ความกังวลไม่จางหาย / 1,310-1,325

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

SET แกว่งออกข้าง : แรงกดดันจากความกังวลการเมืองไทยและนโยบายการเงินของสหรัฐฯ หากแต่บรรเทาด้วยราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นและมาตรการกระตุ้นศก. ทั้งนี้ คาดแรงกดดันจากการเมืองที่ยังคงเป็น Overhang แม้นายกฯ ส่งคำชี้แจงกรณี 40 สว.ยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งให้ศาลรธน.แล้ว แต่ต้องติดตามต่อว่าศาลรธน.จะวางไทม์ไลน์การพิจารณาคดีอย่างไรต่อไป อีกทั้งติดตามคดียุบพรรคก้าวไกล ซึ่งมีกำหนดพิจารณาในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ Sentiment ภายนอกคาดเป็นอีกแรงกดดัน ท่ามกลาง US bond yield 10 ปีที่ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 4.5% หลัง CME FedWatch Tool ระบุว่านักลงทุนคาดว่าเฟดจะเลื่อนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ออกไปเป็นเดือนพ.ย.67 จากเดือนก.ย.67 หลังสหรัฐฯเผยการจ้างงานเดือนพ.ค.67 แกร่งเกินคาดเมื่อวันศุกร์ อย่างไรก็ตาม มองทางลงจำกัดโดยคาดหุ้นในกลุ่มพลังงานจะมีแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ปรับตัวขึ้น 2.5% ปิดที่ $81.63 ต่อบาร์เรล หลังโกลด์แมนแซคส์คาดเบรนท์จะพุ่งแตะ $86 ต่อบาร์เรลในช่วง 3Q67 จากการเดินทางในฤดูร้อนและการใช้พลังงานเพื่อคลายความร้อน ซึ่งจะทำให้อุปสงค์น้ำมันมากกว่าอุปทานถึง 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน อีกทั้ง มอง SET Index จะได้แรงหนุนหลังรมว.คลังเผยช่วงที่เหลือของปีต้องมีมาตรการระยะสั้นเพื่อให้ศก.ปีนี้ขยายตัวได้ประมาณ 3% โดยมี 3 มาตรการ 1) ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยเพิ่มอีก 1 ล้านคน ตั้งเป้าเป็น 36.7 ล้านคน ช่วยเพิ่ม GDP ได้อีกประมาณ 0.12% 2) FY67 ตั้งเป้าเบิกจ่ายงบลงทุนได้ไม่ต่ำกว่า 70% ซึ่งจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นได้อีก 0.24% (สำหรับกลุ่มรับเหมายทางฝ่ายมองเป็นการตอบรับทางบวกในช่วงสั้นและปรับตัวลงตามภาพการเมือง) และ 3) เร่งรัดการลงทุนเอกชนผ่านบีโอไอ ซึ่งมีการขอบีโอไอไปแล้วกว่า 8 แสนลบ. หากเร่งรัดให้มีการลงทุนจริงในปีนี้ประมาณ 3-4 หมื่นลบ. จะช่วยให้ GDP ขยายตัวได้อีกประมาณ 0.14-0.15% นอกจากนี้ อาจเห็นแรงซื้อขายปรับน้ำหนัก หลังวานนี้ตลท.ประกาศหุ้นที่จะใช้ในการคำนวณ FTSE มีผลวันที่ 24 มิ.ย.67

กลยุทธ์การลงทุน : 1) Defensive: ADVANC, BEM, CHG, INTUCH 2) ส่งออก: AAI, ASIAN, GPFT, ITC, SAPPE, TFG, TU 3) เก็งหุ้นเข้า SET50/100: BA, PRM 4) พลังงาน: PTTEP, TOP และ 5) Short-sell: BANPU, BJC, CK, ORI, STEC

 

ปัจจัยบวก

  • รมว.คลังเผยการประชุมครม.ในวันนี้ จะมีการเสนอมาตรการค้ำประกันสินเชื่อของบสย. วงเงิน 5 หมื่นลบ. เพื่อช่วยผู้ประกอบการ SME เข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น อีกทั้งในระยะต่อไปจะมอบหมายให้ธนาคารออมสินออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำวงเงิน 1 แสนลบ.
  • ก.พาณิชย์เผยการจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม THAIFEX – ANUGA ASIA 2024 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พ.ค. – 1 มิ.ย.67 ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี มีผู้ซื้อและผู้นำเข้าจากทั่วโลกเดินทางมาชมงานกว่า 1.38 แสนคน ขับเคลื่อนศก.ด้วยมูลค่าการสั่งซื้อกว่า 9.6 หมื่นลบ.
  • บอร์ด กพอ. ติดตามความก้าวหน้า 4 โครงสร้างพื้นฐานหลักในอีอีซี เผยไฮสปิดสามสนามบินเจรจาแก้ไขร่างสัญญาแล้วเสร็จเตรียมเสนอ ครม.พร้อมเดินหน้าตอกเสาเข็มเดือนม.ค.68 ขณะที่เมืองการบินอู่ตะเภาประสานแจ้งให้เอกชนเริ่มก่อสร้าง คาดออก NTP ได้ภายในปี 2567
  • บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามสานต่อแผนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากับบริษัทฯ ไทยอีก 10 ปี

ปัจจัยลบ

  • วันนี้สมาคมด้านการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ จะเดินทางไปทำเนียบเรียกร้องตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร หาก 10 วันไร้คำตอบ จะขึ้นค่าขนส่ง 9%
  • ม.หอการค้าฯเผยผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงฟุตบอลยูโร 2024 พบว่าจะมีการใช้จ่ายนอกระบบศก. (พนันบอล) 6.7 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 17.1% จากปี 2565 โดยเงินหมุนเวียนนอกระบบนั้น สูงสุด ตั้งแต่สำรวจมาตั้งแต่ปี 2551 หรือในรอบ 16 ปี ซึ่งส่วนใหญ่คือการพนัน
  • ม.หอการค้าฯเผยผลสำรวจความคิดเห็นต่อการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร พบว่า 41.6% ไม่เห็นด้วยเลย และเมื่อถามว่าหากมีการเปิดเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ รวมถึงคาสิโนจะไปใช้บริการหรือไม่ พบว่า 51.3%
    บอกว่าจะไม่ไปใช้บริการแน่นอน
  • เกาหลีใต้และสหรัฐฯได้เสร็จสิ้นการทบทวนเอกสารแนวทางร่วมกันเมื่อวานนี้ เพื่อเสริมสร้างนโยบายป้องปรามนิวเคลียร์ของพันธมิตร ทั้งนี้ สองประเทศได้จัดการเจรจาสำคัญเกี่ยวกับการป้องปรามเพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือ

PICKS OF THE DAY

CK SHORT

  • เป้าหมาย 20.00 / 20.50 แนวรับ 21.50
  • การเมืองกดดันหุ้นรับเหมาฯ: จากสัปดาห์นี้พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล, สัปดาห์หน้าพิจารณาอดีตนายกทักษิณ นอกจากนี้ยังต้องติดตามคำวินิจฉัยของศาลฯ หลังนายกส่งคำชี้แจงฯ ซึ่งกลุ่มรับเหมานั้นอิงการเมือง หากกระทบพรรครัฐบาลจะทำให้หลายโครงการอาจถูกเลื่อนประมูลได้
  • ความเสี่ยงด้านต้นทุนที่สูงขึ้น: จาก 1) ราคาน้ำมันดีเซลขึ้นจาก 1Q67 ที่ 29.99 บาทต่อลิตร ปัจจุบันอยู่ที่ 32.99 บาทต่อลิตร 2) ค่าแรงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตามค่าแรงขั้นต่ำที่เตรียมขยับขึ้น ทำให้ทางฝ่ายคาดแนวโน้ม GPM ช่วงไตรมาสที่เหลือของปีจะลดลง ขณะที่สภาพัฒน์คาดการลงทุนภาครัฐปี 67 จะลดลง 1.8% เป็นการลดลงต่อเนื่องจาก 4.6% ในปี 2566 จากความล่าช้าของกระบวนการจัดทำงบปี และกรอบวงเงินงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่ลดลงจากปีก่อนหน้า

ITC BUY

  • เป้าหมาย 24.50 / 25.00 แนวรับ 23.00
  • หุ้นเด่นลุ้นเข้า SET50: ITC มีโอกาสสูงที่จะได้เข้า SET50 ที่จะคัดเลือกหุ้นในช่วงกลาง มิ.ย. นี้ และเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ก.ค. 67 ส่วนด้านผลประกอบการ ยังมั่นใจ 2Q67 แนวโน้มกำไรเติบโต y-y โดดเด่น และผู้บริหารยังตั้งเป้ารายได้ปีนี้ +15%y-y
  • บาทอ่อนให้เลือกหุ้นส่งออก: ปัจจุบันจากความกังวลในประเทศทำให้ค่าเงินบาทเทียบกับสกุลเงินต่างประเทศอย่างดอลลาร์สหรัฐฯและยูโรมีทิศทางอ่อนค่าลงต่อเนื่องเทียบ y-y และ q-q แต่จะเป็นประโยชน์ต่อหุ้นส่งออก ซึ่ง ITC มีรายได้หลักมาจากการส่งออก สัดส่วนรายได้ในสหรัฐฯและยุโรป 45% และ 19% ตามลำดับ
- Advertisement -