บล.บัวหลวง: 

Technology – เฟ้นหาหุ้นเด่นฝ่าเศรษฐกิจชะลอตัว (OVERWEIGHT)

แม้ว่าประเทศไทยจะอยู่ในช่วงต้นของการนำเทคโนโลยีมาใช้ แต่ก็ไม่สามารถเลี่ยงการถูกกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโดยรวม โดยเราได้เช็คสามปัจจัยที่สำคัญของอุตสาหกรรม ได้แก่ เทคโนโลยีหลักเทียบกับเทคโนโลยีเฉพาะทาง ทิศทางโครงการจากเอกชนและโครงการภาครัฐ และการเพิ่มรายได้ผ่านงานในมือที่แข็งแกร่ง ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าบริษัทเทคโนโลยีบางรายพร้อมที่จะปรับตัวโดดเด่นท่ามกลางเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

ความยืดหยุ่นและความเปราะบางในกลุ่มเทคโนโลยี

ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ องค์กรต่างๆ มีการปรับงบประมาณด้านไอที โดยมักจะเลื่อนการใช้จ่ายออกไป อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีบางอย่างที่มีความสามารถในการลดต้นทุน ส่งเสริมความยืดหยุ่นและหนุนให้มีการทำงานแบบอัตโนมัติ ยังมีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งมาก เทคโนโลยีหลักซึ่งมีความสำคัญสำหรับการดำเนินงานรายวัน ได้แก่ ระบบ ERP การจัดหาบุคคลภายนอกด้านไอที และโซลูซันความปลอดภัยทางไซเบอร์ ในประเทศไทยสิ่งเหล่านี้ถือว่าขาดไม่ได้ โดยภาคธุรกิจและผู้บริโภคยังคงพึ่งพาสิ่งเหล่านี้อยู่แม้จะมีปัญหาเศรษฐกิจก็ตาม บริษัทต่างๆ เช่น DITTO และ SRS มุ่งเน้นไปที่บริการที่จำเป็นเหล่านี้ สามารถคาดหวังความต้องการที่แข็งแกร่ง แม้จะมีการลดงบประมาณอย่างไรก็ตาม ผลกระทบต่อ BE8 IIG HUMAN และ BBIK นั้นแตกต่างออกไป โดยคาดว่าพอร์ตเทคโนโลยีที่แตกต่างกันจะเป็นตัวกำหนดความเปราะบาง หรือความสามารถในการฟื้นตัวเมื่อเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ

งานภาครัฐยังแข็งแกร่ง

ในช่วงเศรษฐกิจปกติ โครงการของภาคเอกชนมักเป็นทางเลือกที่นักลงทุนต้องการ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ บริษัทเอกซนจึงมีแนวโน้มที่จะลดการใช้จ่ายลง เมื่อคาดถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว อุตสาหกรรมเทคโนโลยีคาดว่าจะได้แรงหนุนจากโครงการของภาครัฐในปี 2567 รัฐบาลซึ่งมีจุดเด่นในด้านงบประมาณที่มั่นคง อาจรักษาหรือเพิ่มการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ โครงการภาครัฐ ซึ่งโดยปกติจะเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนระยะยาว มีความอ่อนไหวน้อยที่จะหยุดชะงักกะทันหัน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในระยะสั้น DITTO คือผู้ได้รับประโยชน์ชั้นนำจากแนวโน้มนี้ โดยมีรายได้ 60% จากโครงการของรัฐบาล ตามมาด้วย ITEL (30%] และ BE8 (ผ่านทางบริษัทในเครือ Baycom) นอกจากนี้ บริษัทร่วมทุนของ BBIK กับ OR ยังวางแผนให้มีการเติบโตของกำไรที่มั่นคงตามโครงการอื่นๆ เช่นกัน

บทบาทที่สำคัญของงานในมือที่แข็งแกร่ง

ในขณะที่มีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ความสำคัญของรายได้ที่ชัดเจนผ่านงานในมือที่แข็งแกร่ง จึงเป็นสิ่งสำคัญ แม้จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่โครงการใหม่ๆ มีน้อย บริษัทที่มีงานในมือจำนวนมากจะยังคงสามารถสร้างการเติบโตของรายได้ต่อไปได้ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีเห็นการชะลอตัวของกิจกรรมโครงการใหม่ๆ ตั้งแต่ไตรมาส 2/66 เนื่องจากองค์กรต่างๆ ตั้งเป้าที่จะประหยัดงบประมาณ โดยโครงการขนาดใหญ่จะถูกแบ่งและค่อยๆ ทยอยเปิดตัว ส่งผลให้ขนาดโครงการลดลง การวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล Backlog ณ สิ้นเดือน ก.ย. (บนสมมติฐานที่ 50% ของ Backlog ทั้งหมดจะรับรู้ในปี 2567) แสดงให้เห็นว่า DITTO เป็นผู้นำกลุ่มที่มี Backlog สูงสุดที่ 5.3 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 110% ของประมาณการรายได้ปี 2567 ตามมาด้วย ITEL (53%) BE8 (35%) SRS (31%) ua: TBN (30%)

- Advertisement -