วันนี้คาดตลาด “Sideway Down”

แนวรับ 1,390 / 1,385 แนวต้าน 1,396 / 1,400

คาดจะเห็นการอ่อนตัวลง ชดเชยปัจจัยลบจากความกังวลปัญหาภูมิรัฐศาสตร์อิสราเอล – อิหร่านในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ขณะที่ถ้อยแถลงคุณเจอโรม พาวเวล สะท้อนแนวโน้มที่ FED จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง สำหรับปัจจัยภายในประเทศสัปดาห์นี้-หน้าต้องตามการประกาศผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มธนาคาร

Our View? “รุมเร้า…”

คาดตลาดวันนี้ Sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1390 / 1,385 และแนวต้านที่บริเวณ 1,396 / 1,400 เราคาดตลาดมีโอกาสแกว่งตัวลงตามจิตวิทยาเชิงลบจากตลาดต่างประเทศในประเด็นความกังวลปัญหาภูมิรัฐศาสตร์อิสราเอล-อิหร่าน ซึ่งกระตุ้นความกังวลความไม่สงบในตะวันออกกลางอาจลุกลามออกเป็นวงกว้างและยืดเยื้อเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (FED) มีแนวโน้มจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไปยาวนานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า หลังเศรษฐกิจสหรัฐและตลาดแรงงานยังแข็งแกร่ง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงช้ากว่าที่ FED คาดการณ์ โดย CME FED Watch Tools บ่งชี้ตลาดปรับลดคาดการณ์คาดธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.50% ต่อไปในเดือน มิ.ย. ที่ระดับ 80.0%+/- และคาด FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งแรกในช่วงเดือน ก.ย. หนุนทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) ปรับตัวขึ้นต่อ โดยรุ่นอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 4.67%+/- ทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องในภาพระยะสั้นเช่นเดียวกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (Dollar Index) ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 106.3+/- สะท้อนการรับความเสี่ยงได้น้อยลง (Risk-OfF) คาดจะกดดันทิศทางราคา สินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวลงได้

อย่างไรก็ดีเรามีมุมมองเชิงบวกต่อการรายงานตัวเลข GDP 1Q’67 ของจีนออกมาขยายตัว 5.3%YoY มากกว่าที่ตลาดคาด ได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของกิจกรรมของภาคการผลิต คาดจะสร้างความหวังต่อแนวโน้มที่จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมาย GDP ทั้งปี’67 ของจีนที่ระดับ 5.00% ได้ มองเป็นปัจจัยช่วยประคองทิศทางตลาดในภูมิภาคได้บ้างเล็กน้อย

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่งมอบเดือน พ.ค. แกว่งตัวผันผวนแต่ยังอยู่ในระดับสูง แม้จะได้รับแรงกดดันจากแนวโน้ม FED จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไปหนุนดอลลาร์สหรัฐแข็ง ค่าลดทอนความน่าสนใจของราคาน้ำมัน แต่เรายังคาดว่าราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากความไม่แน่นอน ด้านอุปสงค์น้ำมันต่อไปจากปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์จะลุกลามเป็นวงกว้าง โดยกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) ส่งสัญญาณอิสราเอลจะตอบโต้อิหร่าน คาดจะหนุนทิศทางราคาน้ำมันดิบ-หุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นได้ต่อ

สำหรับปัจจัยภายในประเทศสัปดาห์นี้เราคาดตลาดจะให้ความสนใจไปกับการรายงานผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มธนาคาร โดยล่าสุด Bloomberg Consensus กำไร 1Q’67 อยู่ที่ระดับ 5.89 หมื่นล้านบาท +17.0%QoQ แต่ทรงตัว YoY จากการที่ 4Q’66 มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตามฤดูกาล ขณะที่เราคาดว่ากนง. ยังมีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง คาดอาจเห็นแรงเก็งกำไรจากประเด็นการประกาศผลประกอบการในหุ้นกลุ่มธนาคารได้บ้างโดยเราชอบ KTB และ BBL ซึ่งเรามองว่าได้รับประโยชน์จากการผ่านร่างงบประมาณของรัฐบาลมากที่สุด

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “PTTEP”

  • เรายังมองว่า PTTEP จะได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นจากความไม่แน่นอนของอุปทานน้ำมันของ OPEC+ และสหรัฐ ขณะที่ทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่งพร้อมแนวโน้มเศรษฐกิจจีน ที่อยู่ในภาพการฟื้นตัวขึ้นจากตัวเลขเงินเฟ้อเริ่มกลับมาเป็นบวกสะท้อนอุปสงค์น้ำมันฟื้นตัว อีกทั้งเราคาดว่าราคาน้ำมันดับจะยังสามารถประคองตัวอยู่ได้ในระดับสูงต่อไปในช่วง 2H’67 จากปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์
  • ทางเทคนิค ราคาปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เหนือ EMA200 วันแล้วเริ่มชะลอกำลังลงบ้างแล้ว ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO ชะลอกำลังลงเช่นกัน ทำให้คาดว่าราคามีโอกาสย่อตัวลงได้
  • แนะนำ “ย่อซื้อสะสม”
  • แนวรับ 156.00 / 155.00 Target 163.00 / 172.50 Stop <154.50

- Advertisement -