SET Outlook & Strategy
SET Outlook
ประเมินดัชนีฯปรับตัวสูงขึ้น ประธาน Fed หนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น และดัชนีฯวานนี้ สามารถกลับมายืนเหนือ 1600 จุดได้ กลยุทธ์ แนะนำเข้าเก็งกำไรช่วงสั้นหุ้นที่ราคาลงมามาก …

ประธาน Fed นาย Jerome Powell แถลงต่อสภาฯวานนี้ ที่ยังสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯอยู่ต่อไป และไม่ได้มีความกังวลต่อแนวโน้มเงินเฟ้ออย่างที่กรรมการหลายท่านกังวลกัน ซึ่งดีต่อตลาดหุ้น และน่าจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ดัชนี Dow Jones ปรับตัวขึ้นถึง 586 จุด คืนที่ผ่านมา(21) และมีแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงต่ำอย่างเช่น พันธบัตรระยะยาวของสหรัฐฯ ออกมาด้วย

เรามองว่า การที่ความเห็นของกรรมการ Fed ยังไม่เป็นหนึ่งเดียว คือ “เสียงแตก” ทำให้การตัดสินใจของ Fed ที่จะลด QE หรือขึ้นดอกเบี้ย จะต้องใช้ข้อมูลประกอบเพิ่มขึ้น กล่าวคือ Fed อาจตัดสินใจไม่ได้เร็วนัก ทำให้การรายงานตัวเลขที่อิงกับเงินเฟ้อจากนี้ไป จะมีความสำคัญต่อตลาดมาก …

ราคาน้ำมันดิบ Brent ขึ้นแตะ $75 เหรียญ หลังข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านยังตกลงกันไม่ได้เมื่อวันอาทิตย์ (20) และความต้องการใช้น้ำมันดิบของโลกยังดี (ตัวเลข stock น้ำมันมีแนวโน้มลดลง) ดีต่อหุ้นน้ำมัน (PTTEP, PTT) แต่ spread ปิโตรเคมี รายงานล่าสุด ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ลบต่อหุ้นปิโตรเคมีต้นน้ำ (PTTGC, IRPC) …

ด้านปัจจัยในประเทศ วันพรุ่งนี้ ที่ประชุมสภาผู้แทนฯ จะพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมร่าง รธน. ใช้เวลา 2 วัน ว่าจะรับ 13 ร่างหรือไม่ หรือรับบางส่วน อาจมีผลต่อการชุมนุมทางการเมือง ที่จะมีตามมา ตามที่มีข่าวไปวานนี้ …

Event และตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญๆ ประธาน Fed แถลงต่อสภาฯเป็นวันที่สอง ครม.พิจารณาอนุมัติ “Phuket Sandbox” ส่วนหุ้นที่นำเสนอข้อมูล Op Day วันนี้ TPLAS, TSR, ARROW, HTC, RP

Strategy
ตลาดในแต่ละวัน ยังขึ้นกับการแสดงความเห็นของ Fed โดยคืนที่ผ่านมา ออกมาในทางที่เป็นบวกต่อตลาดหุ้น แม้ตลาดจะผันผวนมากในสัปดาห์นี้ แต่การที่ดัชนีฯ สามารถยืนเหนือ 1600 จุดได้ แสดงถึงความแข็งแรงของตลาดหุ้นไทย ทำให้เรามองว่าเป็นจังหวะที่นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรได้ … พอร์ตหุ้นวันนี้เรานำ BEM, NRF* ออก และนำ AAV, MAKRO* เข้ามาแทนหุ้นในพอร์ตประกอบด้วย AAV(15%), MAKRO*(15%), EPG(15%), HANA(10%), COM7(10%), AMATA(15%), EA*(15%)
* เป็นหุ้นที่แนะนำโดย KTBST ยังไม่ได้จัดทำบทวิเคราะห์

Strategy Stock Pick
AAV: (เป้าเชิงกลยุทธ์ 3.40 บาท) “ฉีดวัคซีนกันแล้ว พร้อมเที่ยวทั่วประเทศ”
• การฉีดวัคซีนในไทยทำได้เฉลี่ย 2.5-3 แสน โดสต่อวัน หากรักษาระดับนี้ได้ สิ้นปีจะแตะ 60 ล้าน โดสตามเป้า หนุนการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

• เราประเมินการท่องเที่ยวและการเดินทางในประเทศฟื้นตัวตามการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับรัฐบาลมีโอกาสออกนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว

• KTBST ประเมินกำไรปี 2021 ยังขาดทุนที่ -4.8 พัน ลบ. ส่วนปี 2022 จะขาดทุนเล็กน้อยที่ -354 ลบ. เห็นการฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

Technical : KTC, AJ

Key Events
• 23 มิ.ย.: ตัวเลขส่งออกไทย

News Comment
( + ) Finance (Neutral) ธปท. เตรียมหารือปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่มากกว่า 20% สัปดาห์นี้

( + ) Tourism (Overweight) ลุ้น ครม. วันนี้แผนเปิดประเทศ นำร่องภูเก็ต 1 ก.ค. ต่อด้วยสุราษฎร์ฯ 15 ก.ค. นี้

( + ) BEC (ซื้อ/เป้า 19.00 บาท) ปิดดีลขายละครไทย 6 เรื่อง simulcast ใน Netflix ออกอากาศมากกว่า 25 ประเทศ

( + ) Bank (Overweight) สินเชื่อเดือน พ.ค. ยังเติบโตได้ต่อเนื่องจากสินเชื่อรายใหญ่และ ภาครัฐ

Company Report
( + ) THANI (ซื้อ/ปรับเป้าขึ้นเป็น 6.00 บาท) สินเชื่อปี 2021E กลับมาขยายตัวดี และต่อเนื่องในปี 2022E

( + ) RT (ซื้อ/เป้า 3.00 บาท) รอลุ้นงาน subcontract อุโมงค์รถไฟทางคู่

Economic Outlook
• ตลาดสหรัฐฯ รีบาวน์ในกลุ่มวัฏจักรนำโดยพลังงานและธนาคาร หลังจากระดับราคามีการปรับตัวลงในสัปดาห์ก่อนหน้า ประกอบกับประธาน fed สาขา New York ให้ความเห็นในเชิง Dovish ต่อการดำเนินนโยบายการเงินช่วยลดความกังวลต่อความเร็วในการใช้นโยบายเข้มงวด โดยตลาดเชื่อว่า Fed จะไม่เร่งการลดวงเงินอัดฉีด (Tapering) ในระดับสูง

• ธนาคารกลางจีนมีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามคาดการณ์ ดอกเบี้ย Loan prime rate 1 ปีที่ระดับ 3.85% และ 5 ปีที่ระดับ 4.65% เพื่อสนับสนุนทิศทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการเติบโตของภาคธุรกิจ เศรษฐกิจจีนในปี 2021 ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งจากการบริโภคภาคครัวเรือน

What to Watch

ติดตามการรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหภาพยุโรป คาดว่ามีแนวโน้มหดตัวลดลงหลังจากหลายประเทศมีความคืบหน้าการฉีดวัคฉีดในอัตราที่สูง ทำให้ภาคครัวเรือนสามารถออกมาจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ นอกจากนั้นการเดินทางภายในประเทศเริ่มมีการผ่อนปรนมากขึ้น

- Advertisement -