บรรยากาศการลงทุนยังเป็นลบ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones ปิดลบ 0.75% หลังจากประธาน FED ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกหากเศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่งและตลาดแรงงานตึงตัว ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1% ยังกังวลกับความรุนแรงในฉนวนกาซาและอิสราเอล

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาประธาน FED ได้กล่าวการประชุมที่สมาคมเศรษฐกิจแห่ง New York โดยระบุว่าเศรษฐกิจที่ยังแข็งแกร่ง พร้อมกับการตึงตัวของตลาดแรงงานจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ FED ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก และกล่าวเสริมว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯยังอยู่ในระดับสูงเกินไป พร้อมยังยึดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ขณะเดียวกันเมื่อคืนยังรายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ เพียง 1.98 แสนรายต่ำกว่า Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.1 แสนราย พร้อมกับยอดขายบ้านมือสอง ที่ 3.96 ล้านหลังคาเรือนสูงกว่า Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 3.89 ล้านหลังคาเรือน ภายหลังจากทราบข้อมูลทั้งหมดพบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตร รัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปียังคงปรับขึ้นต่อเนื่องทดสอบระดับ 4.98% นับเป็นจุดสูงสุดในรอบ 16 ปี สร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งเช้านี้ Nikkei ปรับลง 0.8% (ณ เวลา 7.05 น. ตามเวลาประเทศไทย)

สำหรับปัจจัยในประเทศ เริ่มให้น้ำหนักกับผลประกอบการ 3Q23 หลังกลุ่มธนาคารพาณิชย์ทยอยประกาศออกมา วานนี้มี BBL รายงานกำไรสุทธิ 3Q23 ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท (+48%YoY +0.5%QoQ) ดีกว่าเราคาดหมายไว้ 6% ผลจากส่วนต่างดอกเบี้ยที่สูงขึ้น (NIM ทดสอบ 3.1%) พร้อมกับสำรองหนี้ที่ลดลง นอกจากนี้ยังมี KTB รายงานกำไรสุทธิ 3Q23 ที่ 1 หมื่นล้านบาท (+22%YoY +1%QoQ) เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ ผลจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่ดีขึ้นตาม NIM ที่ปรับดีขึ้นทดสอบระดับ 3.4% (สูงสุดเป็นประวัติการณ์) พร้อมกับรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยขยายตัว (รายได้ค่าธรรมเนียม + รายได้อื่นๆ) มองปัจจัยผลประกอบการจะพอช่วยรักษาบรรยากาศในตลาดหุ้นไทยไว้ได้เล็กน้อย แต่ยังไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับปัจจัยมหภาคของต่างประเทศที่เป็นลบ จึงประเมินวันนี้ SET INDEX ปรับลงในกรอบ 1415 – 1420 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะนักลงทุนระยะกลาง – ยาว เป็นโอกาสสะสม แต่เน้นที่หุ้นขนาดใหญ่ อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ศูนย์การค้า (CPN) ร้านอาหาร (M) ส่งออก (TU) สื่อนอกบ้าน (PLANB)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 203.00 บาท) ยังเลือก BBL เป็น Top pick ด้วยผลงานการเติบโต, คุณภาพของงบดุลแข็งแกร่ง, ราคาหุ้นไม่แพง และมีโอกาสที่กำไรจะดีกว่าคาด อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่อาจกดดันราคาหุ้นผันผวนในช่วงนี้มา จากสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่กดดัน Sentiment การลงทุน แนะนำว่าหาก สถานการณ์คลี่คลาย BBL จะยังน่าสนใจในการลงทุน

KTB (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 23.00 บาท) ผลการดำเนินงาน 3Q23 แข็งแกร่งตามคาดที่ 10.3 พันล้านบาท (+22% YoY, +1% QoQ) กำไรที่ขยายตัว YoY และ QoQ เป็นผลมาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่ขยายตัวแข็งแกร่งล้อกับ NIM ที่เพิ่มขึ้นเป็นสถิติใหม่ที่ 3.4% และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยขยายตัว (รายได้ค่าธรรมเนียม + รายได้ อื่นๆ) โดยกำไรงวด 9M23 โตที่ 19% YoY

- Advertisement -