บล.บัวหลวง: 

PTT Oil and Retail Business (OR TB /OR.BK)

OR – แนวโน้มดีทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

คาดการณ์การเติบโตของกำไร YoY ในไตรมาส 4/66 หนุนโดยอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นในวงกว้างและการขยายตัวในทุกธุรกิจ น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นต่อไป นอกจากนี้อาจมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรของเราจากการลงทุนใหม่ๆ

อุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นในวงกว้างจะหนุนกำไรเติบโต YoY ในไตรมาส 4/66

กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในประเทศไทยและทั่วอาเซียนจะหนุนการเติบโต YoY ของปริมาณขายธุรกิจน้ำมันและ non-oil ของ OR ในไตรมาส 4/66 นอกจากนี้ไตรมาสที่สี่ โดยปกติจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของอุปสงค์ธุรกิจน้ำมันและ non-oil ดังนั้นปริมาณขายธุรกิจน้ำมันและ non-oil ของ OR คาดว่าจะเพิ่มขึ้น QoQ ในไตรมาส 4/66 ในด้านอัตรากำไร อัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจน้ำมันและไลฟ์สไตล์ (non-oil) คาดว่าจะเพิ่มขึ้น YoY แต่ลดลง QoQ (ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล) นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น QoQ ตามปัจจัยฤดูกาลในไตรมาส 4/66 จากแนวโน้มดังกล่าว เราจึงคาดว่ากำไรไตรมาส 4/66 ของ OR จะเติบโต YoY แต่อ่อนตัวลง QoQ

ธุรกิจไลฟ์สไตล์…สร้างอัพไซด์ต่อกำไร

เมื่อมองในปี 2567 OR มีแผนที่จะลงทุน 2.3 หมื่นล้านบาทเพื่อขยายธุรกิจ -9 พันล้านบาท (38%) สำหรับธุรกิจ Mobility (เปิดสถานีบริการใหม่ 100แห่ง ขยายสถานีซาร์จรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 500 แห่ง) 1 หมื่นล้านบาท (44%) สำหรับธุรกิจไลฟ์สไตล์ (เปิดร้านกาแฟอเมซอนสาขาใหม่ 300 แห่ง), 2 พันล้านบาท (9%) สำหรับธุรกิจต่างประเทศ (เปิดสถานีบริการใหม่ 30 แห่งและร้านคาเฟ่อเมซอนใหม่ 50 แห่ง], และ 2 พันล้านบาท (9%) สำหรับธุรกิจนวัตกรรมและธุรกิจใหม่ นอกจากการขยายธุรกิจปัจจุบันแล้ว OR อยู่ระหว่างการแสวงหาโอกาสในการควบรวมกิจการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มธุรกิจไลฟ์สไตล์ที่มุ่งเน้นไปที่ธุรกิจความงาม, ธุรกิจสุขภาพและเวลเนส,และธุรกิจท่องเที่ยว (โรงแรม) หากบางดีลสำเร็จจะสร้างกำไรส่วนเพิ่มให้ OR ได้ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป เนื่องจากบางส่วนเป็นกิจการที่ดำเนินงานอยู่แล้ว

ลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตในอนาคต

จากมุมมองระยะยาว OR ตั้งงบลงทุนปี 2567-2571 ไว้ที่ 6.7 หมื่นล้านบาท-ธุรกิจ mobility (3.6 หมื่นล้านบาท; 53.8% ของเงินลงทุนทั้งหมด), ธุรกิจไลฟ์สไตล์ (1.8 หมื่นล้านบาท; 26.6%), ธุรกิจต่างประเทศ (8 พันล้านบาท; 11.9%], และธุรกิจนวัตกรรมและธุรกิจใหม่ (5 พันล้านบาท; 7.7%) การลงทุนดังกล่าวจะหนุนให้ OR สามารถรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจน้ำมันของประเทศไทยได้ แผนการลงทุนสำหรับธุรกิจ Mobility ประกอบด้วย 1) การเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐาน, ระบบคลังน้ำมัน, และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และ 2) การขยายสถานีซาร์จรถยนต์ไฟฟ้าและพลังงานทดแทนอื่นๆ ในอนาคต

สำหรับธุรกิจไลฟ์สไตล์ OR วางแผนที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับเครือร้าน Cafe Amazon พร้อมแสวงหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์อื่นๆ เช่น สุขภาพและเวลเนส, การท่องเที่ยว นอกจากนี้ OR มีแผนขยายธุรกิจในประเทศต่างๆ เช่น กัมพูซา ลาว บริษัทยังแสวงหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ อีกด้วย OR ตั้งงบลงทุน (ส่วนสำรอง) ไว้อีก 1.6 หมื่นล้านบาทในปี 2567-2571 เพื่อคว้าโอกาสทางธุรกิจการลงทุนอย่างต่อเนื่องดังกล่าวจะช่วยสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทในระยะยาว และอาจเป็นอัพไซด์ต่อกำไรในระยะยาว

- Advertisement -