KS Daily View 13.05.2022 >> สินทรัพย์เสี่ยงยังคงผันผวน จากปัจจัยลบ Crypto, Fed ทำ QT ประเมินเงินไหลพักที่พันธบัตร SET วันนี้คาด 1580-1590 จุด หุ้นแนะนำ MTC, BE8

ต่างประเทศ : ตลาดหุ้นต่างประเทศฝั่งพัฒนาแล้วเมื่อคืนยังผันผวน โดยไม่ได้มีประเด็นอะไรใหม่เป็นพิเศษ แต่มี Comment จากประธาน Fed สาขา San Francisco คุณ Mary Daly ให้ความเห็นว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยระดับ 75bps ไม่ใช่ในช่วงนี้ ถือเป็น Sentiment บวกต่อตลาดหุ้นในช่วงสั้น KS ประเมินในช่วงที่เหลือของเดือน พ.ค. ภาพความผันผวนของสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆจะยังมีอยู่และน่าจะแกว่งตัวในทิศทางลง (Sideway Down) เห็นได้จากนับตั้งแต่ต้นสัปดาห์(Wtd) ตลาดหุ้นสหรัฐ ดัชนี Nasdaq-6.4%Wtd , S&P-4.7%, ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ดัชนี Nikkei -3.4%, ตลาดหุ้นฮ่องกง -3.1%, SET Index -2.77% ฯลฯ ประเมินยังไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะทำให้หุ้นกลับตัวเป็นขาขึ้นชัด แต่ในช่วงนี้ปัจจัยลบที่จะยังกดดันตลาดหุ้นหลักๆ ประเมิน

1.) Sentiment ลบจาก ตลาด Crypto Currency ในช่วงนี้ที่ราคาปรับลงแรง ทั้ง Bitcoin ฯลฯ ประเมินเบื้องต้นคาดนักลงทุน ทั้ง Hedge fund ฯลฯ คาดมีการปรับพอร์ตทั้งหุ้นและสินทรัพย์ต่างๆ

2.) ผลกระทบจากธนาคารกลางสหรัฐ( Fed) เดินหน้าทำ QT และขึ้นดอกเบี้ยฯลฯ ทำให้เกิดการ Derate PER รวมถึง Real yield เป็นบวก ตามที่ KS นำเสนอมาตลอดว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันตลาดหุ้นโลก

3.) ความกังวลเศรษฐกิจโลกอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย (Recession) หลังจากคาดการณ์โอกาสความน่าจะเป็น Probbability เพิ่มขึ้น อาทิ ยุโรป Bloomberg คาด Prob อยู่ที่ 35% , ญี่ปุ่น Prob อยู่ที่ 30%, สหรัฐ Prob อยู่ที่ 25%, ไทย Prob อยู่ที่ 10% โดยรวม KS คาดสหรัฐจะยังไม่เกิด Recession ในปีนี้ เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง โดยเฉพาะตลาดแรงงาน

ระยะถัดไป KS ประเมินเม็ดเงินคาดจะไหลกลับมาพักที่พันธบัตร สะท้อนจาก Bond Yield สหรัฐ ยังคงปรับลงติดต่อ 4 วัน อายุ 10 ปี ต่ำ 3% มาอยู่ที่ 2.89% ทิศทาง Bond Yield ที่ลง KS มองบวกต่อกลุ่มการเงินเช่าซื้อ(MTC, SAWAD, TIDLOR, MICRO) และระยะถัดไปประเมินจะทำให้ Earning Yield Gap แนวโน้มจะเริ่มกว้างขึ้น และทำให้ตลาดหุ้นฟื้นตัวในระยะถัดไป

อย่างไรก็ตาม KS ประเมินระยะสั้น หลังจากนี้ โดยหลังจากนี้เชื่อว่าตลาดจะกลับมาให้น้ำหนักถ้อยแถลงของคณะกรรมการ (Fed) จะมีมุมมองต่อทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐในการประชุม ในช่วงที่เหลือของปีนี้อย่างไร (โดยเฉพาะการประชุม รอบ มิ.ย. ผลสำรวจในตลาด Consensus ยังให้น้ำหนักสูงจะขึ้น 50bps , ประชุม รอบ ก.ค. และ ก.ย. คาดขึ้น 50bps) หากคณะกรรมการ (Fed) มีการส่งสัญาณขึ้นดอกเบี้ย > 50bps ตลาดจะปรับลง แต่ทางตรงข้ามเห็นตรงกันว่าจะขึ้น 50bps ประเมินว่าหุ้นโลกมีแนวโน้ม Rebound ในช่วงสั้น

ในประเทศ : ประเด็นสำคัญคือ

1.) เมื่อคืน MSCI ประกาศหุ้นเข้า/ออก ในการคำนวณดัชนีปรับน้ำหนัก (Effective) วันที่ 31 พ.ค.22 โดย MSCI Global Standard Index หุ้นเข้า : JMT หุ้นออก : STGT , MSCI Global Small Cap หุ้นเข้า : ASK, BYD, DITTO, FORTH, KEX, PSG, SABUY, STGT, STARK, VIBHA หุ้นออก : EASTW, JMT KS ประเมินอาจจะมีแรงเก็งกำไรในหุ้นที่เข้า MSCI Small Cap

2.) การรายงานงบงวด 1Q22 : เมื่อวานบริษัทที่ประกาศงบ ออกมาดีกว่า KS คาด (Beat Estimate) คือ SAPPE, LH, JAS, SPRC, ORI, CPF, GFPT, IVL, WHART, GuLF, SABINA, D, SAT, TOA ออกมาตามที่คาด (Inline) คือ (BAFS, BEM, BRI, CHAYO, SUPEREIF, BAM, EKH, ESSO, SRICHA, BE8, PTT) ส่วนบริษัทที่รายงานงบต่ำคาด (Miss) คือ (ANAN, AOT, SHR, SAK, HENG, M, SAWAD, CKP, MAJOR) ส่วนวันนี้ติดตามบริษัทจดทะเบียนจะรายงานงบ อาทิ AAV, ADD, AMATA, BA, CBG,CHG, EA, EASTW, ERW,ESSO,HANA, RBF, SAWAD, TFFIF, TVO, YGG

กลยุทธ์การลงทุน : ประเมินตลาดหุ้นไทยหลังจากนี้น่าคาดกรอบการลงทุนจะอยู่ที่ 1,550-1,585/1600 จุด รอการแสดงความเห็นคณะกรรมการ Fed หลังจากนี้โทนจะออกมาอย่างไร คำแนะนำลงทุนหุ้นในช่วงนี้ แนะนำในหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากแนวโน้มเงินบาทอ่อนค่า อาทิ ASIAN, SAPPE และหุ้นกลุ่ม Defensive อาทิ BH, BDMS ADVANC, AP และเก็งกำไร MTC, BE8 ส่วนกลุ่มที่ยังคงแนะนำชะลอการลงุทุนในช่วงนี้ คือ 1.) กลุ่มปิโตรเคมี,อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ จากความเสี่ยงเศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย 2.) หุ้นกลาง-เล็กที่ PE สูง

มุมมองตลาดหุ้น SET วันนี้คาด 1580-1590 จุด หุ้นแนะนำ MTC, BE8

Top pick :

MTC (ราคาพื้นฐาน 61.0 บาท) เรามองว่ามูลค่าหุ้น MTC ปัจจุบันค่อนข้างถูก โดยหุ้น MTC ซื้อขายที่ PBV ปี 2565 ที่ 3.3 เท่า หรือเท่ากับ 2.5SD ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย PBV ในอดีต ขณะที่โมเมนตัมของกำไรมีแนวโน้มดีขึ้นในไตรมาสต่อ ๆ ไป รวมถึง NPL คาดว่าจะคงที่มากขึ้นหรือลดลงในไตรมาส 2-3/2565 ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้น

BE8 (ราคาพื้นฐาน 48.5 บาท) รายงานกำไร 1Q22 ที่ 24 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9%% QoQ และ 39%% YoY สอดคล้องกับคาดการณ์ของเรา ทั้ง QoQ และ YoY เรายังคงมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานของ BE8 เนื่องจากงานในมือที่รอดำเนินการในปี 2565 และโครงการใหม่ที่มีศักยภาพซึ่งมีมูลค่ารวม 570 ล้านบาท และ เรามีมุมมองที่เป็นบวกต่อแผนการเข้าซื้อกิจการของ BE8

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข FDI ของจีนใน 4M22 คาด +18% YoY ตัวเลขปริมาณเงิน M2 ของจีนเดือน เม.ย. คาด +9.8% YoY ตัวเลข Loan growth ของจีนเดือน เม.ย. คาด +11.5% YoY ตัวเลขยอดขายรถยนต์ของจีนเดือน เม.ย. คาด -18% YoY และตัวเลข Michigan Consumer Sentiment ของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. คาด 64 จุด (เทียบเดือนก่อนหน้าที่ 65.2 จุด)

- Advertisement -