บล.กรุงศรีฯ:

TRIPLE I LOGISTICS (III TB/ III.BK)

III – รอดูไปก่อน (TP Bt13.10, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์
หุ้นIII
มูลค่าพื้นฐาน13.10
คำแนะนำBUY

เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ III ใน 4Q23 จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 162 ล้านบาท (+9% yoy, +2% qoq) โดยเราคาดว่ากำไรน่าจะฟื้นตัวได้อย่างอ่อน ๆ ในขณะที่จะมี downside ในระยะสั้นจาก dilution effect ของ ANI ดังนั้น เราจึงแนะนำให้รอดูก่อนว่าผลกระทบระยะสั้น จาก dilution effect ของ ANI จะเป็นอย่างไรใน 1Q24 เรายังคงคำแนะนำซื้อ ในระยะกลาง เพราะราคาหุ้น III ตอนนี้คิดเป็น PE ที่ต่ำที่สุดในรอบสามปี

คาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยใน 4Q23

เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 4Q23 จะอยู่ที่ 162 ล้านบาท (+9% yoy, +2% qoq) เนื่องจาก (i) ธุรกิจหลักน่าจะฟื้นตัวได้บ้างตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ในตลาดโลก (ii) ส่วนแบ่งกำไรจาก ANI น่าจะทรงตัว เพราะผลจากการฟื้นตัวของอุปสงค์หักล้างไปกับผลของเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น และผลจาก dilution effect ที่เกิดขึ้นเล็กน้อย และ (iii) ส่วนแบ่งกำไรจาก AOTGA น่าจะทรงตัวเพราะต้นทุนค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้น หลังจากที่บริษัททำการลงทุนครั้งใหญ่ในเครื่องจักรสำหรับการขยายกิจการในอนาคต ทั้งนี้ กำไรเต็มปี 2023 อาจจะต่ำกว่าประมาณการของเราที่ 666 ล้านบาท (+59% yoy) ประมาณ 5%

ชะลอตัวในระยะสั้น

ประเด็นความท้าทายหลักๆ ของบริษัทในปีนี้ ได้แก่ (i) ภาวะตลาดโดยรวมของอุตสาหกรรม logistic ทั่วโลก ซึ่งคาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งคาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป (ii) การเติบโตของกำไรของ ANI หลัง IPO ชดเชย dilution effect ที่ 30% และ (iii) คามคาดหมายว่า AOTGA น่าจะได้เซ็นสัญญาให้บริการภาคพื้นดิน (ผู้ประกอบการรายที่สาม) ที่สนามบินสุวรรณภูมิภายใน 2Q24 หลังจากที่มีการเลื่อนกระบวนการประมูลมาเกือบหนึ่งปีเต็มแล้ว

คงคำแนะนำ ซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมายใหม่ที่ 13.10 บาท และแนะนำให้รอดูไปก่อน

เราคิดว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 4Q23 ของ III จะออกมาไม่น่าตื่นเต้น โดยจะโตเพียงเล็กน้อยทั้ง yoy และ qoq ในขณะที่แนวโน้มในระยะสั้น (1Q24) กำไรน่าจะชะลอตัวลงเพราะผลจาก dilution effect ของ ANI เพราะบริษัทต้องการเวลาระยะหนึ่ง เพื่อให้ตัวจักรสำคัญตัวใหม่ในการสร้างการเติบโตเริ่มทำงาน เราปรับลดสัดส่วน P/E เหมาะสมลงจาก 18x เหลือ 16x (ค่าเฉลี่ย -0.5S.D.) เพื่อสะท้อนแนวโน้มกำไรที่ซบเซาในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น III ในปัจจุบันคิดเป็น P/E ที่ 11.7× ซึ่งตำที่สุดในรอบสามปี ในขณะที่โมเมนตัมของกำไรน่าจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นได้ตั้งแต่ 2H24 ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำซื้อ III โดยประเมินราคาเป้าหมายใหม่ที่ 13.10 บาท

- Advertisement -