รอบด้านตลาดหุ้น: เลือกเล่นรายตัว

สรุปภาพตลาดวานนี้

SET กลับมาบวกได้เบาๆ วานนี้ หุ้นบวก-ลบกระจายๆ ในกลุ่ม นำบวกโดยหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว-คอมเมิร์ชบางกลุ่ม AOT CPAXT CPALL BJC และบลูชิปอื่นๆ PTT SCC ADVANC TRUE PTTGC ITC ส่วนหุ้นบวกแรง NV CV INSET ANI SAV SCL MTW ส่วนหุ้นที่ยังกดดันตลาดอยู่ DELTA GULF CRC CPN EA

แนวโน้มตลาดวันนี้

  • เลือกเล่นรายตัว โมเมนตั้มขาลงของตลาดหุ้น ที่เป็นสวรรค์ของ นักช็อตหุ้น เช่น จีน ฮ่องกง และ ไทย ยังคงตกเป็นเป้าในการทำกำไรขาลงต่อเนื่อง ซึ่งตราบใดที่ยังไม่สามารถเปลี่ยนโมเมนตั้มแบบนี้ ได้ ตลาดหุ้นไทยจะยังตกเป็นเป้าหมายในการทำกำไรแบบขาลง ต่อไป!
  • คาดการรีบาวด์ ในแต่ละครั้งของตลาดหุ้นไทย จะไม่ได้เคลื่อนไหวสอดคล้องกับตลาดหุ้นตลาดพัฒนาฯ โดยเราให้น้ำหนักกับความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนโมเมนตั้มขาลงของตลาดหุ้นที่เป็นขาลง มากกว่า เช่น หากมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจจีนทำได้เร็ว, การปรับเปลี่ยนประธานบริหาร ตล.ที่ครบวาระ ซึ่งจะมีการประชุมสัปดาห์หน้า, งบไตรมาส 4/66 บจ.ไทย ที่ดีกว่าคาด
  • ธีมการลงทุนหลักในช่วงนี้ จะเน้นแบบตั้งรับ, เก็งกำไรตาม Earnings play และ Hedging ด้วยกลุ่ม Global play บางกลุ่มอย่างพลังงาน (เน้นโรงกลั่น)

กลยุทธ์การลงทุน

วันนี้ กลยุทธ์ระยะสั้น ขออนุญาตพัก รอดูทิศทางลม หลังการประชุม เฟด อีกที เลือกซื้อหุ้นรายตัว กลุ่มเด่นคาดอาหารเครื่องดื่ม ท่องเที่ยว โรงแรม การบิน พลังงาน (โดยเฉพาะโรงกลั่น)

หุ้นแนะนำวันนี้ : AAV   SNNP

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • ติดตามคดีการเมือง (ถ้าไม่มีการจุดม็อบ คาดไม่มีผลกระทบต่อหุ้นไทย)
  • งบที่จะทยอยประกาศ และคาดการณ์กำไร โดยสัปดาห์หน้าหลักๆ เป็นกลุ่ม ADVANC INTUCH THCOM
  • FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 65.5% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนมี..
  • BOE มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้
  • จับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้
  • ตลาดหุ้นสหรัฐปิดพุ่งขานรับ ISM ภาคการผลิตดีเกินมาก
  • การประชุมโอเปกพลัส เมื่อวานตัดสินใจคงนโยบาย ปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในไตรมาส 1/67
  • ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดทุนจีนต่อ

Global DR & ETF Focus: สรุปประเด็นลงทุน DR และ ETF รายสัปดาห์

สหรัฐฯ : ลุ้น NDX01 ฟื้น หุ้นเทคฯ AMZN META เผยงบปัง

  • NDX01 ปรับลงตามคาด หลัง Fed เผยยังไม่รีบลดดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดหวัง อีกทั้งดัชนี NDX ยังถูกกดดันจาก INTC ที่ลบ 12.5% (น้ำหนัก 1.4%) หลังบริษัทเผยรายได้ 1Q67 อาจเป็นช่วง low season ของยอดขาย ด้าน GOOGL/GOOG ลบ 7.1% (น้ำหนัก 5.2%) หลังเผยรายได้โฆษณาใน 4Q66 โต 11%YoY น้อยกว่าตลาดคาด
  • อย่างไรก็ดี เรามองว่า NDX01 จะฟื้นตัวสัปดาห์หน้า หลัง bond yield สหรัฐฯ อายุ 10 ปี กลับมาปรับลงสู่ราว 3.9% และอาจมีแรงหนุนจากหุ้นเทคฯ AMZN และ META (น้ำหนักรวมกัน 9.1%) หลังเผยงบ 4Q66 ดีกว่าคาด หนุนหุ้นปรับขึ้นราว 7-15% ในช่วง After-Market เมื่อคืนนี้ อีกทั้งบริษัทยา VRTX (น้ำหนัก 0.9%) อาจเผยรายได้ 4Q66 โต 9%YoY ดีขึ้นจาก 3Q66 ที่โต 6%YoY

จีน-ฮ่องกง : คาด DR อิงหุ้นฮ่องกงฟื้นเด่นรับเทศกาลตรุษจีน

  •  สัปดาห์ที่ผ่านมา DR หุ้นจีน-ฮ่องกง ปรับตัวลงราว 4-10% กดดันจากความกังวลเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน หลังจีนเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ม.ค. อยู่ที่ระดับ 49.2 จุด หดตัวต่อเนื่องจากเดือน ธ.ค. 66 ที่ระดับ 49 จุด ด้านหุ้นรถ EV BYD ปรับตัวลง 12% (น้ำหนัก 3-4% ในดัชนี Hang Seng และดัชนี Hang Seng China Enterprises) หลัง Tesla ประกาศลดราคารถยนต์รุ่น Model Y ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เป็นต้นไป ขณะที่หุ้น Sunny Optical ปรับตัวลง 20% (น้ำหนัก 3% ในดัชนี Hang Seng Tech) หลังบริษัทเผยคาดการณ์กำไรปี 66 อาจหดตัว 50-55%YoY เนื่องจากความต้องการซื้อสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลง
  • เราคาดว่า DR ที่อิงหุ้นฮ่องกง (HK01, HKCE01, CNTECH01) จะยังมีทิศทางดีกว่า DR ที่อิงหุ้นจีน (CN01, STAR5001) ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากมีมูลค่าที่น่าสนใจกว่าในภาพรวม อีกทั้งอาจได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มอิงการบริโภค Alibana Meituan และ JD.com หลังจีนจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนในสัปดาห์หน้า คาดเป็นปีแรกที่กลับมาคึกคักจากช่วงโควิด หนุนรายได้ 1Q67

เวียดนาม : ลุ้น E1 บวกนำ FUE ขานรับ VNM เผยงบแกร่ง

  •  FUE บวกนำ E1 หนุนโดย MWG (น้ำหนัก 12.9% ในดัชนี VN Diamond) ที่ปรับขึ้น 2.2% หลังบริษัทเผยรายได้ 4Q66 โต 3%YoY สู่ VND31.4bn ได้รับแรงหนุนหลักมาจากรายได้ธุรกิจร้านขายของชำ (สัดส่วนรายได้ราว 30%) ที่โตเด่น 31%YoY แตะ VND9.3bn หลังยอดขายต่อสาขาขยายตัว 34%YoY แตะ VND1.8bn ต่อเดือน
  • ลุ้น E1 ฟื้นตัวดีกว่า FUE สัปดาห์หน้า โดยอาจได้แรงหนุนจากหุ้น VNM (น้ำหนัก 4.6% ในดัชนี VN 30) ที่คาดว่าอาจคงโมเมนตัมบวกได้ต่อเนื่อง หลังบริษัทเผยกำไร 4Q66 เมื่อ 30 ม.ค. 67 โตดีกว่าที่ตลาดคาดที่ 24.4%YoY แตะ VND2.3tn หนุนจากการรีแบรนด์สินค้าครั้งใหญ่เมื่อเดือน ก.ค. 66 ซึ่งช่วยให้ภาพรวมส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทเพิ่มขึ้นราว 1.5% สู่ 42.2%

ไทย : คาดกลุ่มท่องเที่ยวคงโมเมนตัมบวกหนุน BSET100

  • สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยยังเคลื่อนไหวอยู่ในบริเวณโซนล่าง ถูกกดดันจากหุ้นธนาคาร เช่น BBL, KBANK และ SCB ที่ปรับลงราว 1-3% รวมถึงหุ้น BTS ที่ร่วงแรง 12.6% จากความกังวลว่างบ 3Q67 อาจมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง อย่างไรก็ดี กลุ่มอิงการท่องเที่ยว AOT และ AAV บวก 3.4% และ 4.7% ตามลำดับ ลุ้นนักท่องเที่ยวเข้าประเทศคึกคักช่วงหยุดยาวตรุษจีนสัปดาห์หน้า
  • เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยอาจมีจังหวะของการฟื้นตัวได้บ้างตามทิศทางของตลาดหุ้นโลกที่ปรับขึ้นในภาพรวม อีกทั้งเริ่มมีสัญญาณบวกจากนักลงทุนต่างชาติที่กลับมาซื้อสุทธิกว่า 2.1 พันล้านบาทเมื่อวานนี้ นับเป็นมูลค่าที่มากสุดในรอบเดือน โดยเรามองว่า BSET100 จะมีแนวโน้มดีกว่า ETF อีก 2 ตัว คาดหนุนโดยหุ้นอิงการท่องเที่ยวที่คงโมเมนตัมบวกต่อ (น้ำหนักราว 9%)
- Advertisement -