KS Daily View 01.02.2022 >>> ตลาดหุ้นสหรัฐฯและยุโรปฟื้นตัว หลังมีแรงซื้อกลุ่มหุ้นเทคโนโลยี/รายงานงบบริษัทสหรัฐฯ กำไรยังเติบโตแข็งแกร่ง เงินเฟ้อและต้นทุนที่สูงขึ้นยังกระทบอัตรากำไรบริษัทจำกัด/ SET คาด 1650-55 หุ้นแนะนำ SINGER, TIDLOR

ตลาดต่างประเทศ: ตลาดหุ้นสหรัฐฯและตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยเฉพาะหุ้นเน็ตฟลิกซ์และหุ้นเทสลาที่พุ่งขึ้นกว่า 10% หลังได้รับการปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนจากนักวิเคราะห์ โดยนักลงทุนหันกลับมาสนใจรายงานผลประกอบการมากขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาตลาดให้น้ำหนักต่อนโยบายการเงินที่เข้มงวดเพิ่มขึ้นของ Fed เป็นสำคัญ

อัพเดตผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนสหรัฐฯล่าสุด (28/01/22) รายงานออกมาแล้ว 33% ของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดในดัชนี S&P500 สิ่งที่น่าสนใจพบว่าในบรรดาบริษัทที่รายงานออกมาแล้วมีจำนวนมากถึง 77% ที่รายงานผลกำไรออกมาดีกว่าคาดและ EPS growth รวมเฉลี่ยอยู่ที่ 24% ค่อนข้างสูงต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน ขณะที่สิ่งที่นักลงทุนกังวลอย่างเงินเฟ้อและต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นจะเริ่มส่งผลกระทบต่ออัตรากำไรบริษัทจดทะเบียนสหรัฐฯแล้วหรือไม่ กลับพบว่าปัจจัยดังกล่าวยังไม่เป็นปัญหาและอัตรากำไรของบริษัทที่รายงานออกมาแล้วโดยรวมยังคงสูงที่ระดับ 12% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีหลังสุดที่ 11% อีกด้วย ซึ่งต้องติดตามต่อไปถ้าหากรายงานงบออกมาครบแล้วอัตรากำไรยังคงเฉลี่ยยืนอยู่ระดับดังกล่าวได้ จะแสดงถึงความต้องการบริโภคของสหรัฐฯที่แข็งแกร่งและบริษัทยังสามารถทนทานต่อสภาวะเงินเฟ้อและต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นได้ดีพอสมควร

ตลาดภายในประเทศ: มุมมองหุ้นกลุ่ม Utilities sector สำหรับกลุ่มโรงไฟฟ้าดั้งเดิมคาดภาพรวมกำไรไตรมาส 4/2564 ที่คละกัน กำไรสุทธิโดยรวมคาดว่าจะอยู่ที่ 7.1 พันลบ. โดยกลุ่มไฟฟ้าพลังงานดั้งเดิมจะประกาศผลกำไรในช่วงวันที่ 11-25 ก.พ. เราคาดกำไรสุทธิไตรมาส 4/2564 จะลดลง YoY จากต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้น แต่ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย QoQ จากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น การปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าที่น้อยลง และการขยายธุรกิจที่ไม่ใช่โรงไฟฟ้า สำหรับกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเราคาดกำไรไตรมาส 4/2564 อ่อนแอ และกำไรรวมไตรมาส 4/2564 อยู่ที่ 4.6 พันลบ. ผู้ประกอบการพลังงานหมุนเวียนจะรายงานผลประกอบการวันที่ 17-25 ก.พ. โดยแนวโน้มไตรมาส 1/2565 อ่อนตัวต่อเนื่อง คาดว่ากำไรสุทธิจะลดลง YoY และ QoQ จากไม่มีกำไรจาก FX เพิ่มท่ามกลางการขยายกำลังการผลิตและอัตราค่า Ft ที่สูงขึ้น คงมุมมองกลางต่อโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน โดยมี BCPG เป็นหุ้นเด่นของเรา

แนวโน้มตลาดหุ้นไทยคาดแกว่งตัว sideway โดยปัจจัยกดดันสำคัญอย่างนโยบายการเงินเข้มงวดของ Fed จะผ่อนคลายลงระยะสั้นสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะกลับมาเพิ่มขึ้นช่วงรายงานตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯในสัปดาห์หน้า (วันที่ 10 ก.พ.22) ยังคงแนะนำกลุ่มหุ้นที่มีแนวโน้มกำไรฟื้นตัวและระดับมูลค่าไม่แพง อ้างอิงการบริโภคภายในประเทศเป็นหลักเช่น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์, กลุ่มการเงินธนาคารและกลุ่มค้าปลีก เป็นต้น

มุมมองตลาดหุ้น SET คาด 1650-55 หุ้นแนะนำ SINGER, TIDLOR

Top pick:

SINGER (ราคาพื้นฐาน 56.25 บาท) คาดแนวโน้มการเติบโตน่าสนใจจากกลยุทธ์การจับมือกับทั้งพันธมิตรเดิมและพันธมิตรใหม่ เราคาดงบ 4Q21 เติบโตทั้ง +63.9%YoY และ +23.3%QoQ.

TIDLOR (ราคาพื้นฐาน 50.00 บาท) คาดแนวโน้มกำไรเติบโตแข็งแกร่งจากผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมและรายได้จากค่าธรรมเนียมสูงขึ้นในปีนี้ รวมถึงระดับมูลค่าที่น่าสนใจ.

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันอังคาร ติดตาม ตัวเลขอัตราการว่างงานของยูโรโซนเดือน ธ.ค. คาด 7.1% (ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 7.2%) ตัวเลข ISM Manufacturing PMI เดือน ม.ค. ของสหรัฐฯ คาด 57.5 จุด (-2% MoM) ตัวเลข JOLTs Job Openings เดือน ธ.ค. ของสหรัฐฯ คาด 10.52 ล้านตำแหน่ง (ทรงตัว MoM)

วันพุธ ติดตาม ตัวเลขเงินเฟ้อของยูโรโซน เดือน ม.ค. คาด -0.3% MoM และ +4.5% YoY ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. คาด +2.08 แสนตำแหน่ง ปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ รายสัปดาห์ของสหรัฐฯ และการประชุม OPEC+

วันพฤหัสฯ ติดตาม การประชุมธนาคารกลางยุโรปคาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย Deposit Facility Rate ที่ -0.50% ตัวเลข ISM Non-manufacturing PMI ของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. คาด 59.3 จุด (-4.3% MoM) การขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ รายสัปดาห์คาด +2.55 แสนคน

วันศุกร์ ติดตาม การจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. คาด +1.55 แสนตำแหน่ง อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. คาด 3.9% ทรงตัว MoM ค่าจ้างรายชั่วโมงของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. คาด +0.5% MoM และ +5.2% YoY

- Advertisement -