ผู้ขอสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ สูงกว่าคาด หนุนตลาดหุ้น

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.85% ทำสถิติปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็น วันที่ 7 หลังจากสหรัฐฯรายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานแย่กว่าคาด ช่วยคลายกังวลปัจจัยด้านดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.4% หลังจากสหรัฐฯรายงานสต็อกน้ำมันดิบลดลงและจีนรายงานการนำเข้าน้ำมันดิบสูงขึ้น

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.3 แสนราย แย่กว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 2.12 แสนราย ภายหลังจากทราบผลดังกล่าวพบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2, 10 ปีปรับลง พร้อมกับการอ่อนค่าของ Dollar Index และราคาทองที่ปรับขึ้น สะท้อนว่านักลงทุนคลายกังวลกับปัจจัยด้านดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ โดยข้อมูลจาก CME FED Watch ล่าสุดให้น้ำหนักราว 49% ที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายนแต่ยังประเมินว่าจากนี้จนถึงประชุมเดือนกันยายนจะคงดอกเบี้ยยาว ด้วย Dollar Index ที่อ่อนค่าเป็นปัจจัยบวกให้เงินบาทกลับมาแข็งค่า สนับสนุนกระแสเงินทุนต่างชาติสวนจินรายงานส่งออกประจำเดือน เม.ย. พบว่าขยายตัว 1.5%YoY ดีกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 1.3%YoY แต่การนำเข้าเร่งตัวขยายเป็น 8.4% YoY ดีกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 4.7%YoY ข้อมูลจาก CNBC ระบุว่าการส่งออกไปยัง ASEAN ขยายตัว 8%YoY และนำเข้าจาก ASEAN ขยายตัว 5%YoY การส่งออกของจีนและนำเข้าที่ขยายตัวสะท้อนอุปสงค์โลกที่ดีขึ้นและเป็นบวกกับไทยผ่านการส่งออกไปยังจีนและจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่อาจเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลังตามเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และมองเป็นบวกกับหุ้น China Play อาทิ ปิโตรเคมี (PTTGC SCC SCGP) ท่องเที่ยว (AOT) อุปโภคบริโภค (CBG)

ส่วนปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรใหม่ๆ รอติดตามผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน 1Q24 ที่กำลังเข้าใกล้โค้งสุดท้าย (สัปดาห์หน้าสิ้นสุด) สำหรับคืนนี้ไม่มีปัจจัยที่มีนัยยะต้องติดตามแต่สัปดาห์หน้านักลงทุนจะให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อสหรัฐฯในวันอังคารและพุธ หากรายงานต่ำกว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้น

วันนี้ประเมิน SET INDEX แกว่งขึ้นในกรอบ 1370 – 1385 ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองระดับดัชนีปัจจุบันเป็นโอกาสสะสมเช่นเดิม ด้วยระดับ Valuation ที่น่าสนใจ ขณะที่เศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัวจะเป็นบวกกับไทย ส่วนสหรัฐฯกำลังอยู่ในช่วงคลายกังวลกับปัจจัยด้านดอกเบี้ย โดยที่เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง เน้นสะสมหุ้น Domestic Play ประกอบไปด้วยค้าปลีก (BJC CRC CPALL CPAXT HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ท่องเที่ยว (AOT) ศูนย์การค้า (CPN) เครื่องดื่ม (TACC)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

MTC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 53.00 บาท)

ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” ด้วยมูลค่าพื้นฐานใหม่ที่ 53 บาท ผลการดำเนินงานใน 1Q24 ออกมาตามคาดมีกำไรสุทธิที่ 1.4 พันล้านบาท (+29.8% YoY, +2.8% QoQ) อยู่บนเส้นทางการฟื้นตัวขณะที่งบดุลแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ NPL ratio ปรับลดลงเหลือ 3% และ Coverage ratio ปรับขึ้นเป็น 120.9% เอื้อต่อการผ่อนคลายนโยบายสำรองหนี้ฯ ในอนาคต เรามีมุมมองเป็นบวกหลังการประชุมนักวิเคราะห์ โดยเฉพาะเรื่องการควบคุมคุณภาพสินเชื่อที่ดีขึ้น

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 89.00 บาท)

คาดกำไรสุทธิงวด 1Q24 ของ CPN อยู่ที่ 3,999 ล้านบาท ใกล้เคียงกับ 4Q23 และเพิ่มขึ้น 23%YoY ได้รับผลดีจากการรับรู้รายได้จากศูนย์การค้าใหม่ 3 แห่ง (1 แห่งเปิดปลายปี 23 อีก 2แห่งเปิดในช่วง 1Q24) รวมกับยอดโอนอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นกว่า 80% YoY อย่างไรก็ตามผลดีดังกล่าวมาชดเชยค่าใช้จ่ายในการต่อสัญญาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าที่ทำให้มีค่าใช้จ่ายเข้ามากว่า 400 ล้านบาท

- Advertisement -