บล.กรุงศรีฯ:

INVESTMENT STRATEGY – กิจกรรมภาคการผลิตของสหรัฐหดตัวในเดือนตุลาคม แต่ตลาดงานแข็งแกร่งขึ้น

What’s new

ดัชนี ISM ของสหรัฐในเดือนตุลาคมลดลงต่ำกว่าระดับ boom-bust level มาอยู่ที่ 46.8 ลดลงจากเดือนกันยายน และต่ำกว่าที่ตลาดคาดเอาไว้ที่ 49.0 โดยภาคการผลิตอุตสาหกรรมของสหรัฐหดตัวติดต่อกันมา 12 เดือนแล้ว ทั้งนี้ ส่วนประกอบสําคัญ อย่างเช่น คําสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงานยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่สต็อกของลูกค้าขยับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม คําส่ังซื้อใหม่เพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น ในเดือนตุลาคม ในขณะที่ราคา (price factor) เพิ่มขึ้นเป็น 45.1 จาก 43.8 ซึ่งชี้ว่า เงินเฟ้อในระยะต่อไปอาจจะยังไม่ยอมกลับลงมาง่าย ๆ นอกจากนี้ ตลาดงานของ สหรัฐยังแข็งแกร่ง โดยตําแหน่งงานที่เปิดใหม่ (JOLTS) เพิ่มขึ้นเป็น 9.553 ล้าน ตําแหน่งในเดือนกันยายน สูงกว่าเดือนสิงหาคมที่ 9.497 ล้านตําแหน่ง และสูงกว่าประมาณการของตลาดที่ 9.34 ล้านตําแหน่ง ในขณะเดียวกัน อัตราการลาออกจากงานโดยสมัครใจยังทรงตัวอยู่ที่ 2.3% เป็นเดือนที่สาม

Analysis

การเติบโตในสหรัฐเร่ิมชะลอตัวลง จากรายงานของ ISM และแนวโน้มธุรกิจของผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าเศรษฐกิจกําลังชะลอตัวลง และมองแนวโน้มใน 1Q24 เป็นบวกน้อยลงจากก่อนหน้านี้ เรามองว่าตัวเลขที่อ่อนแรงลง เป็นผลมาจากการใช้นโยบายการเงินแบบตึงตัวมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลชัดเจนมากยิ่งขึ้นอีกในเดือนต่อ ๆ ไปจากความล่าใช้ในการส่งผลของนโยบาย (lagged effect) อย่างไรก็ตาม เรายังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่การฟื้นตัวของภาคการผลิตอาจจะดีขึ้นในระดับหนึ่งจากการกลับมาตุนสินค้าคงคลัง (inventory restocking) ทั้งนี้ เราขอรอดูข้อมูลภาคการผลิตล่าสุดของประเทศอื่นๆ และตัวเลขการค้าระหว่างประเทศประกอบด้วย เพื่อประเมินแนวโน้มการฟื้นตัว

รายงาน JOLTS ฉบับล่าสุดยืนยันว่าตลาดงานของสหรัฐยังแข็งแกร่ง แต่อย่างไรก็ตาม JOLTS ถือเป็นรายงานที่ยังไม่ชัดเจนนัก (noisy) ดังนั้น เราขอรอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (non-farm payroll) และตัวเลขอัตราการว่างงานที่จะออกมาในวันศุกร์นี้เพื่อยืนยันก่อน อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงน่าจะทําให้นักลงทุนสบายใจได้ในระดับหนึ่ง จากแรงกดดันทางด้านเงินเฟ้อในอนาคตอันใกล้น่าจะจํากัด และไม่มีผลในการสนับสนุนให้ Fed ต้องขึ้นดอกเบี้ยอีก (ทําให้แรงกดดันที่จะหนุนให้อัตราผลตอบแทน UST10Y สูงขึ้นจํากัดไปด้วย) ทั้งนี้ เราจะจับตาดูตัวเลขที่ออกมาในวันศุกร์นี้อย่างใกล้ชิด

 

- Advertisement -