รัฐบาลตั้งเป้าเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวให้ได้ 3%

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.2% ขณะที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายมากขึ้นก่อนที่สหรัฐฯจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 2.5% ได้แรงหนุนจากความคาดหวังว่า อุปสงค์เชื้อเพลิงในฤดูร้อนจะปรับเพิ่มขึ้น

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาไม่ได้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของฝั่งสหรัฐฯ ส่งผลให้สินทรัพย์ต่างๆ เคลื่อนไหวอย่างจำกัด ไม่ว่าจะเป็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งรุ่นอายุ 2,10 ปี ค่าเงิน Dollar Index รวมไปถึงเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วน CME FED Watch กลับมาประเมินว่า FED จะคงดอกเบี้ยในการประชุมเดือน กันยายนจากที่ก่อนหน้าประเมินว่าจะลดดอกเบี้ย โดยปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนรอติดตาม ได้แก่ เงินเฟ้อสหรัฐฯ (CPI) ในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 3.4%YoY, 0.1%MoM ในขณะเดียวกันช่วงบ่ายของวัน พุธก็จะมีประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่จาก Bloomberg Consensus ประเมินว่าจะคงดอกเบี้ยระดับเดิม (2.5%) ซึ่งเราก็เห็นตรงกับ Consensus ด้วยเงินเฟือที่เริ่มเร่งตัวขึ้นมาประกอบกับ FED ยังไม่มีท่าทีชัดเจนต่อการปรับลดดอกเบี้ย ในส่วนของปัจจัยในประเทศวานนี้มีประชุม ครม.ของทีมเศรษฐกิจ ซึ่งทางทีมรัฐบาลตั้งเป้าให้เศรษฐกิจไทยปี 24 ขยายตัว 3%YoY ผ่าน 3 มาตรการประกอบไปด้วยกระตุ้นการท่องเที่ยว เร่งรัดการลงทุนภาครัฐ และกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน สำหรับการท่องเที่ยวตั้งเป้าจะเร่งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านคน จากเป้าหมายเดิม 35.7 ล้านคน เป็น 36.7 ล้านคน โดยจะเน้นให้นักท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่นานมากขึ้นเพื่อเพิ่มการจับจ่ายใช้สอย ส่วนการลงทุนภาครัฐจะเร่งเบิกจ่ายจาก 64% เป็น 70% ด้านการลงทุนภาคเอกชนจะเร่งรัดให้นักลงทุนที่ได้รับการออกบัตรส่งเสริมการลงทุนให้เริ่มลงทุนจริงจังให้ได้ในปี 24 รวมทั้งที่ประชุมยังให้ความสำคัญกับการ Up Skill กำลังคน โดยเฉพาะพัฒนาคน ด้าน Semiconductor เพื่อรองรับการพัฒนาประเทศและการลงทุนของนักลงทุนที่จะมาลงทุนในประเทศไทย สำหรับมาตรการที่เชื่อว่าประเทศไทยทำได้ดีและมีแนวโน้มจะเห็นภาพที่ชัดเจนสุดคงได้แก่การท่องเที่ยว คงมุมมองเชิงบวกต่อหุ้น (AOT CENTEL CPALL MINT)

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวกรอบ 1310 – 1330 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงคำแนะนำทยอยสะสมเช่นเดิม เพราะคาดหวังถึงการฟื้นตัวในช่วงถัดไป แนะนำกลุ่ม ค้าปลีก (CPALL CRC DOHOME GLOBAL HMPRO) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ส่งออก (ITC TU) ในเชิง Trading ระยะสั้นแนะนำกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) และโรงกลั่น (BCP SPRC TOP) ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นมา

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 187.00 บาท)

เราชอบ BBL เนื่องจาก (1) งบดุลแข็งแกร่งรับมือกับความไม่แน่นอน (2) ความสามารถการทำกำไรดีขึ้นต่อเนื่องในปี 2024-25 ROE เป็นขาขึ้นและใกล้เคียงกับในปี 2019 และ (3) มูลค่าหุ้นไม่แพงซื้อขายที่ 0.5x PBV’24E หรือ -ISD ต่อค่าเฉลี่ย 10 ปี และต่ำกว่า 0.7 เท่า สิ้นปี 2019

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 195.00 บาท)

รายงานกำไรสุทธิใน 1Q24 ที่ 1.87 หมื่นล้าน (-3%YoY, +2%QoQ) ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด โดยปริมาณการขายทรงตัวที่ 473 KBOED (+3%YoY, 0%QoQ) เนื่องจากการผลิตก๊าซจากแหล่งเอราวัณปรับสูงขึ้น (ราคาขายเฉลี่ยต่ำกว่าแบบสัมปทานเดิม) หักลบกับ Algeria HBR ที่ปริมาณการขายลดลง ในขณะที่ราคาเฉลี่ย (ASP) อยู่ที่ 47.2 US$/BOE (-6%YoY, -2%QoQ) ตามราคาก๊าซและน้ำมันที่ปรับตัวลง โดยแนวโน้มในไตรมาสถัดไปคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นตามราคาน้ำมัน (1Q24: 81.7 US$/bbl, 20TD : 87.8 US$/bbl) และปริมาณการขายที่สูงขึ้นจากแหล่งผลิตในไทยและเมียนมา

- Advertisement -