บล.กรุงศรีฯ:

AUTOMOTIVE SECTOR – คาดว่าผลประกอบการ 1Q24 จะอ่อนแอ (NEUTRAL)

ยอดผลิตรถยนต์เดือนมีนาคมยังคงอ่อนแอ โดยลดลง 23% yoy ส่งผลให้ยอดผลิตรถยนต์ใน 1Q24 ลดลง 18% yoy ดังนั้น เราจึงคาดว่ารายได้ใน 1Q24 ของบริษัทในกลุ่มยานยนต์จะอ่อนแอตามไปด้วย โดยเรายังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัว นอกจากนี้ 2Q24 ยังเป็นช่วง low season ของกลุ่มยานยนต์ด้วย เราจึงยังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ NEUTRAL เท่านั้น

ยอดผลิตรถยนต์เดือนมีนาคมที่ต่ำที่สุดในรอบ 15 ปี

ถึงแม้ว่าตามปกติแล้วยอดผลิตรถยนต์ในเดือนมีนาคมจะสูงที่สุดในรอบปี แต่ตัวเลขในปีนี้กลับไม่เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ โดยยอดผลิตรถยนต์รวมลดลง 23%yoy เหลือ 138,331 คัน ซึ่งเป็นยอดผลิตรถยนต์เดือนมีนาคมที่ต่ำที่สุดในรอบ 15 ปีนับตั้งแต่วิกฤติ Hamburger ในปี 2009 นอกจากนี้ ยอดขายรถยนต์ในประเทศก็ลดลง 30% yoy เหลือ 56,099 คัน เพราะอุปสงค์รถใหม่ยังคงถูกกดดันจากเกณฑ์การปล่อยกู้ที่เข้มงวดขึ้นของสถาบันการเงิน จากปัญหา NPL สูง และ แนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ส่วนยอดส่งออกรถยนต์ก็ลดลง 3% yoy เหลือ 95,089 คัน

คาดว่าผลประกอบการจะอ่อนแอใน 1Q24

เนื่องจากยอดผลิตรถยนต์ใน 1Q24 ลดลง 18% yoy ซึ่งเป็นยอดการผลิตใน 10 ที่ต่ำที่สุดในรอบ 14 ปีนับตั้งแต่ปี 2010 เราจึงคาดว่ารายได้ใน 1Q24 ของบริษัทในกลุ่มยานยนต์จะอ่อนแอ โดยจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญถึง 13-23% yoy ซึ่งจะกระทบกับกำไรสุทธิ เนื่องจากประสิทธิภาพการผลิตต่ำ

คงให้น้ำหนักกลุ่มยานยนต์ที่ NEUTRAL

ตามปกติแล้ว 1Q ควรจะเป็นช่วง high season ของการผลิตรถยนต์ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วง low season ใน 2Q เราจึงเป็นห่วงว่ายอดผลิตรถยนต์ใน 2Q24 จะยังอ่อนแอ ดังนั้น เราจึงยังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ NEUTRAL เนื่องจากในปัจจุบันกลุ่มยานยนต์ขาดปัจจัยกระตุ้น เพราะประเด็นการลงทุนหลักของหุ้นกลุ่มนี้ คือการเป็นหุ้นปันผล ซึ่งต้องรอเวลาเพราะทุกบริษัทในกลุ่มจ่ายปันผลไปแล้วในเดือนเมษายน เราแนะนำให้นักลงทุนรอดูสัญญาณการฟื้นตัวของธุรกิจ หรือรอให้ราคาหุ้นลงที่ระดับ P/E -2S.D. ก่อน ซึ่งเรามองว่าอาจจะเป็นระดับที่ตลาดรับรู้ปัจจัยลบทั้งหมดอย่างเต็มที่แล้ว เรายังคงเลือก NYT เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ เพราะรายได้ของบริษัทขึ้นกับการส่งออกที่ยังคงแข็งแกร่งอยู่

- Advertisement -