บล.บัวหลวง: 

Commodities – ค่าการกลั่นยังโดดเด่นต่อเนื่อง

Recommend : Energy, Chemical: NEUTRAL / Logistics: UNDERWEIGHT

ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้นมากที่สุด WoW ตามด้วยดัชนีค่าระวางเรือเทกอง ในทางตรงกันข้ามส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับลดลงมากที่สุด WoW เราชอบ PTTEP และ TOP มากที่สุดในกลุ่ม และเราเห็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไร BANPU, PSL, และ TTA

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปรับตัวลดลง 1.64 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล WoW มาอยู่ที่ 81.88 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ในจีนที่อาจชะลอตัว เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และสต็อกที่สูงขึ้นในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม คาดการณ์อุปทานที่ตึงตัวจากการที่กลุ่มพันธมิตร OPEC ขยายเวลาการลดการผลิตและซาอุดีอาระเบียประกาศ ว่าจะยังคงลดการผลิตต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2566 ช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบได้บางส่วน

ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.39 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 6.41 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ทุกประเภทที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น การส่งออกจากจีนที่ลดลงส่งผลให้ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวขึ้น 0.32 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 15.64 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้อุปสงค์จากตลาดตะวันตกที่เพิ่มขึ้นและความอุปทานที่มีอยู่จำกัด เนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นนอกแผนในสหรัฐฯ ส่งผลให้ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวขึ้น 0.28 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 22.55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลและ 0.76 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 20.07 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตามลำดับ นอกจากนั้นต้นทุนน้ำมันดิบที่ลดลงอย่างมาก และคาดการณ์การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นของจีน ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีกำมะถ้นสูงปรับตัวขึ้น 2.51 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -10.24 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปิโตรเคมีเคลื่อนไหวในกรอบแคบ แต่ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่เราติดตามปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่วนต่างราคาเอธิลีนปรับตัวลง 22 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 157 เหรียญสหรัฐ / ตัน ในขณะที่ส่วนต่างราคาโพรพิลีนปรับตัวลง 22เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 122 เหรียญสหรัฐ /ตัน นอกจากนี้ส่วนต่างราคา HDPE ปรับตัวลง 42 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 282 และส่วนต่างราคา PP ปรับตัวลง 32 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 242 เหรียญสหรัฐ / ตัน ในทางตรงกันข้ามส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวขึ้น 5 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ – 39 เหรียญสหรัฐ /ตัน ในขณะที่ส่วนต่างราคา PVC ทรงตัว WoW อยู่ที่ 343 เหรียญสหรัฐ /ตัน

ราคาถ่านหินปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเซียแปซิฟิกปรับตัวขึ้น 3.98 เหรียญสหรัฐ/ต้น (เพิ่มขึ้น 3% WoW) มาอยู่ที่ 125.30 เหรียญสหรัฐ/ต้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์การรีสต็อกที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว

ดัชนีค่าระวางเรือเทกองปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ดัชนีระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PSL และ TTA มากที่สุด)

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกอง ซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวขึ้น 146 จุด (เพิ่มขึ้น 9% WoW) มาอยู่ที่ 1,717 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยดัชนีทุกประเภทที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยดัชนี Capesize ปรับตัวขึ้น 209 จุด (เพิ่มขึ้น 9% WoW) มาอยู่ที่ 2,636 จุด ในขณะที่ดัชนี Panamax ปรับตัวขึ้น 224 จุด (เพิ่มขึ้น 15% WoW) มาอยู่ที่ 1,704 จุด นอกจากนี้ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของประเทศไทย (PSL และ TTA) ปรับตัวขึ้น 49 จุด (เพิ่มขึ้น 4% WoW) มาอยู่ที่ 1,157 จุด

ดัชนี World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ปรับตัวลง 35 จุด (ลดลง 2% WoW) มาอยู่ที่ 1,469 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

- Advertisement -