บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL จัดเป็นหนึ่งในหุ้นดี สตอรี่เด่น และเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้ประโยชน์โดยตรงจากการเข้าสู่ยุค Digital Economy

ปัจจุบันประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุค 5G โดยมีการศึกษาพบว่า การใช้งาน Data มีมากกว่า 4G ถึง 2.7 เท่าในระยะเริ่มต้น และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในระยะยาว ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้รายได้ในส่วนของการให้บริการโครงข่าย การให้บริการติดตั้งโครงข่าย และการให้บริการพื้นที่ Data center เติบโตได้ดีต่อเนื่องในอนาคต

ในช่วงที่ผ่านมา ITEL ได้รับงานอย่างต่อเนื่อง ด้วยศักยภาพและความเชี่ยวชาญที่มีอยู่ ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า บริษัทจึงสามารถดำเนินโครงการและสามารถส่งมอบงานได้ตามระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่จะทำให้ได้รับงานเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่อง จากเสถียรภาพและประสิทธิภาพของโครงข่าย และยังสนับสนุนการเติบโตของรายได้และกำไรมากขึ้น

ณัฐนัย อนันตรัมพร”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL ระบุว่า ภาพรวมของการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ยังมีสัญญาณที่ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะเริ่มมีการได้รับงานใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น และบริษัทมีแผนที่จะยื่นเข้าเสนองานอีกหลายโครงการ ซึ่งคาดว่าจะมีโอกาสได้งานเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีงานในมือรอรับรู้รายได้รองรับไว้อยู่แล้ว จึงทำให้มั่นใจว่า ภาพรวมผลงานในปี 2565 เดินหน้าเติบโตต่อเนื่อง ตามเป้ารายได้นิวไฮที่บริษัทประเมินว่าจะอยู่ที่ราว 3,200 ล้านบาท

*** มุมมองนักวิเคราะห์

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์เคทีบีเอสที คาดการณ์ถึงผลการดำเนินงานของ ITEL โดยระบุว่า คาดว่ารายได้ธุรกิจ Data service (Fiber optic) จะขยายตัว 12% จากการเข้าสู่ยุค 5G ที่ปริมาณการใช้ Data ในช่วงแรกมีมากว่า 4G ถึง 2.7 เท่า และธุรกิจ Data center แห่งที่สองอยู่ระหว่างขยายจาก 0.6 MW เป็น 4.0 MW และกำลังศึกษาเพิ่มเติมอีก 20 MW ที่มีเป้าหมายในการดึงลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการในอนาคต โดยการสนับสนุนของ partner ใหม่คือ ETIX Everywhere ซึ่งเป็นผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูล Data center ระดับโลกจากประเทศออสเตรเลีย และธุรกิจ Installation ยังคงมีงานอย่างต่อเนื่อง จากโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการเข้าสู่ยุค digital economy ทั้งนี้ ประเมินกำไรสุทธิปี 2565 ไว้ที่ 324 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% จากปีก่อน หนุนโดยการเติบโตของทุกสายงาน

สำหรับความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ITEL ราคาหุ้น underperform SET ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาราว 16% จากปัจจัยลบที่เกิดขึ้น ทั้งภาวะสงครามรัสเซีย ยูเครน ภาวะเงินเฟ้อ รวมทั้งแนวโน้มการปรับดอกเบี้ย ทำให้ภาพการเติบโตชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ประเมินราคาหุ้นจะสามารถกลับมา outperform SET ได้จากการเข้าสู่ Digital economy ปัจจุบันราคาหุ้นเทรดอยู่บน PER ที่ 20 เท่า ยัง laggard peers ที่ทำธุรกิจใกล้เคียงกัน ซึ่งเทรดบนค่าเฉลี่ยราว 30 เท่าโดยปัจจัยที่สนับสนุนคือ การใช้งาน Data ที่มากขึ้นในยุค 5G ทั้งนี้ ประเมินส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจาก data center ที่ 4 MW จนถึง 20 MW หากสำเร็จอยู่ที่ราว 250-300 ล้านบาทต่อปี หรือเปืน upside กว่า 70% ต่อประมาณการกำไรทั้งปี 2566 ดังนั้น หุ้นควรเทรดที่ premium จากประเด็นดังกล่าว

ขณะที่ความเหมาะสมของราคาหุ้น ITEL มีปัจบวกที่โดดเด่นคือ การเข้าสู่ digital economy ซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการบริการของบริษัทให้สูงขึ้น โดยประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 6.80 บาทต่อหุ้น อิงวิธี DCF หรือเทียบเท่า PER ที่ 29 เท่า และใกล้เคียงค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่เทรดราว 30 เท่า และคงคำแนะนำ “ซื้อ”

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อปัจจัยพื้นฐานของบริษัท ซึ่ง ITEL เตรียมจะเข้าประมูลงานของ กสทช.ได้แก่ โครงการ Course Online มูลค่า 305 ล้านบาท และโครงการ USO TOT มูลค่า 703 ล้านบาท โดยโครงการ Course Online ได้ผ่านขั้นตอนประชาพิจารณ์ใหม่แล้ว คาดว่าทั้ง 2 โครงการจะประมูลในช่วงไตรมาส 3/65 ซึ่งมองว่า หากบริษัทชนะประมูลทั้ง 2 โครงการ จะทำให้ธุรกิจ Installation เซ็นงานได้ตามเป้าหมายปีนี้ มีมูลค่ารวม 1,454 ล้านบาท และมากกว่าสมมติฐานของฝ่ายวิจัยที่คาดไว้ที่ 900 ล้านบาท ดังนั้น การลงทุนในหุ้น ITEL ได้ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” โดยให้ราคาเป้าหมายที่หุ้นละ 6.00 บาท

ขณะที่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง ประเมินถึงผลการดำเนินงานของ ITEL โดยระบุว่า กำไรในไตรมาส 2/65 จะเติบโตต่อเนื่องจากฐานรายได้ธุรกิจประจำที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงมีการควบรวม Blue Solution เข้ามา อีกทั้งในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะเริ่มเห็นการประมูลงานใหม่เข้ามามากขึ้น หลังจาก กสทช. ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งภาพรวมงานในมือ (Backlog) ปัจจุบันครอบคลุมประมาณการกำไรทั้งปีของฝ่ายวิจัยไปแล้วกว่า 70% นอกจากนั้น การขยาย Data center อย่างต่อเนื่อง จากทั้งการขยาย ETIX #1 และ ETIX #2 ซึ่งน่าจะได้รับความสนใจจากลูกค้าพอสมควร ทำให้คำแนะนำการลงทุนในหุ้น ITEL จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมีราคาเป้าหมายที่หุ้นละ 7.60 บาท

ส่วนบริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า ราคาหุ้น ITEL ปัจจุบันต่ำกว่าพื้นฐานมากไป คาดกำไรปกติในงวดไตรมาส 2/65 อยู่ที่ 61.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.1% จากไตรมาสก่อน และ 31.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ดีกว่าที่เคยคาดก่อนหน้านี้ว่าจะทรงตัว และถือเป็นกำไรต่อไตรมาสที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับในอดีต จากรายได้ที่โตต่อเนื่องของธุรกิจ Data Service และการรับรู้ผลประกอบการของ Blue Solutions เต็มไตรมาสเป็นไตรมาสแรก

ทั้งนี้ หากประมาณการเป็นไปตาม คาด ITEL จะมีกำไรปกติในงวดครึ่งปีแรกที่ 116.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 34.6% ของกำไรทั้งปีที่ฝ่ายวิจัยคาดไว้ที่ 336.1 ล้านบาท ดังนั้น การลงทุนในหุ้น ITEL จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ประเมินราคาเป้าหมายที่หุ้นละ 6.70 บาท

*****

โบรกฯ                             คำแนะนำ               ราคาเหมาะสม

 

บล.บัวหลวง                           ซื้อ                 7.60 บ.

บล.เคทีบีเอสที                        ซื้อ                 6.80 บ.

บล.ฟินันเซีย ไซรัส                    ซื้อ                 6.70 บ.

บล.โนมูระ พัฒนสิน                   ซื้อ                  6.00 บ.

**********

- Advertisement -