บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยังแกว่งตัวผันผวน การเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ และการจัดตั้งรัฐบาลอย่างใกล้ชิด มองกรอบดัชนี 1,500-1,555 จุด แนะลงทุนในหุ้นที่ได้เข้าคำนวณดัชนี MSCI Rebalance Index ซึ่งมีผลวันที่  31 พ.ค. 66  ได้แก่  MAKROJMTTIDLOR SAPPESISBTU   

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ยังแกว่งตัวผันผวน โดยนักลงทุนยังติดตามความคืบหน้าในการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐยังไม่ได้ข้อสรุป ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะมีเงินสดไม่ถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในวันที่ 8 หรือ 9 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ากระทรวงการคลังอาจมีเงินไม่มากพอที่จะชำระหนี้ขั้นต่ำตามพันธกรณีทางกฎหมาย ประเด็นการขยายเพดานหนี้สหรัฐเป็นปัจจัยหลักกดดันราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกชะลอตัวในช่วงนี้

อีกทั้งทั่วโลกยังมีความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ กลุ่มประเทศ G7 ออกแถลงการณ์สนับสนุนยูเครนซึ่งถูกรัสเซียรุกราน ปธน.ไบเดนประกาศช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่ 375 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน ขณะที่แคนาดาประกาศคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่  ส่วนจีนคว่ำบาตรการประชุม G20 ที่แคชเมียร์ ชี้เป็นดินแดนพิพาทระหว่างอินเดีย-ปากีสถาน

ขณะที่ปัจจัยในประเทศยังจับตาการจัดตั้งรัฐบาลอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งการร่างกำหนดงบประมาณปี 2567 ที่จะเริ่มต้นในเดือนต.ค. 2566 ซึ่งมีกำหนดเวลานำเสนอราวเดือนก.ค.2566  จึงมองกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีที่ 1,500-1,555 จุด

ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ ความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล วันนี้ 23 พ.ค. ประชุมกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) วันที่ 24 พ.ค. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค สศอ.แถลงดัชนีอุตสาหกรรม วันที่ 31 พ.ค. กำหนดประชุมกนง.ครั้งที่ 3/2566 และธปท. รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย ส่วนปัจจัยต่างประเทศที่ต้องจับตาวันนี้ 23 พ.ค. อียูรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการ-ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ค. สหรัฐ รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการ-ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ค. และยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย. วันที่ 24 พ.ค. สหรัฐ รายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ (เช้าวันที่ 25 พ.ค.) คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุม วันที่ 2-3 พ.ค. วันที่ 25 พ.ค. สหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ GDP 1Q66 (ประมาณการครั้งที่ 2) ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนเม.ย. 1 มิ.ย. วันสุดท้ายของ ของการบรรลุข้อตกลงการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ และวันที่ 4 มิ.ย. โอเปกและชาติพันธมิตรประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมัน

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้เข้าคำนวณดัชนีMSCI Rebalance Index ซึ่งมีผลวันที่  31 พ.ค. 66 โดย MSCI Global Standard  หุ้นเข้า MAKRO หุ้นที่ถูกนำออกจากการคำนวณ JMT, TU และ MSCI Small Cap หุ้นเข้า JMT, TIDLOR,SAPPE, SISB และ TU

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินภาพรวมราคาทองคำในสัปดาห์นี้จับตาประกาศตัวเลขดัชนีเงินเฟ้อส่วนบุคคล Core PCE ซึ่งมีแนวโน้มอ่อนตัวลงตามเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐ อีกทั้งรายงานผลการประชุม FOMC ครั้งที่ผ่านมา หากเฟดยังไม่ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดการณ์จะเป็นแรงหนุนกับราคาทองคำ

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำถูกกดดันระยะสั้น เนื่องจากตลาดรอความชัดเจนประเด็นการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐ หากการหารือสามารถบรรลุข้อตกลงได้จะเป็นแรงหนุนราคาทองคำกับราคาทองคำ ระหว่างสัปดาห์มองทองคำแกว่งตัวในกรอบ 1,930-1,980$/oz คำแนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้

- Advertisement -