บล.บัวหลวง: 

Bangkok Aviation Fuel Services (BAFS TB / BAFS.BK)

BAFS – รอจังหวะเวลาที่เหมาะสม

BAFS เป็นอีกธุรกิจเชื่อมโยงการท่องเที่ยวที่ยังอยู่ใน Stage ของการฟื้นตัว และตลาดสะท้อนภาพนั้นเข้าไปแล้ว โดยประเมินกำไรหลักเติบโตค่อนข้างก้าวกระโดดใน 2 ปีนี้ และกลับเข้าสู่ Pre-covid ปี 2025 แต่ในอีกด้าน หากมองแค่ปี 2024 PER เทียบธุรกิจเกี่ยวเนื่องกันยังไม่ดึงดูดมากนัก เราแนะนำ wait-and-see รอปัจจัยกระตุ้นชัดเจน ราคาหุ้นนึ่ง แล้วค่อยมาเริ่มลงทุนยังไม่สายเกินไป..

ปัจจัยลบที่กดดันราคาหุ้นไม่ฟื้น…

ราคาหุ้น BAFS ปรับตัวลงมากว่า 28% จาก Peak ปี 2023 เราประเมินว่าเกิดจากทั้งปัจจัยภายนอกและภายใน โดยภายนอกก่อนหน้านี้เกิดจากทั้งความกังวลการฟื้นตัวของเที่ยวบิน (โดยเฉพาะจีน) และไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิต น้ำมันเครื่องบิน (มีผลต่อปริมาณขาย เพราะบางเที่ยวบินอาจจะเลือกเติมที่สนามบินปลายทางอื่นแทน) และปัจจัยภายในเกิดจากผลประกอบการขาดทุนใน 3Q23 ที่มีแรงกดด้นจาก คชจ. เพิ่มขึ้น/คืนสวัสดิการพนักงาน และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บางแห่งหมดสัญญา Adder (กระทบรายได้-กำไรหายราว 5 ล้านบาท/เดือน)

…เมื่อมองพื้นฐาน มีหลายประเด็นบวกรองรับการรีบาวน์

จากงาน Opportunity Day เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พบว่ามีปัจจัยบวกที่จะเข้ามาเติมหลังจากนี้ ไม่ได้ว่าจะเป็น 1) นโยบายระตุ้นท่องเที่ยว, 2) การปรับนโยบายค่าเสื่อมราคาของธุรกิจท่อส่งน้ำมันภาคเหนือให้ยาวขึ้น (ต้นทุนลดลง), 3) การทำตลาดเชิงรุกของธุรกิจท่อฯ โดยเฉพาะหลังเชื่อมท่อเสร็จและยังคาดหวัง Volume จาก ESSO หลัง BCP (ซึ่งเป็นลูกค้า/พันธมิตรเข้าซื้อกิจการ), 4) การพิจารณาทบทวนมาตรการในการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันอีกครั้ง ซึ่งปัจจัยนี้ประเมินว่าจะ ช่วยทั้งในแง่ผลประกอบการธุรกิจเติมน้ำมันเครื่องบินราว 10-20% และเป็น Sentiment บวกกับราคาหุ้น (ปลดล็อคปัจจัยกดดัน)

…แต่ท้ายที่สุด Timing ในการลงทุน ก็สำคัญไม่แพ้กัน

เมื่อพิจารณาปัจจัยบวก-ลบ ข้างต้น เข้ามาประกอบกับประมาณการกำไรของตลาด (Bloomberg Consensus) พบว่าประเมินกำไรหลักเติบโตเฉลี่ยกว่า 116% CAGR ปี 2023-25 หรือเทียบเคียงฐานกำไรก่อนโควิด-19 (ปี 2019) ที่ 22% 54% และ 101% (Fully recovery) ตามลำดับ ทำให้ดูเหมือนเป็นหุ้นที่เติบโตแกร่ง และมี PEG ต่ำกว่าคู่เทียบมาก (ลงทุนระยะยาวดูดี) อย่างไรก็ตาม หากมองเฉพาะปี 2024 (ตามสถานการณ์ตลาดปัจจุบันที่อาจจะยังไม่กล้ามองยาวมากจนเกินไป) เทียบกับบริการที่เกี่ยวเนื่องกันของ BAFS (AOT และกลุ่มสายการบิน – ท่องเที่ยว) พบว่า PER ปี 2024 ของ BAFS อยู่ที่ 31 เท่า เป็นรองเฉพาะ AOT ที่ 36 เท่า (หากรีบาวน์เราแนะใช้ AOT เป็น Upper bound หรือ Upside ราวๆ 16%) แต่สูงกว่าของกลุ่มท่องเที่ยว-สายการบินที่อยู่ราวๆ 17-30 เท่า และเฉลี่ย 22 เท่า อยู่มาก (ด้วย Business Model ที่ดูสม่ำเสมอกว่าในช่วงเวลาปกติ)

ดังนั้น Valuation ระดับนี้ จึงเป็นระดับที่ยังไม่ถึงดูดมากขนาดนั้น เมื่อประกอบกับสัญญาณทางเทคนิคที่โมเมนตัม weak (อ่อนแอ) จากโครงสร้างระยะกลางเป็นขาลงเสี่ยงหลุด Low เราจึงแนะนำ wait-and-see หรือรอจังหวะการลงทุนหลังราคาเริ่มลงไปนิ่ง และ/หรือ Catalysts ข้างต้นมากระตุ้นรีบาวน์

- Advertisement -