นายธีระชัย พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV

“SAV” อู้ฟู่ Q1 เที่ยวบินกัมพูชาเติบโตกว่า 20% นักท่องเที่ยวเพิ่มเป็น 1.6 ล้านคน ส่วนท่องเที่ยวไทย เวียดนาม ขยายตัวแรง ดันธุรกิจวิทยุการบินเติบโตแข็งแกร่ง

บมจ.สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ หรือ SAV ผู้นำธุรกิจวิทยุการบิน รับทรัพย์อู้ฟู่อุตสาหกรรมการบินเติบโตแรง จำนวนไฟลท์กัมพูชาโตกว่า 20% แถมท่องเที่ยวไทย เวียดนาม และกัมพูชา เติบโตแรง หลังจำนวนนักท่องเที่ยวมาไทยช่วงไตรมาส 1 พุ่งกว่า 10 ล้านคน เที่ยวบินคึกคัก

นายธีระชัย พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ SAV หนึ่งในผู้นำในอุตสาหกรรมด้านการบิน ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานการจัดการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชาเพียงรายเดียว กล่าวว่า “ ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ธุรกิจวิทยุการบินของบริษัทฯ มีการขยายตัวที่ดี จากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้นทั้งจากเที่ยวบินที่ขึ้นและลงที่ประเทศกัมพูชา โดยข้อมูลจากกระทรวงท่องเที่ยวของกัมพูชา รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 1.6 ล้านคน ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา และ จำนวนเที่ยวบินจากต่างประเทศในไตรมาส 1 ปีนี้เพิ่มขึ้นกว่า 20% จากไตรมาส 4 ปีก่อน นอกจากนี้ SAV ยังได้รับประโยชน์จากการขยายตัวของการท่องเที่ยวไทย และ เวียดนาม โดยจำนวนเที่ยวบินที่บินผ่านน่านฟ้ากัมพูชา (Overflight) เพิ่มขึ้นมากเช่นกัน โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 14 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยแล้วกว่า 10 ล้านคน”

“จากตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของกัมพูชา ทำให้เที่ยวบินที่จะไปเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมที่สำคัญในอาเซียน เช่น ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ต้องบินผ่านน่านฟ้ากัมพูชา ซึ่งเป็นผลดีต่อบริษัทฯ เนื่องจากรายได้ค่าธรรมเนียมจากการบินผ่านน่านฟ้า(Overflight) เพิ่มมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาส 1 บริษัทฯ จะมีรายได้โตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนพอสมควร จากสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด” นายธีระชัย กล่าวปิดท้าย

SAV แบ่งรายได้การบริการออกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่ 1.) รายได้ค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินผ่านเขตน่านฟ้ากัมพูชา (Overflight) 2.) รายได้ค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงระหว่างประเทศ (Landing & Take-off: International) และ 3.) รายได้ค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงในประเทศ (Landing & Take-off: Domestic)

ด้านแผนการขยายธุรกิจใน สปป.ลาว ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ในขั้นตอนการศึกษาธุรกิจสัมปทานวิทยุการบิน และกำลังดำเนินการจัดตั้งบริษัท ลาว สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด โดยมั่นใจว่าการขยายธุรกิจในครั้งนี้จะช่วยเสริมให้ธุรกิจของ SAV เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

 

- Advertisement -