นายรัฐวิรุฬห์ ชาญจึงถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพรีเมียร์ ควอลิตี้ สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS

PQS โชว์ไตรมาส 1/67 กำไรสุทธิโตพุ่ง 125% รับอานิสงค์ราคาขายปรับขึ้น-กำลังผลิตแป้งมันสำปะหลังเพิ่ม แย้ม 2 โรงงานใหม่พร้อมเดินเครื่องผลิตปีนี้-ชี้รัฐเร่งผลักดันส่งออกสินค้าเกษตรดันแป้งมันสำปะหลังสดใส

พรีเมียร์ ควอลิตี้ สตาร์ช โชว์ผลงานไตรมาส 1/67 สุดแจ่ม กำไรสุทธิ 128.8 ล้านบาทเติบโตกว่า 125% รับอานิสงค์ราคาขายปรับขึ้นกว่า 20% และกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 94% จากเดิม 74% ดันอัตรากำไรสุทธิปรับตัวสูงขึ้นกว่าเท่าตัวเป็น 15% จากเดิมอยู่ที่ 6.5% ขณะที่ 2 โรงงานใหม่ พร้อมเดินเครื่องผลิตได้ในปีนี้ส่งผลกำลังผลิตเพิ่มขึ้น มั่นใจแนวโน้มแป้งมันสำปะหลังปีนี้สดใส หลังรัฐเร่งเจรจาประเทศคู่ค้า จีน อินโตฯ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์กระตุ้นส่งออกสินค้าเกษตร

นายรัฐวิรุฬห์ ชาญจึงถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพรีเมียร์ ควอลิตี้ สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS ผู้ผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังชั้นพิเศษ (Premium Grade) และแป้งดัดแปร (Modified Starch) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส1 ปี 2567 บริษัทมีรายได้จากการขาย 831.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34.7% เมื่อเทียบกับไตรมาส4/2566 สาเหตุหลักจากปัจจัยด้านฤดูกาลที่ผลผลิตมันสำปะหลังจะออกสู่ตลาดมากขึ้นในไตรมาส 1 ส่งผลให้ปริมาณการผลิตและการขายแป้งมันสำปะหลังเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน รายได้จากการขายลดลงเล็กน้อย 1.7% สาเหตุหลักมาจากปริมาณขายแป้งมันสำปะหลังซึ่งลดลงราว 9.6 ตัน อย่างไรก็ดีเนื่องจากราคาขายที่เพิ่มขึ้นกว่า 20% ในไตรมาสนี้เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนทำให้รายได้จากการขายในไตรมาสนี้ไม่ได้ลดลงมากนัก

นายรัฐวิรุฬห์กล่าวอีกว่า ในไตรมาสแรกของ 2567 บริษัทสามารถผลักดันการใช้กำลังการผลิตแป้งมันสำปะหลังในอัตรา 94% ของกำลังการผลิตตามฤดูกาล เพิ่มขึ้นจาก 74% ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนส่วนยอดขายส่งออกต่าง ประเทศ ในไตรมาสนี้สูงถึง 79.3% ของยอดขายสินค้า เพิ่มขึ้นจาก 67% ในงวดเดียวกันของปีก่อน ส่วนยอดขายในประเทศในไตรมาสนี้คิดเป็น 20.7% ของยอดขายรวม

“ไตรมาสแรกปีนี้บริษัทมีกำไรสุทธิ 128.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 125.7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 57 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากรายได้จากการขายที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับที่ทำให้เกิดการประหยัดจากขนาด (economy of scale) ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิในปีนี้อยู่ที่ 15% เพิ่มขึ้นจาก 12% ในไตรมาสก่อน และ 6.5% ในงวดเดียวกันของปีก่อน” นายรัฐวิรุฬห์กล่าว

สำหรับความคืบหน้าโครงการสร้าง 2 โรงงาน พร้อมเปิดดำเนินการได้ภายในปี 2567 ประกอบด้วย โรงงานสาขา จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการสร้างโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ส่วนโครงการเพื่อต่อยอดธุรกิจของบริษัทไปในธุรกิจปลายน้ำ หรือโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังดัดแปร (Modified Starch) ที่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลิตภัณฑ์ปัจจุบัน

นายรัฐวิรุฬห์กล่าวอีกว่า จากการที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดนโยบาย เร่งผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตร ซึ่งแป้งมันสำปะหลังเป็นหนึ่งในสินค้าหลักที่จะได้รับการส่งเสริมภายใต้โครงการนี้ โดยร่วมมือกับภาคเอกชน ทั้งเร่งเจรจาซื้อขายกับคู่ค้า เช่น ญี่ปุ่น จีน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย คาดว่าโครงการความช่วยเหลือของรัฐบาล จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยในการกระตุ้นยอดส่งออกแป้งมันสำปะหลังไปต่างประเทศในปี 2567

ส่วนมูลค่าการส่งออกแป้งมันสำปะหลังของไทยในไตรมาส 1/2567 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 18,116 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49%เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักจากปริมาณการส่งออกแป้งมันสำปะหลังที่เพิ่มขึ้น 22.9% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยจีน  อินโดนีเซีย ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกามีการนำเข้าเพิ่มขึ้นกว่า 30% ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง  ส่งผลให้มูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้น  สำหรับราคาตลาดของแป้งมันสำปะหลังส่งออกในไตรมาส 1/2567 อยู่ในระดับที่ปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ย 580 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน จากไตรมาส1/2566 เฉลี่ยอยู่ที่ 523 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน

นอกจากนี้ ในงาน Thaifex-Anuga Asia 2024 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พ.ค. -1มิ.ย.2567  ที่อิมแพค เมืองทองธานี สามารถมาพบกับเรา ได้ที่ บูธ 12- YY 31

- Advertisement -