บล.บัวหลวง: 

IRPC – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?
ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมายืนยันมุมมองของเราต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมใน 1H23 และการเติบโตของบริษัทในระยะยาว

Highlights:

  • ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและค่าการกลั่นใน 1H23 มีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูง หนุนโดยอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยทางฤดูกาล, อุปทานที่ลดลงเนื่องจากการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นและการส่งออกจากรัสเซียที่ลดลง อย่างไรก็ตามการส่งออกจากจีนที่เพิ่มขึ้นยังคงเป็นปัจจัยที่ต้องจับตามอง
  • ในขณะที่ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีทั้ง PP, HDPE, และ ABS ใน 1H23 มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับ 2H22 หนุนโดยอุปสงค์ที่ฟื้นตัวหลังจากจีนเปิดประเทศ อย่างไรก็ตามการเริ่มดำเนินงานของกำลังการผลิตใหม่จำนวนมากจะยังคงเป็นปัจจัยกดดันส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์
  • สำหรับกลยุทธ์สำหรับการเติบโตในระยะยาว บริษัทแสวงหาโอกาสในการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจที่เกี่ยวกับ Material Solution (advanced materials, health & life science, circular business เป็นต้น) และ Energy Solution (future energy, energy storage เป็นต้น) บริษัทคาดว่าการลงทุนเหล่านี้จะหนุนให้สัดส่วนปริมาณขายผลิตภัณฑ์ Specialty เพิ่มขึ้นเป็น 52% (จาก 22% ในปี 2022) และ EBITDA เพิ่มขึ้นเป็น 2.5 หมื่นล้านบาทในปี 2025 (จากฐาน 1.5 หมื่นล้านบาท [ค่าเฉลี่ยช่วงปี 2017-2021]) (คาดว่าจะมีสัดส่วน EBITDA จากธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 20% ของเป้าหมาย EBITDA ปี 2025 จากปัจจุบันที่มีเพียงเล็กน้อย)
  • บริษัทตั้งงบลงทุนสำหรับปี 2023 ไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท จากสถานะทางการเงินที่ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราส่วน net debt/equity อยู่ที่ 0.9 เท่า (ต่ำกว่าระดับนโยบายภายในที่ 1 เท่า) และมีเงินสดในมือราว 3 พันล้านบาท ณ สิ้น 4Q22 บริษัทจึงมีความพร้อมสำหรับการลงทุนต่างๆ

View From Fundamental:

ความคาดหวังต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานหลักที่ปรับตัวดีขึ้นใน 1H23 น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป นอกจากนี้ยังมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรของเราจากการลงทุนใหม่ๆ มูลค่าหุ้น IRPC ยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2023 ที่ 0.7 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.3 เท่าอยู่ 1.5SD) เราจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ที่ราคาเป้าหมาย 3.80 บาท

- Advertisement -