ยังมองดัชนีระดับปัจจุบันเป็นโอกาสสะสม

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนที่ผ่านมาปิดลบ 0.2% ยังคงถูกกดดันจากประเด็นดอกเบี้ยสหรัฐฯที่อยู่ระดับสูงจะ กดดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 1.6% จากดอลลาร์สหรัฐฯที่แข็งค่าประกอบกับเผชิญแรงทำกำไร

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา สหรัฐฯ รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่ 49.8 ดีกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 48.9 ขณะที่ฝั่ง EU ก็รายงาน PMI เช่นกัน ซึ่งส่วนยังต่ำกว่าระดับ 50 แต่ขณะเดียวกันส่วนใหญ่แล้วก็ออกมาดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดการณ์ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเศรษฐกิจที่รายงานออกมาดีกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ กดดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นพร้อมกับ Dollar Index ที่แข็งค่า ทดสอบระดับ 107 นับเป็นจุดสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี และเช้านี้เงินบาทก็อ่อนค่าลงต่อเนื่องทดสอบ 37 บาท / ดอลลาร์สหรัฐ ระยะสั้นเป็นบวกต่อกลุ่มส่งออก (HANA KCE TU)

ปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรที่มีนัยยะ นักลงทุนรอดูประชุม ครม. ในวันนี้ ส่วนเมื่อวานที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้พบปะกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย โดยทางนายกรัฐมนตรีระบุว่าเป็นการพูดคุยประโยชน์แก่ประเทศชาติและมีการแลกเปลี่ยนระหว่างกันต่อความคิดด้านเศรษฐกิจและการเงิน พร้อมระบุจากนี้จะนัดพบปะในลักษณะนี้ประจำทุกเดือนและยืนยันไม่มีความขัดแย้งระหว่างกัน เบื้องต้นมองเป็นบวกต่อตลาดหุ้น เนื่องจากเชื่อว่าผู้บริหารสูงสุดทั้ง 2 ท่านกำลังหารือต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเงิน Digital 1 หมื่นบาท คาดว่ากลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) จะเป็นผู้ได้ประโยชน์ สำหรับปัจจัยติดตามคืนนี้ ได้แก่ ตำแหน่งเปิดรับสมัครงานในสหรัฐฯ (Job Opening) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 8.8 ล้านตำแหน่ง หากรายงานแล้วแย่กว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัยบวกให้กับตลาดหุ้น

วันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับตัวลงในกรอบ 1458 – 1468 กลยุทธ์การลงทุนยังมองดัชนีบริเวณปัจจุบันเป็นโอกาสสะสมหรือ Trading ในระยะกลาง จากระดับ Valuation ที่น่าสนใจ สำหรับ SET INDEX ล่าสุดลงมาซื้อขายที่ 14.5x ของ PE 2024 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 15 ปีที่ 15.4x และนับเป็นระดับใกล้เคียง -1SD โดยแนะกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ร้านอาหาร (M) ศูนย์การค้า (CPN) ส่งออก (TU) สื่อนอกบ้าน (PLANB)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

TU (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 16.90 บาท) 3Q23 เราคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวจาก 2Q23 ได้โดยเฉพาะการฟื้นตัวในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่ลูกค้าเริ่มกลับมาสั่งของมากขึ้นแล้ว นอกจากนี้ในช่วงปลายไตรมาสยังมีโอกาส ได้รับผลดีจากราคาปลาทูน่าที่ปรับตัวลดลง หลังจากยืนที่ระดับ 2,000 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน มาตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมา

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 83.00 บาท) เพื่อให้เป็นไปตามแผนสำหรับการเติบโตปีละ 14-16% ช่วงปี 23-27 CPN ยังคงมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ต่อเนื่อง โดยมีความชัดเจนของศูนย์ใหม่แล้ว 5 โครงการ ที่จะทยอยเปิดในช่วงปี 23-25 นี้ นอกจากศูนย์การค้าแล้วยังมีโครงการโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ด้วย

- Advertisement -