AGE ผลงานมาตามนัด ประกาศงบไตรมาส 1/2565 กวาดรายได้รวมอยู่ที่ 3,714 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.5% ส่วนกำไรสุทธิ 314.6 ล้านบาท โต 160% สะท้อนความแข็งแกร่งด้านการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ความต้องการใช้ถ่านหิน รวมถึงทุกธุรกิจในเครือ ทั้งโลจิสติกส์ คลังสินค้า มีการขยายตัวอย่างโดดเด่น สบช่องธุรกิจไปได้สวย ประกาศปรับเป้ารายได้ปีนี้เพิ่มเป็น 16,000 ล้านบาท จากรายได้การส่งออกสินค้าทางการเกษตรที่เข้ามาเสริม

 

นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เปิดเผยว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/65 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ 3,714 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นรายได้จากการขายถ่านหินที่ 3,577.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และรายได้จากธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ที่ 136.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่งผลให้กำไรสุทธิแตะระดับ 314.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 160% ที่มีกำไรสุทธิ 121 ล้านบาท

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าดัชนีราคาถ่านหินโลกยังคงมีการปรับตัวค่อนข้างผันผวน แต่ AGE มีการติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่งผลให้กลุ่มบริษัทสามารถรักษาส่วนต่างระหว่างราคาขายและราคาต้นทุนของถ่านหินได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งความต้องการใช้ถ่านหินในประเทศมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และการเปิดประเทศ ส่งผลให้ภาคธุรกิจกลับมาฟื้นตัว ขณะที่ธุรกิจบริการโลจิสติกส์มีการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการขนส่งเกี่ยวกับสินค้าประเภทปูนซีเมนต์ ทราย แก้ว และกากอุตสาหกรรมกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น

ขณะเดียวกัน จากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจการจำหน่ายถ่านหิน ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก (Core Business) ควบคู่กับการปรับกลยุทธ์ขยายธุรกิจสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านโลจิสติสก์แบบครบวงจร ทั้งการขนส่งทางน้ำ ทางบก ท่าเรือ และคลังสินค้า ส่งผลให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/65 เติบโตอย่างโดดเด่น และได้มีการตั้งเป้ายอดขายจากธุรกิจเทรดดิ้งส่งออกมันสำปะหลัง จำนวน 1,000 ล้านบาทเพิ่มเติม บริษัทจึงพิจารณาปรับเป้าหมายรายได้ปี 2565 เพิ่มขึ้นเป็น 16,000 ล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ช่วงต้นปีที่ผ่านมา 15,000 ล้านบาท

ส่วนการขยายธุรกิจในไตรมาส 2/65 ยังคงเดินหน้าขยายการตลาดแบบเชิงรุกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจการจำหน่ายและส่งออกสินค้าทางการเกษตร ภายใต้บริษัท เอจีอี อกริ เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ AGE ถือหุ้น 100% คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยได้มีการตั้งเป้ายอดขายจากธุรกิจเทรดดิ้งส่งออกมันสำปะหลัง จำนวน 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าลงทุนขยายพื้นคลังเก็บสินค้าเพิ่มอีก 10,000 ตารางเมตร ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินสำหรับการพัฒนาพื้นที่คลังสินค้าดังกล่าวประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อรองรับการให้บริการกองเก็บสินค้าทางการเกษตรเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีคลังเก็บสินค้าที่ให้บริการอยู่แล้วจำนวน 5 หลัง ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีพื้นที่คลังสำหรับการจัดเก็บสินค้าทั้งหมด 22,400 ตารางเมตร

“AGE มีความมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจผ่านการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง บวกกับความต้องการใช้สินค้าทั้งถ่านหิน ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก และธรุกิจให้บริการขนส่งทางน้ำ ทางบก ท่าเรือ และคลังสินค้าที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้น และยังมีการขยายการเติบโตไปยังธุรกิจเทรดดิ้งด้านการจำหน่ายและการส่งออกสินค้าเกษตร ซึ่งจะเข้ามาเพิ่มมูลค่าให้ผลการดำเนินงานของปี 2565 เติบโตเพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริษัทมีการปรับเป้ารายได้ในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น16,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากการจำหน่ายถ่านหิน จำนวน 12,500 ล้านบาท ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ที่ 2,500 ล้านบาท และธุรกิจเทรดดิ้ง ส่งออกสินค้าทางการเกษตร จำนวน 1,000 ล้านบาท” นายพนม กล่าว

******

- Advertisement -