับสูง ขานรับตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่ำกว่าคาด โดยเพิ่มขึ้นเพียง 2,000 ราย สู่ระดับ 207,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องลดลงสู่ระดับ 1.67 ล้านราย ต่ำกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด อย่างไรก็ดี ปธ.เฟดสาขาสาขาชานฟรานซิสโก ได้ให้ความเห็นว่าการพุ่งขึ้นของ US Bond Yield ในช่วงที่ผ่านมาอาจทำให้เฟตไม่มีความจำเป็นที่ต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก ทั้งนี้เราให้น้ำหนักกับตัวเลข Nonfarm pay-roll คืนนี้ที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 163k ตน. (ชะลอตัวลงจาก ส.ค. ที่เพิ่มขึ้น 18k ตน.) หากออกมาดีกว่า คาดจะเป็นปัจจัยหนุนให้ US Bond yield กลับมาปรับตัวขึ้นต่อ เป็น sentiment ลบต่อการ ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง
  • อัตราเงินเฟ้อทั่วไปไทย ก.ย. ต่ำคาดที่ -0.36%MoM, +0.3%YoY ส่วนงวด 9M66 อยู่ที่ 1.82% ชะลอตัวลงมาจากราคาพลังงานที่ปรับตัวลง ตามมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐผ่านการตรึงราคาดีเซล และราคาอาหารสดที่ปรับตัวลง โดยเฉพาะไก่ ผักสด และเครื่องประกอบอาหาร ตามผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมากขึ้น แนวโน้ม 4Q66 กระทรวงพาณิชย์ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในทิศทางชะลอตัว QoQ จากราคาเนื้อสัตว์และราคาพลังงานที่ยังทรงตัว QoQ รวมถึงมาตราการช่วยเหลือจากภาครัฐ เช่น การปรับลดค่าไฟ และได้ปรับเป้าเงินเฟ้อปีนี้ลงเหลือ 1.0-1.7% (เป้าธปท. 1.6%) แต่สำหรับปี 67 มีแนวโน้มที่ปรับตัวขึ้น ตามมาตรการกระตุ้น เศรษฐกิจของภาครัฐ (เป้าธปท. 2.4%) ในเชิงกลยุทธ์สะท้อนภาพปลายทางวงจรอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นของไทย หนุนให้การประชุม กนง. อีกครั้งที่เหลือในปีนี้ (29 พ.ย.) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ 2.5% มองเป็นบวกต่อกําลังซื้อในประเทศ เราชอบกลุ่มการเงิน (ดอกเบี้ยไทยน่าจะพีค) การบริโภคในประเทศ (กำลังซื้อเพิ่มขึ้น) และกลุ่มร้านอาหาร (ต้นทุนวัตถุดิบลดลง)
สัปดาห์หน้าติดตาม
  • US: 11 ต.ค. PPI ก.ย. // 12 ต.ค. รายงานการประชุมเฟด, CPI ก.ย., Initial Jobless Claims
  • CH: 11 ต.ค. สินเชื่อใหม่ // 13 ต.ค. CPI-PPI ก.ย. ตัวเลขนำเข้า-ส่งออก
  • TH: 11 ต.ค. รายงานงบ 2067 ของ AEONTS // 12 ต.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค, รายงานงบ 3Q66 ของ TISCO

Investment Strategy

  • ประเมิน SET แกว่งตัว sideway down ทดสอบแนวรับ 1445-40 ไม่ต่ำกว่าเป็นการจำกัดความเสี่ยงขาลง แนวต้าน 1460-66 ยังมีปัจจัยลบอย่าง WTO ปรับลดคสดุการณ์ GDP ปี 66- 67 ลง US bond yield ทรงตัวในระดับสูง ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง (ตลาดคาดว่าจะเห็นการแทรกแซงราคาจากกลุ่ม OPEC+  หากต่ำกว่า 70$) และตัวเลขยอดค้าปลีกยุโรปที่อ่อนแอ ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐยังมีความทนทาน (PMI การผลิต ส.ค. ยังเหนือ 50 และขาดดุลการค้า ส.ค. ต่ำคาด) อาจทําให้ fund flow ยังไหลออกจากตลาดหุ้นไทย
  • แนะนําหลีกเลี่ยงกลุ่ม Global play-พลังงาน ในระยะสั้น ทยอยสะสมกลุ่ม Domestic play เราชอบ CPALL CPAXT BJC ADVANC OSP SNNP CENTEL M MINT และกลุ่ม Anti- commodity ในระยะสั้น เราชอบ SCCP SCC TASCO OSP TOA GPSC RATCH PSL TTA
Stock Pick: SNNP เข้าสู่ช่วง High season
  • ด้านแนวโน้ม 3Q66F อ้างอิงจาก Bloomberg ประเมินกำไรสุทธิเราว 165-170 ล้านบาท (-5- 6%QoQ, ~15-18%YoY) ทำนิวไฮต่อเนื่อง รับปัจจัยบวกจาก
    1. รายได้ขายขยายตัว ตามการทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง Jele Chewy Jelly, Jele Beautie, Bento และ Magic Farm Fresh ในช่วงที่ผ่านมา และได้เสียงตอบรับที่ดี โดยเฉพาะในเวียดนามที่คาดว่าจะขยายตัวเด่น จากรัฐบาลลด VAT ลงเหลือ 8% และเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวใน 3Q
    2. อัตรากําไรขั้นต้นดีขึ้นตามต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง ทั้งข้าวสาลีและค่าไฟฟ้าต่อหน่วย

ขณะที่แนวโน้ม 4Q66F เป็นช่วง high season มองว่ากลุ่มสินค้าแบรนด์เบนโตะยังทำได้ดี ขณะที่ยังมี upside จากเวียดนามที่อาจทำได้ดีกว่าเป้าใหม่ที่ตั้งไว้ 800 บาท (ลดลงจากเป้าเดิมที่ 1 พันล้านบาท) แต่ได้การส่งออกไปตลาดใหม่อย่างจีนเข้ามาชดเชยได้ ส่วนภาพทั้งปีประเมินกําไรสุทธิที่ 678 ล้านบาท ขยายตัว 49.6% YoY ซึ่ง Consensus ให้ราคาเป้าหมายที่ 27 บาท

  • แนวโน้มช่วงที่เหลือของปีคาดว่าจะขยายตัวนี้ ตามการฟื้นตัวของรายได้จากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากเวียดนาม ขณะที่รายได้ในประเทศยังขยายตัวตามเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์โลตัส เจเจ่ และเมจิกฟาร์ม นอกจากนี้ยังค่าใช้จ่ายค่าไฟที่ลดลง ทั้งนี้ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ทำนิวไฮต่อเนื่อง ที่ 6.5 พันล้านบาท (+16%YoY) ส่วนประเด็นรัสเซียยุติข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครน ผ่านเส้นทางทะเลดำ ที่กระทบต่อต้นทุนข้าวสาลีที่สูงขึ้น มองว่ากระทบต้นทุนเพียงชั่วคราว ขณะที่ปัจจุบันราคาข้าวสาลีโลกปรับตัวลงมาแล้วกว่า 28% จากช่วงปลายเดือนก.ค. ที่ผ่านมา

News Comment (Source: ทันหุ้น ข่าวหุ้น InfoQuest)

(+) ต่างชาติชุ่มเก็บหุ้น PTTEP ต่อเนื่อง 4 สัปดาห์ รวม 2.6 พันล้านบาท สวนทางขายสุทธิ SET 2.2 หมื่นล้านบาท รับแนวโน้มราคาน้ำมันดิบโลกช่วงฤดูหนาวทะยาน 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลดีต่อหุ้นพลังงานต้นน้ำ

- Advertisement -