SET แนวโน้ม sideway up ลุ้นทดสอบ 1622-28 // เงินเฟ้อสหรัฐต่ำคาด ตลาดเข้าสู่โหมด risk-on

ตลาดหุ้นวานนี้… SET Index ปิดที่ระดับ 1,617.21 จุด ลดลง 1.59 จุด (-0.10%) มูลค่าซื้อขาย 67,116.24 ล้านบาท ได้รับแรงกดดันจากแรงขายออกมาใน KCE MTC จากผลประกอบการออกมาต่ำกว่าตลาดคาด แต่ทั้งนี้ช่วงลบลดลงหลังกนง. ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และมีมุมมองเชิงบวกต่อ ศก.ไทย

แนวโน้มตลาดวันนี้…

  • ประเมิน SET Index: แนวโน้ม sideway up ยืนเหนือ EMA200 วันที่ 1612 ได้มั่นคง ยังคงโมเมนตัมขาขึ้น ระยะสั้นลุ้นทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 1622/1628 แนวรับหลัก 1612/1606 ไม่ควรต่ำกว่า แต่ทั้งนี้ upside เริ่มจำกัดหลัง Slow stoc, แกว่งตัวในภาวะ overbought
  • กนง. ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.75% แต่มติไม่เป็นเอกฉันท์ตามคาด: ซึ่งมี 1 เสียงที่เห็นด้วยให้ปรับขึ้น 0.5% ทั้งนี้กนง. ให้มุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทย และมีโอกาสกลับไปแตะระดับ Pre-COVID ได้ จึงมองว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย จึงมีความจำเป็นที่ลดลง พร้อมส่งสัญญาณปรับประมาณการ GDP ปี 65-66 ขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคในประเทศที่แข็งแกร่งและภาคการท่องเที่ยว ส่วนเรื่องเงินเฟ้อ มองว่าจะทรงตัวสูงในปี 65 ก่อนจะปรับตัวลงเข้าสู่เป้าหมายในปี 66 ในเชิงกลยุทธ์เป็นบวกต่อกลุ่มธนาคาร, Domestic play และ Re-opening ด้านค่าเงินบาทมองว่าได้ผ่านจุดที่อ่อนค่าที่สุดไปแล้ว เป็นบวกต่อ fund flow ที่จะไหลเข้าตลาด
  • ตัวเลข CPI ก.ค. สหรัฐ ออกมาต่ำกว่าคาด: อยู่ที่ขยายตัว 8.5%YoY จากที่คาดว่าจะขยายตัว 8.7%YoY ซึ่งชะลอตัวจากเดือนก่อนที่ระดับ 9.1%YoY ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงทันที โดย Dollar index ย่อตัวลงทำจุด low ที่ 104.636 จุด ส่งผลบวกต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ทั้งตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดคริปโตฯ ที่ปรับตัวขึ้นแรง ส่วนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด รายงานของ FedWatch Tool ของ CME Group พบว่านลท. ปรับลดน้ำหนักที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เหลือเพียง 37.5% (ครั้ง ก่อน 68.5%) แต่เพิ่มน้ำหนักว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.5% สู่ระดับ 2.75-3.00% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. กว่า 62.5% (ครั้งก่อน 31.5%) แม้ว่าความคาดหวังของตลาดที่ประเมินว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่เราประเมินว่าจะยังทรงตัวสูงที่ระดับ 7 8% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ (เป้าของเฟดอยู่ที่ 2-3%) ประกอบกับตลาดหุ้นสหรัฐได้ปรับตัวขึ้นมาแล้ววจากจุดต่ำสุดของปีช่วงกลางเดือนมิ.ย.กว่า 12.3% อาจทำให้ upside เริ่มจำกัด ประกอบกับเกิด Inverted yield curve ในตลาดพันธบัตรอยู่บ้าง
  • สัปดาห์หน้าติดตาม: GDP2Q65 ไทย ตลาดคาดขยายตัว 2.1%YoY และ 0.9%QoQ, โค้งสุดท้ายของงบ 2Q ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ก.ค. ของจีน, Retail Sales ก.ค. สหรัฐ และ CPI ก.ค. กลุ่ม EU
  • กลยุทธ์การลงทุน: เราชอบกลุ่มแบงค์ KBANK KKP กลุ่มงบดี SC IVL III SINGER กลุ่ม Domestic play & Re-opening BJC ADVANC KTC CRC MAJOR PLANB AOT MINT และกลุ่ม High growth JMART IIG SNNP FORTH

Special Report: กนง.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาด

  • กนง.มีมติ 6:1 ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 0.75% มีผลทันที เป็นไปตามคาดที่เรามองว่าจะมีผลแบบไม่เอกฉันท์ (อีก 1 เสียงมองว่าควรปรับขึ้น 0.5%) ทั้งนี้กนง.มองภาพเงินเฟ้อปี 65 สูงเท่าเดิม (6.2%) และจะค่อยๆ ปรับตัวลงในปี 66 (2.5%) โดยมองว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายจะเริ่มมีความจำเป็นที่ลดลง ตามการขยายตัวของ GDP ปี 65-66 จากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว การบริโภคในประเทศที่เพิ่มขึ้น และแนวโน้มเงินเฟ้อที่มีแรงกดดันน้อยลง หลังขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ในช่วง 16.00น. สมาคมธนาคารไทยจะมีแถลงแนวทางช่วยเหลือลูกค้า หลัง กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25%
  • มุมมองของฝ่ายวิเคราะห์หลังจากนี้ ประเมินว่า กนง. จะทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งละ 0.25% ในการประชุมรอบ 28 ก.ย. และ 30 พ.ย. ทำให้สิ้นปีอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับช่วง Pre-COVID ปลายปี 2019 เพื่อลดผลกระทบจากการใช้นโยบายการเงินที่ Dovish มากเกินไป ซึ่งไม่ได้ทำให้การคาดการณ์เงินเฟ้อในอนาคตลดลง รวมถึงลดแรงกดดันจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าที่กระทบต่อ fund flow และเป็นไปตามคาดการณ์ของ กนง. ที่ประเมินเศรษฐกิจไทยจะฟื้นกลับสู่ระดับโควิดระบาดได้ภายในสิ้นปีนี้  พร้อมมีโอกาสปรับเป้า GDP ปีนี้ขึ้นในการประชุมรอบหน้า
  • ในเชิงกลยุทธ์เรามองว่าตลาดได้ price in กับประเด็นนี้ไปพอสมควรแล้ว หลัง SETBANK ได้ปรับตัวขึ้นมากว่า 2.3%MTD เป็นบวกอ่อนๆ ต่อกลุ่มธนาคาร เราชอบ KBANK BBL KKP แต่เป็นลบต่อกลุ่มการเงิน แนะนำหลีกเลี่ยงในระยะสั้น สำหรับสาย day trade แต่สำหรับ นลท. ระยะกลาง-ยาว เรามองว่าราคาที่ปรับตัวลงมาเป็นจังหวะที่ดีในการเข้าซื้อสะสมเมื่ออ่อนตัว เช่น TIDLOR MTC KTC SAWAD เนื่องจากการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นเพียง 0.25% น่าจะกระทบกับต้นทุนทางการเงินไม่มาก รวมถึงการจัดการหนี้เสียของแต่ละบริษัทยังอยู่ในภาวะที่บริหารจัดการได้ สำหรับกลุ่ม Re-opening และ Domestic play ยังน่าสนใจที่จะเป็นกลุ่ม key driver ในฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ เราชอบ MAKRO CPALL MINT AOT

Source : Press MPC & BOT

เคาะไป คุยไป IVL

Investment Highlights

  • IVL รายงานงบ 2Q65 กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 2.03 หมื่นลบ. (+44%QoQ, +143%YoY) โดยมี Core EBITDA เพิ่มขึ้น 17%QoQ จากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น รวมถึงรับรู้รายได้จาก Oxiteno และ Vietnam Packaging ที่ทำให้รายได้กลุ่ม CPET เติบโต ด้านธุรกิจ IOD ยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในตลาดสินค้าผลิตภัณฑ์ดูแลบ้านและโซลูชั่นสำหรับพืชผลทางการเกษตร ส่วนธุรกิจ Fiber ชะลอตัวลง QoQ ได้รับผลกระทบ จากอุปสงค์ที่ลดลงในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Lifestyle ท่ามกลางมาตรการล็อกดาวน์ในประเทศจีน ในขณะที่ความแข็งแกร่งของตลาดยางสําหรับเปลี่ยนทดแทนมีส่วนช่วยชดเชยการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สําหรับแผนธุรกิจปี 65-67 ตั้งเป้า ROCE 15% โดยโครงการ Olympus จะช่วยให้ EBITDA เพิ่มขึ้น ส่วนแนวโน้มปี 65 ตามแต่ละธุรกิจโดย 1. IOD หลังเข้าซื้อ Oxiteno ใน 1H65 จะช่วยหนุนรายได้กลุ่ม 2. CPET รายได้ขายเติบโตตามราคาตลาดที่สูงขึ้นจากอัตราค่าขนส่งระหว่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น และ 3. Fibers ยังชะลอตัว ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานและสินค้าอุปโภคบริโภค ในขณะที่การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ยังส่งผลกระทบต่อกลุ่มผลิตภัณฑ์เส้นใยสำหรับยานยนต์

Investment Strategy

Source : Aspen

แนะนำ “เคาะ” ระยะสั้นแท่งเทียนเรียงตัวไม่สร้างจุดต่ำใหม่กว่า และแกว่งตัวขึ้นทดสอบ SMA13วัน ที่ทําหน้าที่เส้นแนวต้านขาลง 44.25 ผ่านยืนมั่นคงเป็นการเปลี่ยน Trend หรือสิ้นสุดการแกว่งตัวขาลง ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นเป็นสัญญาณชี้นำ สอดคล้องกับ Slow Sto.ที่ตัดค่าสัญญาณขึ้นมา แนวโน้มทดสอบแนวต้าน

คำแนะนำของ ASL

กรณี “มีหุ้น” ถือ เพิ่มการลงทุน/แนวต้าน 44.25/45.50 มีโอกาส ทดสอบ

กรณี “ไม่มีหุ้น” ซื้อระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 43.00/41.75 ไม่ควรต่ำกว่า

กระแสข่าวหุ้น

ประเด็นบวก

  • ธปท.ขึ้นดอกเบี้ยตามนัด นายแบงก์ยันตรึงถึงสิ้นปี – มติ กนง. 6 : 1 ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% มีผลทันที เผยเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัว “อาคม” รับแบงก์ชาติจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ย รักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ เชื่อแบงก์ใช้เวลา 3-6 เดือน ทยอยปรับด้าน “ผยง ศรีวณิช” นายกสมาคมแบงก์ พร้อมตรึงขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก-กู้ โบรกฯ มองส่งผลดีต่องบแบงก์ใหญ่ ดันกำไร BBL, KTB เพิ่มขึ้น 10% ส่วน KBANK และ SCB ประมาณ 7%-8%
  • THCOM กำไรปีนี้โต กางแผนพร้อมรุกเทคฯ ด้านอวกาศ – “ไทยคม” ย้ำชัด! ตัวเบาหลังสิ้นสุดสัมปทานดาวเทียม ไร้ต้นทุนส่วนแบ่งรายได้-ค่าเสื่อมราคาดาวเทียม มั่นใจปีนี้กำไรโตกว่าปีก่อน และเติบโตแบบยั่งยืน พร้อมก้าวสู่บริษัท เทคโนโลยีด้านอวกาศ เตรียมลงทุนสร้างดาวเทียมดวงใหม่ และประมูลวงโคจรจากกสทช. ปลายปีนี้ ลุยตลาดดาวเทียม LEO-อินเดียเต็มสูบ
  • SABUY ผนึกยักษ์ใหญ่มาเลเซีย รุกธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามประเทศ – SABUY จับมือ “คอลเล็คโค เซอร์วิส เบอร์ฮัด” ยักษ์ใหญ่มาเลเซีย ที่มีสาขากว่า 2,000 แห่ง จัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ในมาเลเซีย รุกอีคอมเมิร์ซข้ามประเทศ พร้อมทุ่มงบ 255 ล้านบาท เข้าถือหุ้น RS 1.54% ต่อยอดธุรกิจ
  • คลังฟันธงศก.ไทยปีนี้ฟื้น รับอานิสงส์ท่องเที่ยว-ส่งออกหนุน – รมว.คลัง เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยปีนี้ฟื้นรับอานิสงส์ส่งออก ท่องเที่ยวหนุน พร้อมแนะธุรกิจประกันภัย 3 ด้าน สร้างความมั่นคง-ดิจิทัลประยุกต์-สร้างความยั่งยืน เตรียมชงนายกฯ ตั้งคณะกรรมการเพิ่มทักษะทางการเงิน สร้างองค์ความรู้ด้านการเงินตั้งแต่วัยเรียน

ประเด็นลบ

  • เลื่อนเคาะควบรวม TRUE-ดีแทค กสทช.ยังรวบรวมข้อมูลไม่เสร็จ – บอร์ด “กสทช.” เลื่อนเคาะควบรวมกิจการ TRUE-DTAC วงในเผยเพิ่งสั่งให้ กสทช. ไปวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่ม ยังไม่แล้วเสร็จ ฟากสภาองค์กรผู้บริโภคยื่นหนังสือร้องสถานทูตนอร์เวย์ ค้านควบรวมหวั่นเหลือผู้เล่น 2 ราย ผูกขาดตลาดโทรคมนาคม

XD Events

Source : SETSMART

GLOBAL MARKET

Source : NewsCenter

- Advertisement -