Our View? “ระยะเฝ้าติดตามสถานการณ์”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Down” ยังมองแนวรับที่บริเวณ 1,670 / 1,660 แนวต้านที่บริเวณ 1,685 / 1,695 เรายังคงมองตลาดยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าช่วยสนับสนุนการเคลื่อนไหวของตลาด โดยเราคาดว่าสัปดาห์นี้ ตลาดจะยังให้ความสนใจกับ

1.) สถานการณ์ความไม่แน่นอนระหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยล่าสุดหัวหน้าคณะเจรจาของรัสเซียเปิดเผยว่าคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครนจะจัดการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ในวันที่ 29-30 มี.ค.นี้ ในตุรกี คาดตลาดจะรอดูท่าทีการประชุมดังกล่าวจำกัดการเคลื่อนไหวในระยะสั้นของตลาดได้

2.) รวมทั้งคาดตลาดจะติดตามการเปิดเผยตัวเลข GDP 4Q64 ของสหรัฐ วันที่ 30 มี.ค. คาดจะออกมาขยายตัวที่ระดับ 7.0% QoQ

3.) ในส่วนของการเร่งตัวขึ้นเร็วเกินไปของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ (US-Bond Yield) โดยรุ่นอายุ 10 ปี เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้นอยู่ที่บริเวณ 2.48% (+5.23%) คาดจะเป็นปัจจัยกดดันราคาสินทรัพย์เสี่ยงในมุมมองส่วนต่างระหว่างผลตอบแทนสินทรัพย์เสี่ยง-สินทรัพย์ปลอดภัย (Earning yield Cap) แคบตัวลงเร็วต่อเนื่อง กดดัน-จํากัด Upside ของตลาดได้

4.) การประชุม OPEC ในวันที่ 31 มี.ค. นี้ เกี่ยวกับประเด็นแนวโน้มการเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อทดแทนส่วนแบ่งการตลาดที่หายไปจากรัสเซีย รวมทั้งราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นเร็วก่อนหน้าหลังสหรัฐ-ยุโรปออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย  คาดจะเป็นปัจจัยดึงดูดให้ OPEC มีโอกาสเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มเติมได้บ้างในระยะถัดไป ขณะที่เรายังมีมุมมองการออกมาตรการกีดกันการส่งออกพลังงานของรัสเซียเพิ่มเติมของสมาชิกในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ยังมีความเป็นไปได้ยาก เนื่องจาก EU โดยเฉพาะเยอรมนีต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียอย่างมาก โดยเยอรมนีนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นสัดส่วนถึง 55% และนําเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเป็นสัดส่วนราว 34%

5.) ยังแนะน่าติดตามการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของจีน หลัง Bloomberg รายงานรัฐบาลจีนเก็บสะสมเงินสดไว้เป็นประวัติการณ์ในช่วง 2 เดือนแรกของปี โดยเพิ่มขึ้นรวมกัน 1.17 ล้านล้านหยวน หรือราว 1.84 หมื่นล้านดอลลาร์ คาดเป็นการสะสมเงินสดเพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะถัดไป

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ เราแนะนำติดตามการประชุม กนง. ในวันที่ 30 มี.ค. นี้ คาดที่ประชุมจะยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% อย่างไรก็ตาม แนะนำติดตามการลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้จากคาดการณ์ก่อนหน้าที่ระดับ 3.4% หลังได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานเร่งตัวขึ้น – นักท่องเที่ยวต่างชาติที่อาจจะเข้ามาน้อยกว่าคาด จากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน คาดจะส่งผลกระทบให้กระแสเงินทุนต่างชาติเริ่มแผ่วลงได้บ้าง อย่างไรก็ตาม เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยตัวเลขส่งออก เดือน ก.พ. ขยายตัวที่ระดับ 16.2% (YoY) มากกว่าที่ตลาดคาดราว 10.20% คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (KCE และ HANA) รีบาวด์ขึ้นได้ต่อในระยะสั้น อีกทั้งเรายังคงชอบหุ้นในกลุ่มเครื่องดื่ม (OSP, ICHI และ SAPPE) คาดจะได้ปัจจัยบวกจากปัจจัยเชิงฤดูกาล รวมทั้งแนวโน้มการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีส่วนผสมของ CBD ในช่วง 2Q′65 คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มดังกล่าวได้

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “OSP”

กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 36.00 / 35.00 Target 40.00 / 42.00 Stop<34.75

- Advertisement -