KS Daily View 24.03.2022 >>> ความตึงเครียดสงครามรัสเซีย-ยูเครน กลับมาเป็นประเด็นกดดันตลาดหุ้นโลกอีกครั้ง ยังแนะนำไม่เพิ่มน้ำหนักพอร์ตการลงทุน ประเมินตลาดหุ้นไทยในช่วง 2Q65 มีโอกาสย่อตัว/ SET คาด 1665 -1670 หุ้นแนะนำ SAPPE

ตลาดต่างประเทศ : สงครามรัสเซีย-ยูเครนดูเหมือนว่าจะยืดเยื้อซึ่งดำเนินมาแล้วรวม 28 วัน โดยยังเห็นการใช้กำลังทหารปะทะกันเพื่อยึดพื้นที่ โดยล่าสุดเมื่อคืนฝั่งรัสเซีย ประกาศว่าประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซียต้องซื้อพลังงาน ก๊าซ, น้ำมัน ฯลฯของรัสเซีย ด้วยค่าเงินรูเบิลรัสเซียเท่านั้น อีกฝั่งนึงคือประเทศพันธมิตรยูเครน วันนี้จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำ NATO ที่กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม โดยมีประธานาธิบดีสหรัฐ Joe Biden เข้าร่วม และมีการประชุมประเทศ G7 โดยรวมอาจจะมีประกาศมาตรการกดดัน หรือคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม?

โดยประเด็นสงครามเมื่อคืนนี้ถือเป็นปัจจัยกดดัน

1.) สินทรัพย์เสี่ยง (ตลาดหุ้นสหรัฐลงเฉลี่ย 1.3%, ตลาดหุ้นยุโรป อิง ดัชนี DAX เยอรมัน -1.3% ประเมินเป็น Sentiment ลบต่อตลาดหุ้นเอเซีย และ SET index วันนี้) สอดคล้องกับก่อนหน้า KS เคยนำเสนอว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยืดเยื้อ มีความคล้ายกับในช่วงปี 2561 ที่มีประเด็นสงครามการค้าสหรัฐ – จีน (Trade war) ทำให้ตลาดหุ้นผันผวนรายวัน ยังคงมุมมองในรอบนี้จะคล้ายอดีต

2.) ราคาพลังงานเมื่อคืนปรับขึ้นแรง นอกจากประเด็นสงคราม ยังมีปัจจัยหนุนจากทุ่นส่งออกน้ำมันคาซัคสถาน – ท่าเรือคลังน้ำมันรัสเซีย มีการ Shutdown ต้องหยุดซ่อมราว 2-3 เดือน โดยรวมหนุนราคาน้ำมันดิบโลก อิง Brent ขยับขึ้นต่ออยู่ที่ 122 เหรียญ เป็น Sentiment บวกต่อหุ้นน้ำมัน,โรงกลั่น, อาทิ PTTEP, BCP, SPRC, BANPU ฯลฯ ทางตรงข้ามถือเป็น Sentiment ลบต่อกลุ่ม Anti-commodities (EPG, SCGP, BGRIM, GULF, OR, AAV, BA)

3.)สินทรัพย์ปลอดภัยเงินไหลกลับมาพัก เห็นจาก Bond Yields สหรัฐ10 ปีชะลอการปรับขึ้อยู่ที่ 2.3%, ทองคำ +1.45%

โดยภาพรวมทั้งหมดต่อตลาดหุ้นไทย มุมมอง KS ประเมินโค้งสุดท้ายของเดือน มี.ค.65 และต่อเนื่องในช่วง 2Q65 KS ยังคงคำแนะนำในช่วงนี้ คือ ไม่เพิ่มน้ำหนักพอร์ตการลงทุน โดยประเมินช่วงนี้ตลาดจะยังเผชิญปัจจัยลบ มากกว่าปัจจัยบวก ทั้ง

1.) สงครามที่ยังสร้างความผันผวน

2.) การเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ Fed และการจะเริ่ม QT

3.) เชื่อว่ากระแสการพูดถึงโอกาสความน่าจะเป็นในการเกิด Recession จะมากขึ้นโดยเฉพาะ ในยุโรป ล่าสุดอยู่ที่ 50% ทำให้ยังแนะนำชะลอการลงทุนใน กลุ่มปิโตรเคมี, กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ออกไปก่อน

อีกฝั่งนึงเชื่อว่า Fundflow มีโอกาสไหลกลับเข้าสู่สหรัฐ และน่าจะพักที่หุ้นกลุ่ม Tech ขณะที่ SET Index ประเมินจะ Underperform ประเมินหุ้นไทยทิศทางจะเป็นลักษณะแกว่งตัวผันผวน ยังแนะนำหากตลาดหุ้นขึ้นมาแนะนำให้ขายทำกำไร โดยประเมินแนวต้าน 1690 และ 1705 จุด เชื่อว่ามีโอกาสสูงที่ตลาดหุ้นไทยจะย่อตัว

กลยุทธ์การลงทุน : กลุ่มที่แนะนำลงทุนในช่วงนี้ คือ กลุ่มเครื่องดื่ม (SAPPE, CBG, OSP) กลุ่มการเงิน (TIDLOR, ASK ,THANI, AEONTS, BAM) กลุ่ม Tech Consult อาทิ (BBIK, BE8) , กลุ่มโรงไฟฟ้า (GPSC, SSP) กลุ่ม ICT (DTAC, TRUE)

มุมมองตลาดหุ้น SET คาด 1665 -1670

หุ้นแนะนำ SAPPE

Top pick :

SAPPE (ราคาพื้นฐาน 30.75 บาท) เราชอบ SAPPE เนื่องจาก 1) ยอดขายที่เติบโตเชิงบวกในตลาดต่างประเทศและคาดว่าจะดำเนินต่อไป 2) การป้องกันการเพิ่มขึ้นของต้นทุนในช่วงครึ่งปีแรก 3) เงินบาทที่อ่อนค่าลงและ 4) ค่าระวางเรือที่ลดลง และกลุ่มเครื่องดื่มปีนี้จะได้ประโยชน์หลังจากวันที่ 1 มี.ค. 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศไทยได้เข้าสู่ฤดูร้อนซึ่งเร็วกว่าปกติหนุนยอดขาย และจากสถิติในอดีตย้อนหลัง 5 ปี ราคาหุ้นกลุ่มเครื่องดื่มในช่วงไตรมาส 2 ค่าเฉลี่ยให้ผลตอบแทนเป็นบวก

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลข Markit Manufacturing PMI Flash ของเยอรมัน เดือน มี.ค. คาด 55 จุด (-5.8% MoM) ตัวเลข Markit Service PMI Flash ของเยอรมัน เดือน มี.ค. คาด 54.3 จุด (-2.7% MoM) ตัวเลข Markit Manufacturing PMI Flash ของยูโรโซน เดือน มี.ค. คาด 56 จุด (-3.8% MoM) ตัวเลข Markit Service PMI Flash ของยูโรโซน เดือน มี.ค. คาด 54.1 จุด (-2.5% MoM) ตัวเลข Durable Goods Orders เดือน ก.พ. ของสหรัฐฯ คาด -0.5% MoM ตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดเดือน ก.พ. ของสหรัฐ คาดขาดดุล US$2.18 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ตัวเลข Initial Jobless Claim รายสัปดาห์ของสหรัฐฯ คาด +2.08 แสนคน ตัวเลข Markit Manufacturing PMI Flash ของสหรัฐฯ เดือน มี.ค. คาด 55.8 จุด (-2.6% MoM) ตัวเลข Markit Service PMI Flash ของสหรัฐฯ เดือน มี.ค. คาด 56.0 จุด (-0.9% MoM) ถ้อยแถลงของ Fed Waller, Fed Evans, และ Fed Bostic
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขยอดผลิตรถยนต์ของไทยเดือน ก.พ. ตัวเลข Retail sales ของอังกฤษเดือน ก.พ. คาด +0.8% MoM และ +8% YoY , Pending Home Salesสหรัฐฯ เดือน ก.พ.คาด -3% MoM-11%YoY ถ้อยแถลง Fed Williams และ Fed Barkin
- Advertisement -